Vụ tử vong sau hút mỡ bụng tại BV Thẩm mỹ GangWhoo: Sở Y tế xử phạt hành chính

author 16:28 18/11/2021

(VietQ.vn) - Thanh tra Sở Y tế sẽ xử phạt vi phạm hành chính đối với Bệnh viện Thẩm mỹ GangWhoo liên quan đến sự việc nữ bệnh nhân tử vong sau khi phẫu thuật hút mỡ bụng tại đây.

Không thể xác định chính xác nguyên nhân tử vong nên xử phạt hành chính?

Liên quan tới vụ việc bà N.T.N.T tử vong sau khi phẫu thuật hút mỡ bụng tại Bệnh viện Thẩm mỹ GangWhoo (557, Cộng Hoà, quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh), mới đây, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh đã có văn bản số 8513/SYT-TTra trả lời cho ông Bùi Ngọc Vĩnh, chồng nạn nhân.

Theo văn bản này, ngày 18/10/2021, Tổ tiếp công dân Sở Y tế tiếp ông Cao Thanh Trực (cháu bệnh nhân), cung cấp thông tin bệnh nhận N.T.N.T (SN 1971) phẫu thuật thẩm mỹ hút mỡ bụng vào ngày 16/10/2021 tại Bệnh viện Thẩm mỹ GangWhoo phải cấp cứu, chuyển Bệnh viện Chợ Rẫy ngày 17/10/2021.

Ngay sau đó, Thanh tra Sở Y tế phối hợp với Phòng Y tế quận Tân Bình tiến hành niêm phong hồ sơ bệnh án của nguời bệnh, niêm phong các dụng cụ, trang thiết bị phục vụ phẫu thuật, thuốc tại Bệnh viện Thẩm mỹ GangWhoo và yêu cầu bệnh viện tạm ngưng hoạt động khám bệnh, chữa bệnh cho đến khi có kết luận từ các cơ quan chức năng. Đồng thời, yêu cầu bệnh viện họp hội đồng chuyên môn để kết luận có hay không sai sót chuyên môn theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh và báo cáo kết quả về Sở Y tế.

Ngày 25/10/2021, Thanh tra Sở Y tế có Công văn số 1080/Ttra chuyển toàn bộ hồ sơ của người bệnh đến Công an quận Tân Bình và Phòng an ninh Chính trị nội bộ (PA03) – Công an TP. Hồ Chí Minh để xem xét (khi cần) theo thẩm quyền, đồng thời báo cáo nhanh vụ việc cho Bộ Y tế.

Văn bản phản hồi ông Bùi Ngọc Vĩnh của Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh liên quan đến cái chết của vợ ông.

Ngày 5/11/2021, Sở Y tế ban hành Quyết định số 5865/QĐ-SYT về việc thành lập Hội đồng chuyên môn. Ngày 8/11/2021, Hội đồng chuyên môn Sở đã tổ chức họp với đầy đủ thành phần chuyên gia thuộc các chuyên khoa có liên quan theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh và đã kết luận như sau: Người bệnh tử vong do sốc nhiễm khuẩn, suy đa cơ quan diễn tiến tối cấp do viêm cân mạc hoại tử thành bụng sau phẫu thuật hút mỡ bụng, cơ địa béo phì, tăng huyết áp, không thể xác định chính xác nguyên nhân tử vong do thiếu kết quả giải phẫu tử thi. Tuy nhiên, có thiếu sót trong ghi chép hồ sơ bệnh án về quá trình chăm sóc người bệnh sau phẫu thuật hút mỡ bụng.

Kết luận của Hội đồng chuyên môn sẽ được giao cho Thanh tra Sở Y tế làm căn cứ để xử lý vi phạm hành chính đối với Bệnh viện thẩm mỹ GangWhoo theo đúng quy định. Ngày 12/11/2021, Sở Y tế cũng đã có văn bản báo cáo toàn bộ vụ việc cho Bộ Y tế.

Hoạt động bất chấp lệnh cấm?

Trao đổi với PV, ông Bùi Ngọc Vĩnh cho biết, ngày 8/11/2021, ông và gia đình được Sở Y tế mời tới dự buổi làm việc liên quan đến trường hợp vợ ông bị tử vong.

Tại buổi làm việc, trong khi Bệnh viện Chợ Rẫy (chỉ là nơi tiếp nhận xử lý, giải quyết sự cố tai biến) cử bác sĩ điều trị tới báo cáo 1 cách tỉ mỉ, thì Bệnh viện Thẩm mỹ GangWhoo (đơn vị chính liên quan tới cái chết của bà T.) lại chỉ báo cáo chung chung như “ekip phẫu thuật”, khám tiền phẫu, có bác sĩ hồi sức cấp cứu… Những thông tin quan trọng như ai là bác sĩ gây mê, ai là bác sĩ cấp cứu, bệnh viện sử dụng phương pháp hút mỡ nào, tại thời điểm phẫu thuật có đủ nhân sự đăng ký hay không, lịch trực của bác sĩ… lại không được báo cáo rõ ràng.

Theo ông Vĩnh, trong văn bản phản hồi, việc Sở Y tế cho biết, Hội đồng chuyên môn không thể xác định chính xác nguyên nhân tử vong do thiếu kết quả giải phẫu tử thi, từ đó giao Thanh tra Sở làm căn cứ để xử lý vi phạm hành chính đối với Bệnh viện thẩm mỹ GangWhoo là thiếu khách quan. Bởi, trong văn bản trả lời cho ông cũng như buổi làm việc của Hội đồng chuyên môn thể hiện rõ, phía Bệnh viện GangWhoo đã có thiếu sót trong ghi chép hồ sơ bệnh án về quá trình chăm sóc người bệnh sau phẫu thuật hút mỡ bụng.

“Vậy, những thiếu sót này là những thiếu sót gì, nó có ảnh hưởng trực tiếp đến việc vợ tôi bị biến chứng sau phẫu thuật hay không? Và những thông tin mà tôi đã đề cập, như Bệnh viên GangWhoo cố tình “câu giờ” trong việc chuyển viện cho vợ tôi, liệu có phải là nguyên nhân khiến vợ tôi không được cấp cứu kịp thời, dẫn đến tử vong… tại sao lại không được mang ra xem xét”, ông Vĩnh bức xúc.

Bệnh viện Thẩm mỹ GangWhoo vẫn hoạt động bất chấp "lệnh cấm" từ Sở Y tế.

Cần nói thêm, dù đã bị Sở Y tế yêu cầu tạm ngưng hoạt động khám bệnh, chữa bệnh cho đến khi có kết luận từ các cơ quan chức năng, cũng như niêm phong dụng cụ, trang thiết bị phục vụ phẫu thuật và thuốc, nhưng trên thực tế, Bệnh viện Thẩm mỹ GangWhoo vẫn đang lén lút hoạt động, tư vấn, xét nghiệm cho khách hàng. Hàng loạt cơ quan báo chí đã vào cuộc, thông tin về hoạt động “lén lút” này của Bệnh viện Thẩm mỹ GangWhoo, nhưng dường như ai cũng biết, chỉ riêng cơ quan chức năng thì không biết (!?)

Một mạng người đã mất, nỗi đau của gia đình vẫn còn đó nhưng Bệnh viện Thẩm mỹ GangWhoo vẫn bất chấp “lệnh cấm” của Sở Y tế để hoạt động. Liệu, đây có phải là hành vi “điếc không sợ súng” của Bệnh viện Thẩm mỹ GangWhoo? Và, nếu như sự cố tiếp tục xảy ra ở bệnh viện này trong thời gian yêu cầu tạm ngưng hoạt động của Sở Y tế vẫn chưa được gỡ bỏ, ai sẽ là đơn vị chịu trách nhiệm?

Minh Nghĩa

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang