Hãng xe Volkswagen đối mặt với vụ kiện tập thể lớn nhất lịch sử

author 15:51 27/03/2018

(VietQ.vn) - Vụ kiện tập thể của hơn 1,2 triệu chủ sở hữu xe Volkswagen liên quan đến hành vi gian lận đo đạc mức xả thải của lô xe sản xuất năm 2015 của nhà sản xuất Volkswagen diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 27/3).

Theo Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo, sau khi tập đoàn Volkswagen chính thức thừa nhận đã có 482.000 chiếc xe sử dụng hệ thống động cơ chạy bằng nhiên liệu diesel của họ đã được trang bị phần mềm gian lận để vượt qua cuộc kiểm tra mức độ xả thải. Chính từ tháng 9/2015 tập đoàn thừa nhận sai phạm đã khiến các chủ sở hữu những chiếc xe đó bất bình, các đơn khiếu nại bắt đầu được gửi đến tòa án.

 Trụ sở Volkswagen ở Wolfsburg, Đức (Ảnh: Getty Images)

Động thái sau khi thừa nhận sai phạm của tập đoàn, thông báo có 11 triệu xe trên toàn thế giới bị ảnh hưởng, trong đó có tới 1,2 triệu chủ sở hữu tại nước Anh. Đồng thời tập đoàn này cũng đã đưa ra cam kết đồng ý bồi thường hàng tỷ đô la cho những chủ sỏ hữu xe bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, điều đáng nói là tập đoàn cam kết đền bù nhưng lại không hề có bất cứ khoản tiền nào được gửi tới cho các chủ sở hữu xe.

Trong tháng 2/2017, Giám đốc điều hành của Volkswagen, ông Paul Willis, cũng hứa với Hội đồng Ủy ban giao thông sẽ hoàn thành quá trình sửa chữa lô xe lỗi vào mùa thu. Tuy nhiên, các số liệu báo cáo vào tháng 11 của tập đoàn cho thấy vẫn còn 1/3 số xe chưa được đem đi sửa chữa. Điều này, chứng tỏ Giám đốc điều hành chưa hoàn thành được cam kết với Hội đồng Ủy ban giao thông.

Vụ bê bối xả thải: Hãng xe Volkswagen bị khiếu nại lên Tòa án tối cao

Giám đốc điều hành của Volkswagen, ông Paul Willis. Ảnh báo Sở hữu trí tuệ và sáng tạo

 

Công ty luật Slater và Gordon đã tiến hành một khảo sát trên 40.000 chủ sở hữu cho thấy, có 40%  số người được hỏi phàn nàn về việc xe tiếp tục gặp các vấn đề kỹ thuật sau quá trình bảo dưỡng xe của Volkswagen. 10% số người tham gia khảo sát khiếu nại về lỗi chết máy khi xe chạy ở tốc độ cao. Con số khảo sát này cho thấy, 2/3 số xe được đưa đi bảo dưỡng nhưng vẫn xảy ra lỗi kỹ thuật, không thể khắc phục hoàn toàn như cam kết trước đó.

Luật sư Garethh Pope cho biết: “Đã hơn 2 năm kể từ khi vụ bê bối này bị phơi bày và nhiều người tiêu dùng ở Anh vẫn đang chờ đợi sự bồi thường của Volkswagen trong vô ích. Phản ứng duy nhất của VW là cung cấp cho người dùng một bản sửa lỗi thay thế”.

Trước những lời khiếu nại đến từ khách hàng, VW tuyên bố các luật sư xúi giục kiện cáo hãng này tại Anh là không có cơ sở và họ sẽ đáp trả mạnh mẽ mọi cáo buộc đến từ vụ kiện này. Tuy nhiên, chủ của những chiếc xe vẫn đệ đơn kiện, vụ kiện 3 ngày chính thức diễn ra từ ngày 27/3 tại London.

Vụ kiện 3 ngày chính thức diễn ra từ ngày 27/3 tại London, Anh, có thể coi là vui kiện tụng tập thể có quy mô lớn nhất trong lịch sử thế giới từ trước tới nay.

Hồi tháng 9/2016, Toà án liên bang Mỹ ở Detroit đã quyết định truy tố hình sự một kỹ sư của Volkswagen - ông James Liang, do vi phạm Luật Không khí sạch của Mỹ, dẫn tới vụ gian lận khí thải gây chấn động ngành ô tô.

6/1/2017, Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI), đã bắt giữ ông Oliver Schmidt, giám đốc phụ trách việc tuân thủ tiêu chuẩn khí thải của Volkswagen tại Mỹ, liên quan đến vụ bê bối gian lận khí thải của động cơ diesel. Ông Schmidt bị cáo buộc đóng vai trò chính trong việc làm thế nào để các cơ quan quản lý Mỹ không phát hiện được việc gian lận khí thải của hãng.

Chính phủ Hàn Quốc cũng đã phạt Volkswagen 17,8 tỷ won (hơn 16 triệu USD) do nguỵ tạo kết quả kiểm tra khí thải.

 

Hoàng Yến (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang