Vụ mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề: Sư trụ trì cũng là đối tượng điều tra

author 17:09 05/08/2014

(VietQ.vn) - Tại vụ họp báo Thành ủy chiều nay, 5/8, cơ quan công an tiếp tục làm rõ vụ mua bán trẻ em xảy ra tại chùa Bồ Đề (Long Biên, TP Hà Nội)

Thượng tá Vũ Thái Hưng, Phó phòng Cảnh sát  Hình sự HN cho biết tới thời điểm này chưa thể thông tin đầy đủ về vụ việc do cơ quan điều tra đang tiến hành khai thác mở rộng. Cơ quan điều tra cũng đã xác nhận cháu Cù Nguyên Công (cháu bé bị bán) có trong danh sách nuôi trẻ tại chùa Bồ Đề.

CA Hà Nội cho biết sư trụ trì Thích Đàm Lan cũng thuộc đối tượng điều tra

Hiện Viện Kiểm sát TP Hà Nội đã phê chuẩn khởi tố vụ án hình sự  tội mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề đồng thời bắt khẩn cấp 2 đối tượng bảo mẫu là Nguyễn Thị Thanh Trang và Phạm Thị Nguyệt . “Với hành vi trên, chắc chắn sẽ phải khởi 2 tố bị can Trang và Huyền”, Thượng tá Hưng khẳng định.

Qua điều tra ban đầu, Thượng tá Hưng nhận định: Để xảy ra vụ việc buôn bán trẻ em chính là do cách quản lý và trông giữ trẻ của nhà chùa lỏng lẻo. “ Các cháu ra-vào chùa đều không hề có giấy tờ chứng minh, không ghi chép, báo cáo cụ thể khiến đối tượng lợi dụng đem bán cháu bé”, ông Hưng nói.

Theo  Đại tá Hưng, những nơi chăm sóc trẻ em cần có sổ sách khai báo tới chính quyền cơ sở. Khi các gia đình có nhu cầu nhận con nuôi cũng phải có sự đồng ý của chính quyền.

Về trách nhiệm của nhà sư trụ trì Thích Đàm Lan trong vụ việc, ông Hưng cho biết: “ Nhà sư Đàm Lan là sư trụ trì, quản lý chùa Bồ đề nên chắc chắn phải có trách nhiệm nhưng ở mức độ nào thì còn đang tiến hành điều tra, bổ sung tài liệu. Chính vì vậy, nhà sư Đàm Lan cũng thuộc đối tượng điều tra”.

Trước câu hỏi, việc điều tra, khởi tố đối tượng tôn giáo có gì khác biệt, ông Hưng khẳng định: “Đã là công dân thì trách nhiệm trước pháp luật là như nhau không phân biệt đối tượng tôn giáo hay không!”

Tóm tắt vụ việc:

Ngày 1/8 PC45 nhận được đơn của gia đình cháu Cù Nguyên Công mất tích khỏi chùa Bồ Đề.

Theo tài liệu điều tra, vào cuối tháng 10/2013, mọi người ở chùa Bồ Đề phát hiện một bé trai sơ sinh bị bỏ rơi ở cổng chùa trong tình trạng dây rốn chưa rụng. Do đó, nhà chùa đã đưa vào để chăm sóc, nuôi dưỡng, đặt tên bé trai này là Cù Nguyên Công. Vào thời điểm đó đã có gia đình người dân trên địa bàn quận Long Biên nhận làm bố mẹ đỡ đầu và thường xuyên chăm sóc.

Đến tháng 11/2013, bé Cù Nguyên Công bị mắc bệnh nặng nên phải nhập viện nhiều ngày để điều trị và được đưa về nhà chùa vào cuối tháng 12/2013.
Tuy nhiên, bé Cù Nguyên Công đã biến mất khỏi chùa Bồ Đề vào những ngày đầu tiên của tháng 1/2014 mà không ai biết lí do tại sao, kể cả bố mẹ đỡ đầu của bé.

Cơ quan chức năng đã xác định vào thời điểm này, bé Cù Nguyên Công đã được Nguyễn Thị Thanh Trang cùng Phạm Thị Nguyệt và một số người thỏa thuận mang trẻ em cho người khác nuôi để lấy tiền, thực chất là mua bán. Trang được xác định là người nhận của Nguyệt 35 triệu đồng nhưng chỉ đưa lại cho Hà 10 triệu đồng

 

Hạ Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang