Vụ trâu chọi húc chết chủ ở Hải Phòng: Ban tổ chức để lọt trâu 'điên' dù được cảnh báo?

author 10:19 05/07/2017

(VietQ.vn) - Con trâu chọi số 18 đã được các nghệ nhân cảnh báo cân nhắc không nên đưa vào sới đấu do có biểu hiện bất thường nhưng BTC vẫn không ngăn chặn?

Mới đây, trao đổi với Vietnamnet xung quanh vụ trâu chọi húc chết chủ là ông Đinh Xuân Hướng ở Hải Phòng, nghệ nhân Đinh Đình Phú cho hay: “Trước khi trâu số 18 được đưa vào sới đấu, tôi đã yêu cầu ông Hướng trao đổi lại với ban tổ chức về những biểu hiện lạ của nó.

Từ nhiều tháng trước, con trâu này nó đã có những hành động khác thường. Khi người mặc áo sặc sỡ cho ăn hoặc tắm, nó đều tỏ ra hung hăng, vì thế người nuôi phải luôn cởi trần để chăm sóc nó.

Dân Trí thông tin thêm, theo một số chủ trâu, ngay từ thời điểm trước khi vào trận đấu, con trâu số 18 của chủ trâu Đinh Xuân Hướng đã có những biểu hiện bất thường.

vu-trau-choi-huc-chet-chu-o-hai-phong-ban-to-chuc-de-lot-trau-dien-du-duoc-canh-bao

 Con trâu số 18 phản ứng mạnh với màu sắc sặc sỡ. Ảnh: Vietnamnet

Theo tục lệ của người Đồ Sơn, một ngày trước khi đưa trâu vào sân đấu, toàn bộ các trâu tham gia chọi phải được đưa đến Đền làm lễ tế thần. Nhưng trước trận đấu vòng loại một ngày, khi 32 trâu được đưa vào làm lễ, chỉ có 31 trâu tuân thủ việc hành lễ, riêng trâu số 18 thì không chịu.

Theo một số người dân, khi thấy trâu số 18 không chịu tuân thủ hành lễ, chủ trâu có đập nhẹ vào đầu thì con trâu phản ứng lại rất dữ dội...

Ông Lưu Đình Vũ, chủ trâu số 23 (trâu đấu với trâu 18) chia sẻ thêm, ông và các cao niên trong giới chủ trâu cũng cho biết trâu số 18 có nhiều biểu hiện bất thường mà ai cũng có thể nhận thấy. Khi thấy trâu số 18 có những biểu hiện khác lạ, nhiều người đã có ý can ngăn chủ trâu không tham gia trận đấu nhưng không được.

Cũng theo nghệ nhân Đinh Đình Phú, đây là lúc BTC lễ hội nên nhìn lại trách nhiệm của mình. Khi trâu số 18 nhốt tại buồng trước khi vào tham gia đấu, buồng này phải cho quây kín vì sợ nó nhìn thấy người lại nổi điên.

Ông Hướng đã báo cáo BTC về việc trâu có nhiều biểu hiện lạ và xin được mặc áo quần bình thường thay vì quần áo lễ hội. BTC đã đồng ý và đây chính là lý do ông Hướng ra sân mặc áo phông xanh, không giống với các chủ trâu khác.

Liên quan đến vấn đề này, được biết, tại Điều 12 trong Quyết định số 333 ngày 18/4/2014 của UBND quận Đồ Sơn về việc ban hành Quy chế tổ chức lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn lại nêu rõ: "Các chủ trâu phải có biện pháp quản lý trâu đảm bảo tuyệt đối an toàn, không để trâu gây tai nạn cho nhân dân và du khách; chịu trách nhiệm đối với các tình huống mất an toàn do trâu mình gây ra...".

Ngày 2/7, một ngày sau khi ông Đinh Xuân Hướng bị trâu húc chết, đoàn công tác của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch do Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đã làm việc với lãnh đạo quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng.

Tuổi Trẻ thông tin, sau khi xem xét nội dung quy chế tổ chức lễ hội chọi trâu Đồ Sơn của Ban tổ chức, bà Ninh Thị Thu Hương, Cục phó Cục Văn hoá cơ sở, Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch, cho biết bà thấy ngạc nhiên khi sự việc xảy ra ngày hôm 1/7 tại vòng đấu loại của lễ hội chọi trâu Đồ Sơn thì toàn bộ lỗi lại thuộc về chính ông chủ trâu, không có phần trách nhiệm của Ban tổ chức.

Vụ tàu vỏ thép kém chất lượng: Thủ tướng giao Bộ Công an điều tra, làm rõ(VietQ.vn) - Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng điều tra, làm rõ vụ việc đóng tàu vỏ thép kém chất lượng ở Bình Định và một số địa phương

"Trong quy chế tổ chức lễ hội, tôi thấy rằng việc anh Hướng bị trâu của mình húc chết là anh ấy phải tự chịu trách nhiệm. Còn Ban tổ chức không có trách nhiệm gì cả. Như vậy, công tác quản lý của ban tổ chức nằm ở đâu, chỗ nào?", bà Hương chất vấn.

Báo VnExpress dẫn lời Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho rằng việc để chủ trâu tự chịu trách nhiệm khi bị húc chết thể hiện Ban tổ chức phó thác trách nhiệm cho chủ trâu, thiếu bao quát khâu tổ chức, chưa tạo yên tâm cho người tham gia lễ hội.

Lâm Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang