Vụ ông Trần Văn Truyền: Quan chức mà giàu quá, dân không chịu được đâu

author 06:36 26/11/2014

"Ông Truyền chỉ là một thí dụ thôi, vấn đề quan trọng là phải tìm ra những ông Truyền khác. Phải kiên quyết làm với những người khác, vì quan chức mà giàu quá, dân không chịu được đâu".

ĐBQH Đỗ Văn Đương chia sẻ như vậy với PV báo điện tử Infonetbên lề kỳ họp xoay quanh vụ việc thu hồi nhà đất của cựu Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền.

Ông đánh giá thế nào qua việc Ủy ban kiểm tra Trung ương công bố kết quả và thu hồi tài sản của ông Trần Văn Truyền?

Đây là việc làm rất quyết liệt. Tôi chưa nói ông Truyền có tham nhũng hay không, nhưng quan chức có tài sản bất minh lớn đến như thế mà thu hồi là biện pháp cương quyết.

Theo ông bước tiếp theo cơ quan chức năng cần phải làm gì?

Tùy theo mức độ vi phạm của ông Truyền để kiểm điểm làm rõ trách nhiệm. Ông Truyền thuộc diện Ban Bí thư quản lý thì trước hết Ủy ban trung ương kiểm tra. Còn nếu có hành vi vi phạm pháp luật thì phải xử lý theo con đường nhà nước.

Đã bị thu hồi thì rõ ràng anh phải sai, phải kiểm điểm làm rõ trách nhiệm vì sao anh có ngôi nhà đó? Anh có lợi dụng chức vụ quyền hạn không, có nhập nhằng hay không? Điều này kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã nói rõ cùng với việc thu hồi thì phải kiểm điểm làm rõ trách nhiệm. Từ đó tùy theo tính chất mức độ mà xử lý theo quy định của pháp luật.

Được biết, mới đây ông Trần Văn Truyền muốn mua lại căn nhà bị thu hồi. Theo ông, nếu ông Truyền muốn mua lại ngôi nhà đó với mức giá theo quy định thì có nên xem xét cho mua lại không?

Theo tôi là không. Vì cái đó phải thể hiện tính minh bạch, còn mua lại rất nhập nhằng khó giải thích. Đề xuất mua lại là quyền của người ta. Trong xã hội dân sự, quyền mua bán không có vấn đề gì, nhưng trong trường hợp này theo tôi không nên mà phải thu hồi.

Có tài sản bị phanh phui lại do con trai ông Truyền đứng tên. Nhưng nhiều người đặt câu hỏi, con ông Truyền chỉ là một cán bộ công an bình thường lấy đâu ra nhiều tiền đến vậy ? Theo ông trường hợp này có phải điều tra làm rõ không ?

Đương nhiên rồi. Một người còn trẻ mà có khối tài sản lớn đến vậy, ẩn sau nó là vấn đề không bình thường. Cũng có thể tài sản đó do thừa kế, hay bằng tài năng của con ông Truyền, thì cũng nên làm rõ.

ĐBQH Đỗ Văn Đương cho rằng điều quan trọng là phải tìm ra "những ông Truyền khác"

Từ trường hợp cụ thể này, cơ quan chức năng có nên mở rộng điều tra, xem có những trường hợp nào tương tự mà chưa được phát giác ?

Cái đó thì đúng rồi. Vấn đề là phải tìm ra những ông Truyền khác, mà ông Truyền chỉ là một thí dụ thôi. Phải kiên quyết làm những người khác nữa. Bởi vì những quan chức mà giàu quá thì dân không chịu được đâu.

Làm giàu từ trí tuệ là điều đáng mừng, nhưng trong điều kiện kinh tế khó khăn như vậy, lại là cán bộ chiến sĩ trong lực lượng vũ trang thì khó lắm. 

Ngay cả con tôi, cũng trong ngành công an nhiều năm nay mà vẫn trắng tay, chẳng có gì.

Nhưng người ta thường nói thực tế rằng, đã là quan chức thì thường giàu có, dù mức lương cũng không thể nói là cao?

Cũng tùy người thôi, phải là những người có chức, có quyền quyết định vấn đề gì và ở cấp nào đó cơ. Chứ còn anh không có quyền thì không có điều kiện đâu.

Từ sự việc này, theo ông việc kê khai tài sản thì có nên công khai rộng rãi không ?

Theo luật định thì phải công khai. Vấn đề ở chỗ công khai tài sản ở mức nào chứ còn cái nhà ống, chung cư thì công khai lên người ta chỉ thấy cán bộ mình nghèo quá.

Bên cạnh đó, việc kê khai tài sản dù thực hiện thường xuyên, nhưng hình như cũng chưa thực sự như mong muốn ?

Kê khai tài sản chỉ là một kênh. Để điều tra tham nhũng có nhiều kênh lắm, từ điều tra theo đơn khiếu nại tố cáo, rồi từ những vụ nhận hối lộ… Cái nhà chỉ là tài sản hiện hữu, còn nhiều loại tài sản cất giấu như tài khoản ở nước ngoài thì làm sao biết được.

Qua câu chuyện của ông Truyền, chúng ta có nên siết lại việc sử dụng nhà công vụ hay không ?

Việc này trong luật nhà ở có rồi. Hai nữa nhà công vụ bây giờ không còn như ngày xưa nữa, chỉ thời bao cấp mới thế. Nhiều người không ở nhưng đem cho thuê rồi thậm chí biến thành nhà riêng, nhưng giờ nhà công vụ đã được quản lý chặt chẽ rồi.

Xin cảm ơn ông !

Theo Infonet


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang