Trâu chọi Đồ Sơn húc chết người: Nên dừng ngay những lễ hội 'bạo lực'

authorDương Phương Ngọc 05:30 05/07/2017

(VietQ.vn) - Sau sự cố đau lòng trâu chọi húc chết người tại Đồ Sơn, chuyên gia văn hóa Ngô Văn Giá cho rằng: Nên cấm những nghi thức bạo lực, phô diễn sức mạnh cơ bắp hay sự đổ máu…

Những ngày qua, sự việc trâu điên húc chết chủ diễn ra ở vòng đấu loại trong lễ hội chọi trâu quận Đồ Sơn năm 2017 đã và đang khiến nhiều người dân Việt không khỏi bàng hoàng. 

Dưới góc nhìn của các chuyên gia văn hóa, TS Ngô Văn Giá, Trưởng khoa Viết Văn - Báo chí (Trường ĐH Văn hóa Hà Nội) cho rằng: Nên dừng ngay những lễ hội mang tính bạo lực như vậy bởi nó gây tổn thất về người.

“Cảnh tượng trâu húc chết chủ ghê rợn quá, nghĩ mà rùng mình. Điều đáng nói là nó không trừ một ai. Với hàng rào sắt mỏng manh, nếu trâu điên lao ra húc vào khán giả thì hậu quả sẽ khôn lường. Do vậy, không nên duy trì những cảnh tượng rùng rợn, hay những lễ hội liên quan tới nghi thức bạo lực, phô diễn sức mạnh cơ bắp...” –TS.Giá nói.

 Nên dừng ngay những lễ hội mang tính bạo lực như chọi trâu ở Đồ Sơn. Ảnh: Internet.

Cũng theo TS.Giá: Lễ hội chọi trâu về nguyên mẫu ban đầu là tốt, nó là một lễ hội nông nghiệp của cư dân trồng lúa nước, tôn vinh sức mạnh của con vật nuôi giúp ích cho con người, được người dân coi như bầu bạn và là con vật thân thiết của nhà nông. Tuy nhiên, lễ hội chọi trâu ngày nay đã bị “biến tướng” đi nhiều.

TS Giá nhận xét: Màn diễn chọi trâu hiện nay vô hình chung có thể kích động một cách vô thức bản năng hiếu sát của con người. “Bởi lẽ, con người ít nhiều ai cũng có bản năng hiếu sát nhưng chúng ta phải kiểm soát hay kiềm chế. Nhưng những hoạt động như lễ hội chọi trâu vừa qua như một cách đồng hóa, khích lệ bản năng hiếu sát của con người. Điều này rất nguy hiểm” – TS.Giá giải thích.

TS.Giá cũng cho rằng: Chúng ta nên nghiên cứu về việc có nên cấm hay không lễ hội chọi trâu. Nếu vẫn muốn giữ lại lễ hội này thì phải tổ chức theo một hình thức khác. “Giống như lễ hội chém lợn, không nhất thiết phải chém lợn thật, mà có thể diễn tích chém lợn, tức là người nghệ sỹ dân gian có những bài múa diễn lại sự tích chém xà tinh cứu công chúa, chứ không phải chém thật.

Chọi trâu cũng tương tự, có thể tìm 2 con vật biểu trưng khác, lễ hội có thể chuyển hóa đi, việc mô phỏng như thật như trong truyền thống là không cần thiết” – TS Giá nói.

TS. Ngô Văn Giá: Cảnh tượng trâu húc chết chủ ghê rợn quá! 

Hiện lễ hội chọi trâu Đồ Sơn đã phải tạm dừng để các cơ quan chức năng tiến hành thanh, kiểm tra. Song, lãnh đạo UBND quận Đồ Sơn vẫn mong muốn tiếp tục được tổ chức vòng chung kết chọi trâu bởi lãnh đạo địa phương này cho rằng: Đây chỉ là sự cố hy hữu và đáng tiếc. Ban tổ chức đã có quy chế chặt chẽ, có phương án đảm bảo an ninh, an toàn… Và trong lịch sử lễ hội chọi trâu của Đồ Sơn chưa bao giờ xảy ra tai nạn dẫn đến chết người như vậy. 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang