Vụ cháy chung cư Carina Plaza làm 13 người chết: Công bố kết quả thẩm định

authorĐỗ Thu Thoan 08:42 23/06/2018

(VietQ.vn) - Sau vụ hỏa hoạn tại chung cư Carina Plaza làm 13 người tử vong, mới đây đại diện chủ đầu tư và các cơ quan ban ngành đã thông báo kết quả kiểm định chất lượng công trình và quá trình sửa chữa, cải tạo.

Sự kiện: Thời sự

Cụ thể, theo báo Thanh niên, chiều 22/6, tại Chung cư Carina Plaza diễn ra buổi công bố kết quả kiểm định chất lượng công trình và sửa chữa, cải tạo chung cư này sau sự cố hỏa hoạn vào ngày 23/3 khiến 13 người tử vong.

Tham dự buổi công bố có đại diện Cảnh sát PCCC TP.HCM, Sở Xây dựng TP.HCM, UBND Q.8, Công an Q.8, Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng.

Buổi công bố được tổ chức sau ba tháng xảy ra vụ cháy. Hàng trăm cư dân của chung cư Carina cũng đã đến dự buổi công bố này, theo báo Tuổi trẻ đưa tin.

Qua thẩm định hồ sơ thiết kế sửa chữa công trình chung cư Carina, Cục Giám định hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) đánh giá chung cư này chỉ "hư hỏng cục bộ".

vu-chay-chung-cu-carina-plaza-lam-13-nguoi-chet-cong-bo-ket-qua-tham-dinh

Qua đánh giá chung cư này chỉ 'hư hỏng cục bộ'. Ảnh: Thanh Niên

Cụ thể, diện tích bị ảnh hưởng trực tiếp là khoảng 700 m2 hầm phía Block A và 300 m2 hầm dưới Block B của chung cư. Block C và các tầng trên của Block A, B không ảnh hưởng, không mất ổn định tổng thể công trình.

Đơn vị này cũng yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn có trách nhiệm kiểm soát bảo đảm thiết kế cải tạo kết cấu, cơ điện phù hợp, phải thẩm duyệt giải pháp phòng cháy chữa cháy (PCCC) trước khi đưa công trình vào vận hành, sử dụng. Chủ đầu tư phải kiểm tra, rà soát các chi tiết kết cấu, thiết bị cơ điện, PCCC để có biện pháp xử lý, thay thế nhằm bảo đảm nhu cầu sử dụng của người dân

Đại diện của Bộ Xây dựng yêu cầu trong giai đoạn tiếp theo, chủ đầu tư phải có giải pháp bảo đảm để các khu vực sửa chữa, cải tạo không bị thấm trong quá trình sử dụng. Khi thi công, xây dựng và sử dụng công trình phải có giải pháp bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn cho chính chung cư và cho công trình lân cận.

Trong quá trình sửa chữa, chủ đầu tư có trách nhiệm thông báo đến cư dân trong khu nhà về quá trình cải tạo, sửa chữa, bảo đảm quyền lợi và ổn định tâm lý của người dân trong quá trình sử dụng sau này.

Theo báo Thanh niên, về phần cơ - điện chủ yếu thay thế các hạng mục bị hư hỏng từ tầng hầm đến tầng 2 của công trình… Riêng hệ thống PCCC được thiết kế và thi công theo yêu cầu của cơ quan PCCC có thẩm quyền.

Tại buổi công bố, rất nhiều ý kiến của cư dân Chung cư Carina Plaza bày tỏ lo lắng về chất lượng và tuổi thọ công trình sau kiểm định. Đồng thời, đề nghị đơn vị chức năng, chủ đầu tư cho biết cụ thể thời gian sửa chữa, thẩm định và công bố từng giai đoạn.

Cư dân cũng mong cơ quan chức năng, nhà nước xem xét rút ngắn các thủ tục hành chính trong thẩm định, cấp phép, nghiệm thu nhanh chóng cho cư dân quay về, ổn định cuộc sống.

vu-chay-chung-cu-carina-plaza-lam-13-nguoi-chet-cong-bo-ket-qua-tham-dinh

Đại diện cơ quan, ban ngành tham dự buổi thông báo kết quả kiểm định chung cư Carina Plaza. Ảnh: Infonet

Bà Nguyễn Thị Kim Hoàng (cư dân Chung cư Carina Plaza) nói: “Chủ đầu tư đã được cấp phép sửa chữa chưa, sau khi được cấp phép thì thời gian sửa chữa bao lâu, thời gian nghiệm thu bao lâu? Block B và C không bị cháy có thể kiểm định độc lập để giải quyết cho dân về ở sớm hơn không?”.

Trả lời vấn đề này, ông Trần Quang Hải, Giám đốc Công ty TNHH XD TM DV SX Hùng Thanh (chủ đầu tư dự án Chung cư Carina Plaza), cho biết sau thời gian kiểm định, sẽ đưa ra tiến độ sữa chữa. Cụ thể, về hệ thống cơ - điện sẽ sửa chữa trong vòng 30 ngày, hệ thống PCCC do phải nhập từ nước ngoài nên việc sửa chữa kéo dài tới 45 ngày. "Sau khi tiến hành xong việc sửa chữa sẽ mời cơ quan chức năng nghiệm thu và sẽ thông báo đến người dân”, ông Hải nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Duy, đại diện Sở Xây dựng TP.HCM, cho biết hiện Sở đang thụ lý hồ sơ, xem xét đối chiếu và chậm nhất cuối tuần sau (khoảng ngày 30.6) sẽ có giấy phép xây dựng.

Theo báo Thanh niên, có mặt tại buổi làm việc, lãnh đạo Q.8 cũng yêu cầu chủ đầu tư phải đẩy nhanh tiến độ sửa chữa và công bố tiến độ cho người dân theo dõi. Các phòng chức năng của Q.8 như: Thanh tra xây dựng, Quản lý đô thị, PCCC… sẽ phối hợp giám sát công tác sửa chữa.

Như báo điện tử Infonet đã thông tin, vụ cháy xảy ra tại chung cư Carina Plaza vào rạng sáng 23/3/2018 khiến 13 người tử vong và 67 người bị thương, thiêu rụi hàng trăm xe ô tô, xe máy. Đây là vụ hoả hoạn nghiêm trọng nhất trong hơn 15 năm qua, hậu quả chỉ sau vụ cháy tại toà nhà ITC làm 60 người tử vong.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang