Vụ sữa Ba Vì: Còn sai phạm sẽ xử lý hình sự

author 16:23 15/06/2012

(VietQ.vn) - Công an TP. Hà Nội vừa công bố kết luận vụ “sữa tươi Ba Vì” bị làm nhái, do cơ quan chức năng phát hiện tại Chương Mỹ vừa qua.

Theo kết luận của cơ quan công an, các cá nhân và doanh nghiệp liên quan đã vi phạm ba lỗi chính là xâm phạm nhãn mác của UBND huyện Ba Vì, sản xuất sản phẩm không đảm bảo chất lượng và không chứng minh được nguồn gốc các nguồn nguyên liệu.

Trao đổi với PV, Trung tá Hà Thế Hùng - Đội trưởng Đội chống hàng giả và xâm phạm sở hữu trí tuệ (SHTT), Phòng PC46 Công an TP. Hà Nội, Đoàn kiểm tra liên ngành, cho biết tại buổi làm việc với UBND huyện Ba Vì ngày 7/6/2012, đại diện huyện khẳng định chỉ cấp phép cho hai đơn vị là Công ty Cổ phần sữa Quốc tế (IDP) và Công ty Cổ phần sữa Ba Vì được phép sử dụng nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm sữa Ba Vì.

Các đơn vị khác sử dụng nhãn hiệu sữa Ba Vì là vi phạm về sử dụng nhãn hiệu hàng hóa.

“Với ba lỗi vi phạm nói trên, chúng tôi sẽ họp và ra quyết định xử phạt hành chính đối với cơ sở làm nhái sản phẩm sữa Ba Vì đã vi phạm. Nếu công ty này còn vi phạm, chúng tôi sẽ tiến hành xử lý hình sự”, Trung tá Hùng cho biết.

Thương hiệu sữa ba vì được sử dụng quá tùy tiện. Ảnh: Minh Trang
Thương hiệu sữa Ba Vì được sử dụng quá tùy tiện. Ảnh: Minh Trang

Cũng theo ông Hùng, tại buổi làm việc với cơ quan công an ngày 12/6, ông Phùng Phương Nam - Giám đốc Công ty Cổ phần sữa tươi Ba Vì, cũng đã thừa nhận không được cấp phép sử dụng nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm sữa mang địa danh Ba Vì; và việc sản xuất trái phép sữa tươi Ba Vì đóng chai loại 1 lít là vi phạm nghiêm trọng về nhãn mác.

Đại diện đơn vị làm nhái nhãn hiệu sữa Ba Vì này cũng không xuất trình được với cơ quan chức năng giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của sữa bột nguyên liệu, phụ gia để sản xuất các sản phẩm sữa và bánh sữa.

Kết quả giám định các mẫu sản phẩm sữa tươi Ba Vì bị làm nhái, do Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội thực hiện, cho thấy có 3 mẫu sản phẩm của Công ty Cổ phần sữa tươi Ba Vì không đạt chỉ tiêu về hàm lượng và chất lượng.

Cụ thể, các mẫu “sữa dê tươi thanh trùng 100% sữa sạch không đường”; “sữa bò tươi thanh trùng 100% sữa sạch không đường” có hàm lượng protein sữa, hàm lượng lipit không đảm bảo tiêu chuẩn.

Riêng mẫu bánh sữa Ba Vì có hàm lượng protit không đạt. Đầu tuần tới lực lượng liên ngành sẽ tiến hành tiêu hủy toàn bộ số hàng đã được niêm phong trong đợt kiểm tra vừa qua, gồm gần 2.300 gói bánh sữa các loại, 133 chai sữa dê, sữa bò không đường loại 1.000ml, hơn 1.000 cốc sữa chua, caramen các loại, gần 100kg nhãn mác và 4.100 vỏ hộp các loại.

Cũng theo Trung tá Hà Thế Hùng, tới đây Đội chống hàng giả và xâm phạm SHTT, Phòng PC46 sẽ có văn bản gửi lãnh đạo Công an TP. Hà Nội, kiến nghị chỉ đạo Công an huyện Ba Vì thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý sử dụng nhãn hiệu và chất lượng sữa Ba Vì trên địa bàn huyện. 

Theo thông tin từ Cục SHTT - Bộ Khoa học & Công nghệ, vào ngày 20/1/2009, UBND huyện Ba Vì đã được cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm sữa Ba Vì dưới tên gọi: BAVI COWS MILK, Sữa bò Ba Vì, hình, thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì, TP. Hà Nội.

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, ông Trần Hữu Nam - Phó Cục trưởng Cục Sở hữu Trí tuệ, cho biết với chứng nhận trên, UBND huyện Ba Vì có thể cấp phép cho hàng trăm doanh nghiệp nhãn hiệu chứng nhận cũng được, miễn là đơn vị được cấp phép phải đảm bảo những quy định do UBND huyện Ba Vì đưa ra.

"Mỗi doanh nghiệp được cấp phép chỉ là một đơn vị được sử dụng thương hiệu nhãn hiệu Ba Vì. Nếu các đơn vị đã được cấp phép không muốn xảy ra tình trạng nhầm lẫn thì chỉ có cách là xây dựng một nhãn hiệu riêng biệt”, ông Nam nói.

Cũng theo thông tin từ Đội chống hàng giả và xâm phạm SHTT, Phòng PC46 Công an Hà Nội, hồi tháng 5 vừa qua, cơ quan chức năng cũng kiểm tra các mẫu của đơn vị làm nhái sản phẩm sữa Ba Vì nói trên và phát hiện 2 mẫu sản phẩm “Sữa bò tươi thanh trùng 100% sữa sạch” và “Sữa dê tươi thanh trùng 100% sữa sạch” có các chỉ tiêu về Coliforms và Ecoli cao gấp nhiều lần cho phép.

Còn trước đó, Công ty Cổ phần sữa tươi Ba Vì cũng đã bị Đội Quản lí thị trường số 14 – Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính vì có dấu hiệu sử dụng nhãn mác giả, nhái.

Thảo Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang