Vũ khí bí ẩn mà Mỹ đang phát triển biến mọi hệ thống phòng thủ địch thành 'bù nhìn'

author 19:30 01/08/2017

(VietQ.vn) - Vũ khí mà Mỹ đang phát triển chính là tàu ngầm mini được chế tạo bằng công nghệ in 3D. Đây là vũ khí in 3D lớn nhất mà hải quân Mỹ từng sở hữu.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo đó, Hải quân Mỹ phối hợp với phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge phát triển thành công một chiếc tàu ngầm bằng công nghệ in 3D chỉ trong vòng 4 tuần.

Các chuyên gia thuộc Trung tâm Vũ khí hải quân Mỹ (NSWC) và Phòng thí nghiệm Công nghệ gây nhiễu của Carderock Division (DTL) đã sử dụng máy in 3D công nghiệp cỡ lớn Big Area Additive Manufacturing (BAAM) để chế tạo 6 phần riêng biệt của thân tàu bằng sợi carbon và ghép lại với nhau thành một tàu ngầm nhỏ hoàn chỉnh dài 9,14 m.

Tàu ngầm mini chế tạo bằng công nghệ in 3D của Mỹ là một vũ khí đáng gờm trong tương lai. Ảnh: VnExpress

Tàu ngầm mini chế tạo bằng công nghệ in 3D của Mỹ là một vũ khí đáng gờm trong tương lai. Ảnh: VnExpress 

Toàn bộ quá trình sản xuất tàu kéo dài 4 tuần, trong đó, tuần đầu tiên được dành cho công đoạn thiết kế, ba tuần còn lại dành cho việc in các đoạn của thân tàu. Đây là sản phẩm in 3D lớn nhất mà hải quân Mỹ từng sở hữu.

Công nghệ in 3D đã được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực dân sự. Quân đội nhiều quốc gia trên thế giới hiện xem kỹ thuật này như một giải pháp để tiết kiệm thời gian và chi phí trong việc sản xuất vũ khí, khí tài, ví dụ như như các bộ phận của máy bay chiến đấu, lựu đạn.

Bộ Năng lượng Mỹ cho biết việc sản xuất một tàu ngầm tương tự theo biện pháp thông thường sẽ mất 3-5 tháng với chi phí 600.000-800.000 USD, trong khi phiên bản chế tạo theo phương pháp in 3D rẻ hơn 90% và cũng tốn ít thời gian hơn nhiều.

Uy lực tàu ngầm tàng hình mạnh nhất thế giới của Hàn Quốc khiến địch 'thất kinh'(VietQ.vn) - Hải quân Hàn Quốc mới đây vừa nhận bàn giao tàu ngầm Yu Gwan-sun thuộc lớp Jang Bogo-II cải tiến. Theo nhận định của các chuyên gia quân sự, vũ khí này có sức mạnh vô đối sẽ làm đối phương phải lo sợ.

Do chỉ là phiên bản thử nghiệm nên tàu ngầm vừa được chế tạo không có khả năng hoạt động. Hiện phiên bản thứ hai của mẫu tàu ngầm này đang được phát triển và sẽ trải qua các bài thử nghiệm dưới nước trong thời gian tới.

Hải quân Mỹ hy vọng mẫu tàu ngầm in theo phương pháp 3D sẽ đi vào sử dụng và được sản xuất hàng loạt trong năm 2019. Và một khi mọi việc diễn ra như kế hoạch, mẫu tàu ngầm này sẽ được đưa vào trang bị cho lực lượng đặc nhiệm SEAL của Mỹ sớm nhất trong năm 2019. Phẩm chất chủ yếu tàu ngầm này là là tính tự hoạt và linh hoạt sử dụng.

Chỉ cần nạp thông số hành trình, tọa độ mục tiêu và nhiệm vụ là tàu ngầm 3D với một lần nạp nhiên liệu có thể chạy ngầm vượt khoảng cách đến 600 km với tốc độ trung bình 5-9 km/h, hoạt động trong 92 giờ.

Tàu ngầm mini này có thể qua mắt được mọi hệ thống phòng thủ đối phương. Ảnh: Đất Việt

Tàu ngầm mini này có thể qua mắt được mọi hệ thống phòng thủ đối phương. Ảnh: Đất Việt 

Nhờ động cơ có độ ồn nhỏ và tốc độ chạy ngầm thấp, tàu ngầm 3D hầu như tàng hình và có khả năng xâm nhập qua hệ thống phòng thủ chống tàu ngầm của đối phương.

Tính năng của tàu ngầm công nghệ mới này cho phép nó đảm nhiệm nhiều chức năng: từ tuần tra vùng biển cho đến bí mật theo dõi các tàu ngầm hạt nhân trang bị tên lửa đường đạn xuyên lục địa. Tàu được trang bị khoang chở hàng có thể chứa đến 180 kg gồm các loại sensor, thiết bị liên lạc, thuốc nổ, nhiên liệu bổ sung...

Ngoài ra, tàu còn được thiết kế để chở 7 lính đặc nhiệm trang bị đầy đủ, nhờ thế nó trở thành phương tiện lý tưởng để chuyên chở lực lượng đặc nhiệm đến các con tàu hoặc bờ biển đối phương.

Nếu chỉ có vậy thì tàu ngầm 3D chưa được gọi là tàu ngầm đa nhiệm, tàu ngầm mini này còn được trang bị một thủy lôi cơ động nặng 800 kg MK67 hoặc các ngư lôi tự dẫn tối tân nhất МК54 cỡ 324 mm. Ngoài ra, chiếc tàu cũng có thể mang một thiết bị lặn không người lái Sea Fox dùng để phá nổ thủy lôi bằng lượng nổ lõm.

Với việc đưa tàu ngầm in 3D vào trang bị, giới quân sự Mỹ tin rằng nó có thể thực hiện các nhiệm vụ ngầm dưới nước nguy hiểm làm giảm thiểu sự rủi ro về tính mạng binh sĩ, có thể lặn xa hàng ngàn hải lý, trong hàng tháng trời.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang