Vụ Trung Quốc bắt giữ tàu cá Việt Nam: Yêu cầu thả người, đền bù thiệt hại cho ngư dân

author 15:07 07/07/2014

(VetQ.vn) - Hôm nay, 7/7 TƯ Hội Nghề cá Việt Nam đã ra văn bản chính thức phản đối phía Trung Quốc bắt giữ tàu cá và sáu ngư dân Việt Nam.

Văn bản trên được gửi tới Văn phòng CP, Bộ NN-PT-NT, Bộ Ngoại giao và Ban Đối ngoại TƯ.

Theo đó, Hội Nghề cá Việt Nam kịch liệt phản đối những hành động sai trái, ngang ngược của phía Trung Quốc. Yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay hành động xâm lược, quậy phá, cản trở, cướp phá tài sản, bắt giữ ngư dân Việt Nam trái phép và đền bù những thiệt hại về người và tài sản cho ngư dân Việt Nam.

Tàu cá Việt Nam đang hoạt động trên biển Đông

Mặt khác, TƯ Hội  đề nghị các cơ quan chức năng cần lên tiếng phản đối, ngăn chặn ngay những hành động vi phạm của Trung Quốc, yêu cầu phía Trung quốc thả người và tàu cá Việt Nam, đồng thời có biện pháp bảo hộ an toàn tính mạng cho sáu ngư dân bị băt giữ.

Trước đó, theo báo cáo của ngư dân và Hội nghề cá Quảng Ngãi: vào sáng 3/7, tàu cá của gia đình ông Võ Đạt ( xã Phổ Thạnh, Đức Phổ, Quảng Ngãi) mang số hiệu QNg 94912 TS do con ruột là Võ Tấn Tèo làm thuyền trưởng cùng 5 ngư dân đang đánh bắt hải sản trên ngư trường truyền thống Vịnh Bắc Bộ đã bị phía Trung Quốc bắt giữ cả tàu và người đưa về phía Trung Quốc.

Đáng nói, đây là lần đầu tiên Trung Quốc bắt giữ tàu cá và ngư dân Việt Nam kể từ khi hạ đặt phi pháp giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam.
Trước đó, 26/5, tàu Trung Quốc đã đâm chìm tàu cá Đà Nẵng DNa 90152 khi đang hành nghề trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa của Việt Nam, đã khiến 2 trong số 10 ngư dân bị thương.

Hạ Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang