Vụ tử tù Hồ Duy Hải: Hoãn thi hành án để tiếp tục xem xét, thẩm tra đơn kêu oan

author 18:18 05/12/2014

(VietQ.vn) – Theo Thẩm phán Lê Quang Hùng, việc hoãn thi hành án tử hình đối với Hồ Duy Hải là theo yêu cầu của người thân Hải, và yêu cầu của văn phòng Chủ tịch nước, để tiếp tục đánh giá đơn kêu oan.

Chiều ngày 5/12, Tòa án nhân dân tỉnh Long An đã tổ chức buổi họp báo liên quan đến vụ hoãn thi hành án tử hình của bị cáo Hồ Duy Hải.

Trước khi tham dự buổi họp báo này, các phóng viên đã được yêu cầu cấm quay phim chụp hình chủ tọa buổi họp, cũng như quang cảnh buổi họp báo. Dù theo Thẩm phán Lê Quang Hùng, đây là buổi họp báo công khai, nhưng các phóng viên đều cảm thấy ‘lạ lùng’ với quy định “không giống ai” này.

Nhiều phóng viên đã bị nhắc nhở khi bảo vệ, nhân viên Tòa án nhân dân tỉnh Long An phát hiện có quay phim, chụp hình bí mật.

Mở đầu buổi họp báo, sau khi điểm qua các mốc thời gian liên quan đến bản án này như: thời gian xét xử sơ thẩm, phúc thẩm, Chủ tịch nước bác đơn xin ân xá của tử tù…Thẩm phán Lê Quang Hùng – Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Long An, cho tới giờ phút này, các cơ quan chức năng của tỉnh Long An vẫn đánh giá đây là bản án đã xử đúng người, đúng tội và đúng theo các quy định của pháp luật.

Thẩm phán Lê Quang Hùng - Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Long An (ngồi giữa)

Tại buổi họp báo này, đông đảo các phóng viên đã yêu cầu lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh Long An giải thích, làm rõ một số các thắc mắc, nghi vấn đến các chứng cứ của vụ án này.

Tuy nhiên, đáp lời, ông Hùng đã khẳng định: “Bản án có hiệu lực từ rất lâu, nên bây giờ không cần bàn hay đánh giá tới các chứng cứ cũ nữa, vì không có tác dụng. Còn nếu các phóng viên có những chứng cứ mới, có lợi cho bị cáo thì mời liên hệ với Tòa hay Viện tối cao. Hạn chót là ngày 4/1/2015. Nếu sau ngày này mà các tình tiết mới phát sinh không có gì nữa, thì các cấp ở trung ương sẽ tiếp tục có các quyết định tiếp theo của bản án này”.

Về câu hỏi việc hoãn thi hành án tử hình đối với Hồ Duy Hải có phải là do nghi vấn án oan sai hay không, ông Lê Quang Hùng – Thẩm phán cho biết: Sở dĩ có chuyện hoãn thi hành án của tử tù Hồ Duy Hải là do nguyện vọng của cá nhân gia đình tử tù này.

Đồng thời, văn phòng Chủ tịch nước cũng đã truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, yêu cầu Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Chánh án tòa án nhân dân tối cao tạm dừng việc thi hành án tử hình với tử tù Hồ Duy Hải vào ngày 5/12, để tiếp tục đánh giá, thẩm tra, xem xét theo đơn kêu oan của gia đình Hải.

Ngoài ra, trước đó, trong đơn xin ân xá gửi tới Chủ tịch nước, Hồ Duy Hải cũng đã thừa nhận: Do thiếu tình thương, sự giáo dục cùa cha từ nhỏ, nên đã dẫn tới chuyện Hải ăn chơi, lêu lỏng và giết cùng 1 lúc 2 mạng người.

Tử tù Hồ Duy Hải trước khi xảy ra vụ án giết người, cướp tài sản (ảnh: internet)

Song song đó, Hải cũng mong muốn xin được ân xá vì gia đình hai bên nội ngoại đều có công với cách mạng, được tặng thưởng nhiều huân huy chương, bằng khen của chính quyền.

Trước khi chính thức bác đơn xin ân xá này, các cơ quan chức năng cũng đã cử cán bộ vào trại giam, trực tiếp gặp Hồ Duy Hải, và Hải cũng đã thừa nhận chính mình đã giết 2 nữ nhân viên bưu điện Cầu Voi. Hải rất ăn năn, hối lỗi, và mong xin được tha tội chết để có cơ hội chuộc lại lỗi lầm của mình.

Trưa ngày 4/12, nhiều người thân của Hồ Duy Hải đã kéo đến trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Long An, yêu cầu hoãn thi hành án tử hình, trả tự do cho Hồ Duy Hải và làm rõ một số kiến nghị về mặt chứng cứ cho bị cáo Hồ Duy Hải.

Tuy nhiên, vì bản án đã có hiệu lực pháp luật ở cả 2 cấp, nên trong thẩm quyền của mình, Tòa án nhân dân tỉnh Long An chỉ có thể xem xét tới yếu tố hoãn thi hành án tử hình đối với Hồ Duy Hải, theo nguyện vọng của gia đình và yêu cầu của cấp trên.

Bên cạnh đó, Thẩm phán Lê Quang Hùng cũng đã khẳng định, nếu sau ngày 4/1/2015, nếu không phát sinh các tình tiết, yếu tố liên quan đến bản án gây nhiều tranh cãi này, vụ việc của Hồ Duy Hải sẽ tiếp tục được giải quyết các bước tiếp theo, đúng theo trình tự của pháp luật.

Hà Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang