Vụ buôn lậu thuốc trị ung thư giả: Các bị cáo bị đề nghị bao nhiêu năm tù?

author 19:43 22/08/2017

(VietQ.vn) - Nguyễn Minh Hùng – bị cáo trong vụ án nhập khẩu hơn 9000 hộp thuốc trị ung thư giả, cho rằng đó chỉ là “tai nạn nghề nghiệp” đã bị Viện KSND TP.HCM đề nghị tòa tuyên phạt 10 - 12 năm tù.

Sự kiện: Vụ thuốc ung thư làm từ bột than tre

Theo thông tin trên báo Thanh niên, ngày 22/8, TAND TP. HCM tiếp tục xét xử vụ án “buôn lậu” thuốc chữa bệnh và “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma (gọi tắt VN Pharma).

Sau khi kết thúc phần xét hỏi, đại diện Viện KSND TP. HCM nêu quan điểm, bị cáo Hùng đã chỉ đạo các bị cáo cấp dưới làm giả hồ sơ kỹ thuật thuốc nộp cho Cục Quản lý dược Bộ Y tế để nhập khẩu 200.000 hộp thuốc. Trong số này có hơn 9.000 hộp thuốc H-Capita 500mg dùng để điều trị bệnh ung thư giả không rõ nguồn gốc, không đủ điều kiện cho người. Lô thuốc có giá trị khoảng hơn 5,3 tỉ đồng.

Ngoài ra, Hùng còn sử dụng con dấu, chữ ký của hai công ty nước ngoài để làm giả hợp đồng mua bán nhập khẩu nhiều loại thuốc khác sau đó nâng khống giá so với thực tế.

 Viện Kiểm sát đã đề nghị mức án cho các bị cáo vụ buôn lậu thuốc trị ung thư. Ảnh: Pháp luật Việt Nam

 Viện Kiểm sát đã đề nghị mức án cho các bị cáo vụ buôn lậu thuốc trị ung thư. Ảnh: Pháp luật Việt Nam

Số tiền chênh lệch do nâng khống giá thuốc, Hùng chỉ đạo nhân viên chi cho các bác sĩ để họ kê đơn cho bệnh nhân sử dụng thuốc của công ty mình nhập khẩu.

Theo đại diện VKS, hành vi của ông Hùng đủ cấu thành tội danh “buôn lậu” và VKS đã đề nghị Tòa tuyên phạt ông Hùng 10 - 12 năm tù.

Bị cáo Võ Mạnh Cường (nguyên Giám đốc Công ty hàng hải quốc tế H&C) là người giới thiệu bán thuốc cho Hùng để hưởng chênh lệch. Cường còn cung cấp cho công ty của Hùng giấy chứng nhận đạt chuẩn, lưu hành của lô thuốc của công ty dược Canada được hợp pháp hóa lãnh sự. Quá trình điều tra, xác minh các loại giấy tờ này đều giả. Sai phạm của ông Cường bị VKS đề nghị tuyên 10 - 12 năm tù.

Ung thư vú ngày càng 'tấn công' nam giới, dấu hiệu nhận biết(VietQ.vn) - Ung thư vú là một căn bệnh phổ biến ở phụ nữ. Tuy vậy, nam giới cũng đừng chủ quan với loại ung thư này, mặc dù tỷ lệ ung thư vú ở nam giới ít hơn nhiều lần (khoảng 1%).

Báo Kinh tế và Đô thị đưa tin, Nguyên tổng giám đốc Công ty Dược Sài Gòn, ông Phạm Anh Kiệt, VKS cho rằng đã sử dụng con dấu bất hợp pháp Công ty Austin (Hồng Kông), giúp VN Pharma nhập khẩu thuốc. Sai phạm của ông Kiệt bị VKS quy kết tội danh “Làm giả con dấu cơ quan, tổ chức” và đề nghị tuyên ông Kiệt 2 - 3 năm tù (cho hưởng án treo).

Ngoài ra các đồng phạm trong vụ án là Nguyễn Trí Nhật (phó tổng VN Pharma), Ngô Anh Quốc (phó tổng VN Pharma), Phan Cẩm Loan (phó trưởng phòng), Lê Thị Vũ Phương (kế toán trưởng), Bùi Ngọc Duy (trưởng phòng nghiên cứu và phát triển) và Phan Văn Thông (dược sĩ) bị đề nghị từ 4 -6 năm tù.

Ánh Ngân (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang