Nỗi ám ảnh nặng nề sau vụ nổ bom mới nhất ở Trung Quốc

author 19:22 01/10/2015

(VietQ.vn) - Sau hàng loạt vụ nổ bom liên hoàn xảy ra ngày hôm qua, Trung Quốc tiếp tục hứng chịu vụ nổ mới nhất vào sáng nay, "cơn ác mộng" này đã gây ra thiệt hại nặng về người và tài sản, khiến người dân bị ám ảnh kinh hoàng.

Chuỗi các vụ nổ bom liên hoàn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra hôm qua 30/9 trên khắp huyện Liễu Thành, thành phố Liễu Châu, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Những quả bom giấu trong các gói bưu kiện chuyển phát nhanh được gửi tới 13 địa điểm công cộng khác nhau, bao gồm một bệnh viện, văn phòng quan chức địa phương, trung tâm mua sắm, nhà tù, một khu chợ, trung tâm kiểm soát dịch bệnh, một siêu thị,... Chưa dừng lại ở đó, người dân nước này lại vừa tiếp tục hứng chịu vụ nổ mới nhất vào sáng nay.

Một chiếc xe đã bị hư hỏng nặng sau hàng loạt vụ nổ mới nhất xảy ra tại Quảng Châu, Trung Quốc

Một chiếc xe đã bị hư hỏng nặng sau hàng loạt vụ nổ mới nhất xảy ra tại Quảng Châu, Trung Quốc

Loạt bom phát nổ hôm nay tại thành phố Quảng Châu thuộc khu vực Tây Nam Trung Quốc đã giết chết ít nhất 7 người, đài truyền hình Trung Ương Trung Quốc cho biết. Hình ảnh của những tòa nhà bị đổ sập trong làn khói bụi, đường phố đầy những đống đổ nát chỉ là số ít trong những thiệt hại nặng nề mà vụ nổ bom liên hoàn gây ra.

Công an địa phương nhanh chóng xác nhận đây không phải là một hành vi khủng bố mà là một vụ án hình sự, đồng thời tuyên bố họ đã bắt giữ một một nghi phạm 33 tuổi, họ Wei. Tuy vậy, các cuộc tấn công này được cho là có tổ chức và được phối hợp chặt chẽ, xảy ra ngay trước ngày lễ Quốc khánh của Trung Quốc với những những thiệt hại về người và tài sản trên diện rộng.

Hình ảnh được giới truyền thông công bố cho thấy những đám khói khổng lồ bốc lên khi các tòa nhà bị đánh sập. Các nạn nhân bê bết máu và bụi bẩn trên những đống đổ nát cùng sự hỗn loạn trên đường phố, Tân Hoa Xã cho biết.

Những vụ nổ bom liên hoàn đã để lại nỗi ám ảnh kinh hoàng cho người dân với sức tàn phá nghiêm trọng của nó. Một người dân chứng kiến vụ việc đã mô tả hình ảnh một quả bom phát nổ tại tầng trệt của một tòa nhà, phá hủy toàn bộ hệ thông cầu thang đi lên tầng trên, đồng thời khiến một chiếc xe đạp bay xa 40 đến 50 mét. "Những vụ nổ xảy ra ở khắp mọi nơi – từ điểm dừng xe buýt, bệnh viện, thậm chí các tòa nhà chính phủ. Vì vậy, chúng tôi vô cùng hoảng loạn và sợ hãi” người này cho biết. Họ cho rằng cuộc tấn công liên hoàn này là một hành động khủng bố.

Những tòa nhà bị đổ sập trong làn khói bụi chỉ là một trong vô vàn thiệt hại nặng nề mà những vụ nổ mới nhất gây ra

Những tòa nhà bị đổ sập trong làn khói bụi chỉ là một trong vô vàn thiệt hại nặng nề mà những vụ nổ mới nhất gây ra

"Tôi luôn nghĩ rằng những kẻ khủng bố hay những vụ đánh bom chỉ xảy ra ở những nơi xa xôi, nhưng hôm nay chúng đã xảy ra ngay ở đây. Mãi đến lúc này, tôi mới hiểu được mối nguy hiểm thực sự cận kề ở khắp mọi nơi", một người khác cho biết.

Trung Quốc trong những năm gần đây đang đối mặt với một loạt các cuộc tấn công nguy hiểm, đặc biệt là những vụ đánh bom liên hoàn đã từng xảy ra ở những tụ điểm du lịch, bến tàu, khu chợ lớn ở Bắc Kinh, thành phố phía nam Côn Minh và thủ phủ Urumqi của Tân Cương, khu vực phía tây Trung Quốc.

Chính quyền nước này đổ lỗi cho những kẻ có liên quan đến phong trào ly khai ở Tân Cương đứng đằng sau những vụ việc trên. Khu vực Tân Cương luôn là nơi xảy ra những căng thẳng bạo lực giữa chính quyền và người Duy Ngô Nhĩ, một nhóm dân tộc thiểu số. Mối quan hệ giữa người Duy Ngô Nhĩ cực đoan và các nhóm khủng bố quốc tế khác đang khiến giới chức trách Trung Quốc quan ngại.

Những vụ nổ mới nhất gây thiệt hại cả về người và tài sản trên diện rộng

Những vụ nổ mới nhất gây thiệt hại cả về người và tài sản trên diện rộng

Tuy nhiên tình trạng bạo lực gia tăng cũng là một vấn đề đáng quan tâm. Trong năm 2013, một vụ đánh bom khiến 1 người chết và 8 người bị thương xảy ra bên ngoài văn phòng chính quyền ở Thái Nguyên, thủ phủ của tỉnh Sơn Tây. Cảnh sát sau đó đã bắt giữ một cựu tù nhân 41 tuổi, và cho biết họ đã phát hiện quả bom tự chế tại nhà của người này, mặc dù các nhà quan sát đặt ra nghi vấn về tốc độ bắt giữ chóng vánh.

Chính quyền tại các thành phố của Trung Quốc thường xuyên xảy ra xung đột đối từ các nhóm chống đối, bao gồm những người lao động không được trả lương, các nhóm dân tôc thiểu số ở các khu tự trị và những người liên quan đến vấn đề cưỡng bách di dân và phát triển khu công nghiệp gần khu dân cư.

Phương Trâm


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang