Vụ Cocobay Đà Nẵng vỡ trận: Hiệu ứng ‘domino’ sẽ diễn ra trên thị trường Condotel?

author 07:03 29/11/2019

(VietQ.vn) - Sau vụ Cocobay Đà Nẵng sẽ tạo hiệu ứng dây chuyền, vì các nhà đầu tư khác thấy việc không trả được lãi sẽ chậm mua lại để tìm kiếm những chủ đầu tư thật hơn dùlợi nhuận thấp hơn.

Hiệu ứng ‘domino’ sẽ diễn ra trên thị trường Condotel

Mới đây, thông tin Tập đoàn Empire Group – chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng thông báo dừng chi trả khoản lợi nhuận này do gặp khó khăn về dòng tiền đã gây rúng động trong giới đầu tư bất động sản. Bình luận về vấn đề này, GS Hà Tôn Vinh, Chuyên gia kinh tế, Chủ tịch kiêm TGĐ Stellar Management cho rằng việc chủ đầu tư Cocobay Đà Nẵng thông báo vỡ trận tại dự án này, ông không ngạc nhiên.

“Tôi không thấy bất ngờ, tôi còn nghĩ là nó muộn, đáng lẽ ra nó phải đến sớm hơn. Xin lỗi, theo quan điểm của tôi, bây giờ tôi mới nói, đáng nhẽ ‘nhiều Cocobay’ đã phải xảy ra rồi. Tại vì, như hình thức cho vay đa cấp, có những đa cấp đàng hoàng – lợi nhuận vừa phải, có nhiều đa cấp không đàng hoàng như kiểu bán không khí – bán ‘nước bọt’ để lấy tiền. Hay có những tổ chức bán ‘tiền ảo’, là ảo thật chứ không phải tiền điện tử. Kinh doanh tiền điện tử khác, còn tiền ảo ở đây là lừa nhau chủ yếu. Cocobay cũng chẳng khác gì hình thức đa cấp không đàng hoàng”, GS Hà Tôn Vinh nói.

 GS Hà Tôn Vinh, Chuyên gia kinh tế, Chủ tịch kiêm TGĐ Stellar Management 

Từ vụ Cocobay Đà Nẵng bị vỡ trận, GS Hà Tôn Vinh cho rằng nhà đầu tư cá nhân không nên ham lợi gần, mà mất đi số tiền mình có thể đầu tư vào lợi xa. “Tiếng Mỹ có 1 cái câu mà tôi dịch qua tiếng Việt như thế này: khôn ngoan tiền xu, ngu dại tiền đồng. Chúng ta không nên như thế, đừng quá nhìn vào lợi nhuận trước mắt. Đã là đầu tư, chúng ta phải đầu tư lâu dài một chút, như Cocobay thì mình gọi là chụp giật đúng hơn – ‘lợi dụng’ sự dễ dãi của chủ đầu tư thì có thể được, có thể thắng trước mắt; nhưng nếu lúc cần tiền để đầu tư thứ khác, mình sẽ bị mắc kẹt vốn”, GS Vinh nói.

Cũng theo chuyên gia này, các chủ đầu tư hoặc nhà phát triển dự án không nên đưa ra những thứ ‘mồi chài’ quá sức của mình. Trước sau gì cũng đến lúc phải trả giá, mà khi mình trả giá thì uy tín của mình sẽ chết hoặc mất đi. Cocobay Đà Nẵng giống như một phát súng trên thị trường bất động sản Condotel âm ỉ suốt thời gian qua. Và theo Giáo sư Vinh, Cocobay sẽ tạo hiệu ứng dây chuyền, vì các nhà đầu tư khác thấy việc Cocobay không trả được lãi, họ sẽ chậm mua lại để tìm kiếm những chủ đầu tư thật hơn dù thật hơn thì lợi nhuận thấp hơn.

Tập đoàn Empire Group kinh doanh những gì?

Empire Group được thành lập năm 1992, với tên gọi Công ty TNHH Đầu tư Phát triển và Xây dựng Thành Đô, hoạt động trên các lĩnh vực đầu tư bất động sản, đầu tư tài chính, đầu tư dịch vụ vui chơi giải trí. Năm 2016, Thành Đô sáp nhập các công ty thành viên, tái cấu trúc thành mô hình Tập Đoàn Empire. Đây cũng là năm Empire Group khởi công Cocobay Đà Nẵng: Tổ hợp du lịch và giải trí được quảng bá là đẳng cấp bậc nhất Đông Nam Á.

Cocobay được giới thiệu có rất nhiều loại hình giải trí trên thế giới bao gồm các dịch vụ về ẩm thực (nhà hàng trên cây, đại nhà hàng và nhà hàng câu cá…), giải trí (biểu diễn võ thuật, nghệ thuật đường phố, nghệ thuật đương đại…), các hoạt động vui chơi xuyên suốt ngày và đêm (khiêu vũ, âm nhạc, xiếc, bar, karaoke…), các hoạt động trong nhà và ngoài trời (cụm nhà hát, sân khấu lớn, biểu diễn nhạc nước, tuyến phố đi bộ dài nhất cả nước…) cùng với lễ hội quốc tế thường niên – Cocofest. Với hình thức kinh doanh condotel, dự án Cocobay đưa ra cam kết lợi nhuận lên tới 12% với các nhà đầu tư. Để gây ấn tượng, Empire Group còn mời siêu sao Cristiano Ronaldo quảng cáo cho dự án.

Đươc biết, Cocobay Đà Nẵng không phải là dự án Condotel đầu tiên mà chủ đầu tư thất hứa với khách hàng về cái gọi là "cam kết lợi nhuận" khi hai bên ký hợp đồng mua bán. Trước đó, một trong những dự án Condotel đình đám từng khiến khách hàng bị hấp dẫn bởi mức cam kết lợi nhuận lên đến 15%/năm là dự án khách sạn Bavico Nha Trang (số 2 Phan Bội Châu, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Tuy nhiên, dự án này mau chóng khiến khách hàng vỡ mộng khi chủ đầu tư chỉ chi trả số tiền lợi nhuận đúng cam kết trong vài tháng đầu, rồi sau đó giảm từ 15%/năm xuống 8%/năm.

Chủ đầu tư Cocobay Đà Nẵng liên tục kinh doanh kém hiệu quả

Năm 2016, đơn vị này tái cấu trúc thành mô hình Tập đoàn Empire Group, đồng thời liên tục tăng vốn điều lệ, chỉ trong hơn hai năm tăng từ 300 tỷ lên 1.500 tỷ đồng.

Cụ thể, tháng 8/2017, Empire Group tăng vốn từ 300 tỷ đồng lên 630 tỷ đồng. Chỉ 4 tháng sau, vào tháng 1/2018, vốn điều lệ công ty này tăng tiếp lên 930 tỷ đồng. Đến tháng 9/2018, vốn điều lệ tăng thêm 100 tỷ đồng, lên 1.030 tỷ đồng và ngày 25/9/2018 vừa qua, Empire Group tăng vốn lên 1.500 tỷ đồng.

 Tập đoàn Empire Group - chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng

Theo Đăng ký kinh doanh được cập nhật gần nhất (thay đổi ngày 27/4/2018) Empire Group hiện do ông Nguyễn Đức Thành (sinh năm 1956) và con trai là Nguyễn Thành Nam (sinh năm 1986) nắm giữ 97,8% cổ phần. Trong đó, ông Thành là Chủ tịch Hội đồng quản trị và ông Nam là Tổng giám đốc. Tuy nhiên, từ tháng 8/2018, Empire Group từng chuyển người đại diện pháp luật từ ông Nam sang ông Thành.

Theo báo cáo tài chính 2 năm trở lại đây, Tập đoàn Empire liên tục báo lỗ. Cụ thể, tính đến cuối năm 2018, Empire Group lỗ lũy kế 134 tỷ đồng trên quy mô vốn điều lệ 1.030 tỷ đồng. Doanh thu năm 2017 của Tập đoàn Empire là 1.034 tỷ đồng, năm 2018 là 386 tỷ đồng, chỉ bằng 1/3 so với mức 1.034 tỷ đồng năm 2017. Tuy nhiên, nếu số lỗ năm 2017 là 24 tỷ đồng thì năm 2018 số lỗ này đã cao gấp 4 lần.

Do quy mô vốn thấp và bị lỗ lũy kế, công ty đã đẩy mạnh huy động vốn vay để phát triển và hoàn thiện dự án. Dư nợ vay ngân hàng ngắn và dài hạn của Empire Group cuối năm 2018 khoảng 2.000 tỷ đồng.

 Thảo Nguyên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang