Vụ cầu Long Biên nguy cơ sập cục bộ: Đường sắt Việt Nam nói gì?

author 12:00 16/01/2015

(VietQ.vn) - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (Đường sắt Việt Nam) cho biết, hiện nay đơn vị này đang gấp rút thực hiện để sớm triển khai thi công, khôi phục và gia cố, đảm bảo an toàn cầu Long Biên.

Mặc dù không trả lời trực tiếp câu hỏi của  PV Chất lượng Việt Nam trước thông tin cho rằng, cầu Long Biên (Hà Nội) nguy cơ bị sập cục bộ và ý kiến của đơn vị quản lý, khai thác cây cầu này cho rằng, thiếu tiền nên việc gia cố, sửa chữa không đảm bảo, lãnh đạo Đường sắt Việt Nam khẳng định rằng, các hạng mục công việc đang được gấp rút triển khai, hướng đến đảm bảo an toàn cầu Long Biên.

Hàng ngày, có hàng ngàn lượt người vẫn qua lại thường xuyên tại cầu Long Biên

Hàng ngày, có hàng ngàn lượt người qua lại thường xuyên tại cầu Long Biên. Ảnh minh họa

Trả lời câu hỏi của PV, ông Đới Sỹ Hưng - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, cầu Long Biên được xây dựng và đưa vào khai thác đến nay đã hơn 112 năm (hoàn thành năm 1902), trải qua thời gian và 2 cuộc chiến tranh phá hoại, nhiều nhịp cầu được thay bằng dầm tạm (Dầm UYKM, dầm quân dụng Nhật) và nhiều trụ tạm bị han rỉ và xô lệch, đường bộ hành nhiều nhịp bị võng, xệ và xuống cấp.

Theo ông Hưng, trên cơ sở nghiên cứu kỹ thuật của Thales từ 2002 - 2004 và nghiên cứu bổ sung của Freqssinet tháng 11/2005, Bộ Giao thông vân tải cho phép lập dự án đầu tư xây dựng công trình “Khôi phục cầu Long Biên” tại Quyết định số 4182/QĐ-BGTVT ngày 07/11/2005.

Mới đây, Đường sắt Việt Nam đã tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt  dự án vào cuối tháng 7 năm 2014 (Quyết định số 1006/QĐ-ĐS ngày 25/7/2014 phê duyệt dự án khôi phục Cầu Long Biên - Giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư là 297,958 tỷ đồng), theo đó dự án thực hiện hoàn thành đến hết quý IV năm 2015.

Nhiều hạng mục ở cầu Long Biên xuống cấp nghiêm trọng

Nhiều hạng mục ở cầu Long Biên xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh minh họa

Ngày 09/12/2014, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tiếp tục có Văn bản số 2472/TTg-KTN, theo đó “ Để sớm thực hiện, hoàn thành đúng tiến độ Dự án Khôi phục cầu Long Biên - Giai đoạn 1 và Dự án cải tạo 10 ga thuộc khu đoạn đường sắt Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh, giao Bộ Kế hoạch và đầu tư chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính bố trí vốn cho 2 dự án trong kế hoạch ngân sách nhà nước năm 2015 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam”.

Tiếp theo đó, ngày 28/12/2014 Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 2375/QĐ-TTg về việc giao kế hoạch vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước năm 2015 và ngày 29/12/2014 Bộ Kế hoạch và Đầu tư có Quyết định số 1926/QĐ-BKHĐT về việc giao chi tiết kế hoạch vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước năm 2015 trong đó đã bố trí kinh phí để sửa chữa cầu Long Biên. Như vậy, dự án đã đủ điều kiện để triển khai thi công.

Cũng theo ông Hưng, để khẩn trương triển khai Dự án, ngày 08/01/2015 Bộ GTVT đã có Văn bản số 224/BGTVT-CQLXD trong đó đồng ý áp dụng hình thức chỉ định thầu để lựa chọn nhà thầu đối với dự án “Khôi phục cầu Long Biên – Giai đoạn 1: Gia cố đảm bảo an toàn cầu Long Biên phục vụ vận tải đường sắt đến năm 2020”.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang