Vụ ‘cậu Thủy’ làm giả hài cốt: ‘Chưa thấy nhà ngoại cảm nào tìm được mộ liệt sỹ ở Quảng Trị’

authorViết Cường 14:13 18/06/2015

(VietQ.vn) - Đại tá Trần Minh Thanh, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị cho biết, ông làm ở Quảng Trị nhiều năm nhưng chưa bao giờ thấy một nhà ngoại cảm nào tìm được mộ liệt sỹ ở Quảng Trị.

Truy tố ‘cậu Thủy’ và đồng phạm

Sau gần 2 năm tích cực điều tra, ngày 17/6, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Trị đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án làm giả hài cốt liệt sĩ của Nguyễn Văn Thúy (tức “cậu Thủy”, 56 tuổi, trú thôn Trác Bút, thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh), Mẫn Thị Duyên (vợ Thúy, 53 tuổi) và đồng bọn, chuyển VKSND tỉnh Quảng Trị, đề nghị truy tố 5 bị can gồm Thúy, Duyên, Phương, Sơn và Chiều về 2 tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 139 và “Xâm phạm mồ mả, hài cốt” theo Điều 246 Bộ luật Hình sự.

cậu thủy bị bắt

"Nhà ngoại cảm" cậu Thủy đang xác định tọa độ cho các 'hài cốt liệt sỹ'  

Đề nghị truy tố Vũ Đức Chung (69 tuổi, trú xã Thanh Giang, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương, nguyên là nhân viên hợp đồng làm quản trang tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum) về tội “Xâm phạm mồ mả, hài cốt”.

Kết quả điều tra cho thấy cả Nguyễn Văn Thúy và vợ trước khi gây án làm giả hài cốt liệt sĩ đều từng vào tù. Sau khi ra tù, vào năm 2008, Thúy, Duyên đã lôi kéo thêm một số người rồi lợi dụng lĩnh vực tâm linh với mục đích kiếm tiền. Thủ đoạn là tạo dựng những ngôi mộ giả rồi giở màn kịch “nhập vong” tìm hài cốt người thân (thường là liệt sĩ) cho những người có nhu cầu. Ngoài ra, nhóm này còn đào lấy trộm hàng chục bộ hài cốt liệt sĩ.

Đến ngày 25/7/2013, khi Thúy, Duyên và đồng bọn đang thực hiện cái gọi là “soi” hài cốt, “tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ” tại thôn Lâm Xuân (Gio Mai, Gio Linh, Quảng Trị) thì bị lực lượng của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị, chính quyền, cơ quan chức năng địa phương và báo chí phát hiện, ngăn chặn và tố cáo. Ngay sau đó, cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Trị vào cuộc điều tra và bắt tạm giam các đối tượng trên.

Tột cùng của tội ác

Trao đổi với phóng viên sau khi vụ việc được phát hiện, Đại tá Trần Minh Thanh, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị cho biết, ông làm ở Quảng Trị nhiều năm rồi nhưng chưa bao giờ thấy một nhà ngoại cảm nào tìm được mộ liệt sỹ ở Quảng Trị.

Đại tá Trần Minh Thanh, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị

Đại tá Trần Minh Thanh, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị tại hiện trường "cậu Thủy" làm giả 9 hài cốt liệt sĩ. Ảnh: T.B (Tiền phong)

“Quảng Trị có hàng nghìn hài cốt, mộ liệt sỹ nằm ở dưới đất và trong nghĩa trang nhưng đã có ai tìm được đâu. Nên khi nhận được thông tin cậu Thủy và Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam phối hợp tìm kiếm, chúng tôi đặt nghi vấn ngay. Sau đó chúng tôi nghe Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam tại Quảng Trị trình ủy ban về việc tìm hài cốt thấy bộc lộ nhiều mẫu thuẫn. Làm gì có liệt sỹ hi sinh vào ngày 27/6/1969 lại được chôn cùng liệt sỹ hi sinh vào ngày 25/5/1968 được. Điều đó là không bao giờ có”, Đại tá Thanh cho hay.

Đại tá Thanh nhận định dấu vết hiện trường quá rõ là giả. “Mấy ông ngân hàng cứ nói là chưa đủ chứng cứ phát hiện nhưng nếu xem hiện trường, người bình thường cũng có thể phát hiện được đó là giả. Chả cần giám định cũng thấy điều đó. Người thì phải đầu bên trên, chân tay dưới nhưng đằng này lẫn lộn, bi-đông thì không hề dính một tí đất cát nguyên thủy nào. Ngoài ra đất ở đó xốp, đào được bằng tay, lá cây nhiều chỗ vẫn còn tươi, chứng tỏ mới được chôn lấp”, Đại tá Thanh nói về các bộ hài cốt được nhóm cậu Thủy tìm thấy.

Ông Thanh cho rằng việc làm của nhóm người cậu Thủy là tột cùng của tội ác, táng tận lương tâm. “Bản chất của việc này là người ta lợi dụng vào tâm linh, vào sự mong mỏi của gia đình liệt sỹ để kiếm tiền”, Đại tá Thanh lên án.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang