Vụ MB24: Cảnh sát "sờ gáy" nhiều chi nhánh

author 09:15 03/08/2012

(VietQ.vn) – Số tiền mà Công ty cổ phần đào tạo trực tuyến mua bán 24 (MB24) thu từ các hội viên tham gia nhẩm tính sơ sơ cũng lên đến hàng trăm tỷ đồng. Điều này cho thấy việc "làm ăn" của Công ty này rất thuận buồm xuôi gió suốt nhiều năm qua.

Tính đến ngày hôm nay (3/8), dưới sự chỉ đạo của Tổng cục cảnh sát phòng chống tội phạm, Công an nhiều tỉnh thành đã bắt đầu "sờ gáy" các chi nhánh của Công ty MB24 trên địa bàn tỉnh mình.

Tại Nghệ An, tòa nhà hội sở to đẹp nằm giao nhau giữa ngã tư đường Lương Thế Vinh – Đào Duy Từ là chi nhánh của Công ty MB mấy ngày qua bỗng dưng im ắng khác thường. Trái với cảnh tấp nập người vào kẻ ra của những ngày trước, chi nhánh này chỉ còn lại lèo tèo vài người.

Nếu như trước đây, thấy khách hàng vào hội sở sẽ có cả đống người ra chào mời thì nay cảnh tượng diễn ra trái ngược. Khách đến, nhân viên Công ty cũng chẳng buồn chào hỏi. Sự đùn đẩy nhau diễn ra ở từng thành viên trong chi nhánh Công ty.

Không khí rệu rã trong cung cách làm việc của các nhân viên nơi là điều chưa từng bao giờ xảy đến. Nhân viên ở đây nói rằng, từ khi tham gia đến giờ, họ cũng chưa được nhận được đồng tiền thực nào ngoài gian hàng ảo mà mình đang sở hữu khi bỏ tiền túi ra mua trước đó.

Lãnh đạo cao cấp của Công ty MB bị cảnh sát bắt giữ để điều tra
Lãnh đạo cao cấp của Công ty MB bị cảnh sát bắt giữ để điều tra

Tại Hà Tĩnh, chúng tôi ghi nhận không khí làm việc kiểu... đối phó của Chi nhánh nhánh tại số 173, đường Hải Thượng Lãn Ông, TP Hà Tĩnh). Giám đốc chi nhánh ở đây cho biết, họ đang dừng hoạt động kinh doanh để nghe ngóng tình hình từ Hà Nội sau khi lãnh đạo Công ty bị cảnh sát bắt giữ.

Nguồn tin từ Công an Hà Tĩnh cũng xác nhận, hôm qua họ đã có buổi làm việc với chi nhánh Công ty này để làm rõ 1 số vấn đề có liên quan.

Tại Thanh Hóa, đại tá Lê Huy Nghĩa - Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Trưởng phòng CSĐT Tội phạm về kinh tế và chức vụ (Công an tỉnh Thanh Hóa) cho biết, hiện đơn vị đang tiến hành điều tra những vi phạm tại MB24 Chi nhánh Thanh Hóa.

Theo tài liệu điều tra của cơ quan CSĐT thì MB24 - Chi nhánh Thanh Hóa được Sở Kế hoạch - Đầu tư Thanh Hóa cấp giấy phép hoạt động ngày 9/8/2011, do Nguyễn Văn Huy (sinh năm 1983, ở xã Hải Châu, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa) làm Giám đốc Chi nhánh. Nguyễn Văn Huy vốn mới chỉ học hết lớp 9, sau đó vào Thành phố Hồ Chí Minh làm rồi quay ra Hà Nội và trở về Thanh Hóa làm công việc trên.

Trong quá trình hoạt động trên địa bàn Thanh Hóa, MB24 - Chi nhánh Thanh Hóa phát triển mạng lưới các hội viên tương đối nhanh. Sau khi phát hiện, cơ quan CSĐT đã trinh sát, nắm tình hình và báo cáo lên Bộ Công an.

 
 
Các ông Ngô Văn Huy (Chủ tịch HĐQT), Nguyễn Tuấn Minh (Tổng giám đốc), Nguyễn Mạnh Hà (Phó chủ tịch HĐQT, Phó tổng giám đốc), Lê Văn Cường (Phó chủ tịch HĐQT, Phó tổng giám đốc) bị điều tra về tội Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản (điều 262b Bộ luật Hình sự). Riêng Chủ tịch HĐQT Minh (39 tuổi, ngụ ở Vĩnh Phúc) không có mặt tại nơi cư trú. Công an Hà Nội cùng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50, Bộ Công an) đồng loạt khám xét nơi ở của 4 người này. Nhiều tài liệu bị thu giữ để phục vụ điều tra.
 

Thống kê của cơ quan điều tra cho thấy, đến thời điểm này, trên địa bàn toàn tỉnh Thanh Hóa có 8.274 gian hàng ảo, tương đương với số tiền khoảng 43 tỷ đồng. Trên thực tế, chỉ khoảng 1% trong số đó là có sự tham gia quảng bá sản phẩm, giao dịch sản phẩm, còn lại chỉ là ảo.

Hiện nay, Công an Thanh Hóa đang phối hợp với Cục nghiệp vụ C50 - Bộ Công an tiến hành làm rõ những dấu hiệu sai phạm trong hoạt động của Chi nhánh MB24 tại Thanh Hóa.

Thượng tá Cao Thành Vinh, Trưởng phòng cảnh sát Kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, cơ quan chức năng tỉnh vừa tiến kiểm tra trụ sở của 2 chi nhánh Công ty MB24 trên địa bàn tỉnh này và thu giữ 8 máy vi tính, tài liệu giấy tờ liên quan cùng một số hàng hóa không có hóa đơn chứng từ.

Ông Nguyễn Tuấn Hà, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh thông tin, đơn vị đã mời lãnh đạo Muaban24 tại Đắk Lắk lên làm việc để làm rõ hành vi vi phạm nghị định bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, quảng cáo sai sự thật.

Một lãnh đạo Cục C50 cho biết, ứớc tính chỉ sau một năm hoạt động, MB24 đã có mặt ở hàng chục tỉnh, thành. Các hội viên phải nộp số tiền lên đến khoảng 700 tỷ đồng.

Tại KonTum, theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, hoạt động “thu tiền” rao bán gian hàng ảo của chi nhánh Công ty MB24 diễn ra suốt thời gian qua.  Với chiêu thức cũ, đã lôi kéo được nhiều người dân tham gia trong đó có không ít người là giáo viên đang dạy ở các cấp học khác nhau.

Liên quan đến vụ bắt giữ để điều tra ‘bộ sậu”Công ty MB24 có hội sở chính ở Hà Nội, Công an Hà Nội thông tin, kết quả điều tra bước đầu, cảnh sát xác định, thủ đoạn của các đối tượng là rao bán và lôi kéo người dân trở thành hội viên, đóng tiền mua gian hàng điện tử trên trang web muaban24.vn (Công ty cổ phần Đào tạo Mua bán trực tuyến 24) với giá 5,2 triệu đồng.

Đi kèm với việc được hưởng ưu đãi trong mua hàng, những người đã trở thành hội viên sẽ được hưởng hoa hồng với số tiền 1,5 triệu đồng nếu lôi kéo thêm được 1 người khác tham gia đóng tiền mua gian hàng để thành hội viên.

Những người đầu tiên tham gia hệ thống sẽ được hưởng lợi % hoa hồng tỷ lệ thuận theo sự phát triển của các hội viên cấp dưới.

Cảnh sát xác định Công ty mua bán 24 đã bán hơn 118.000 gian hàng điện tử trên web muaban24.vn cho nhiều người ở hơn 30 tỉnh thành. Song thực tế kiểm tra cho thấy, chỉ có khoảng 5% tổng số gian hàng được bán có hàng để bán.

Hiện cảnh sát đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc. Ngoài việc điều tra hành vi trốn thuế của các chi nhánh Công ty này, cảnh sát sẽ tập trung điều tra hành vi lừa đảo quan Internet.

Nhóm PV
 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang