Vụ VN Pharma nhập lậu thuốc H-Capita: Thẩm định cấp phép có vấn đề

author 16:21 06/09/2017

(VietQ.vn) - Phó Chủ tịch Hội đồng quỹ chống hàng giả Việt Nam (ACF) cho rằng việc thẩm định cấp phép nhập khẩu lô thuốc H-Capita có vấn đề.

Liên quan đến vụ VN Pharma nhập lậu thuốc điều trị ung thư, ông Phạm Ngọc Hùng, Phó Chủ tịch Hội đồng quỹ chống hàng giả Việt Nam (ACF) thẳng thắn nêu quan điểm rằng “H-Capita là thuốc giả, không phải là thuốc kém chất lượng. Đồng thời, phải nhìn thẳng vào sự thật, không bao che cho VN Pharma.

Theo ông Phạm Ngọc Hùng khi theo dõi thông tin từ phiên tòa xử án vụ VN Pharma, ông không đồng tình với cách trả lời vòng vo cho rằng thuốc H-Capita là thuốc kém chất lượng chứ không phải thuốc giả.

“Lô thuốc H-Capita của công ty VN Pharma là hàng giả chứ không thể nói hàng không rõ nguồn gốc. Tôi đưa ra nhận định như vậy là do, từ nhãn hiệu, nhà sản xuất, bao bì cho đến hồ sơ giấy tờ đều là giả. Thế nên, không thể đánh tráo khái niệm hàng giả với hàng kém chất lượng”, ông Phạm Ngọc Hùng cho hay.

Về việc cơ quan quản lý ngành dược khẳng định không “ưu ái” trong cấp phép, ông Phạm Ngọc Hùng cho biết VN Pharma đã ngụy tạo hồ sơ, từ đầu đến cuối.

“Từ hồ sơ, giấy tờ đều là giả thì làm sao có thể nói nó là thuốc kém chất lượng? Việc thẩm định cấp phép rất chặt chẽ nhưng VN Pharma lại dễ dàng “lọt cửa” cơ quan quản lý ngành dược. Rõ ràng, việc thẩm định cấp phép có vấn đề”, Phó Chủ tịch ACF cho hay.

Cũng theo ông Hùng, việc VN Pharma đã nại ra tên của một công ty không có thật ở Canada dùng làm tên hãng sản xuất để phục vụ mục đích kê khai hồ sơ nhập khẩu thuốc, đây không chỉ là “gỡ tội” cho VN Pharma mà là có sự che giấu nhằm trục lợi cho nhóm lợi ích trên nỗi khổ của bệnh nhân và người tiêu dùng. Buôn bán thuốc giả là một tội ác, việc đó gây ảnh hưởng rất lớn đến tính mạng con người. Nhận định như vậy là thiếu trách nhiệm.

Phiên tòa xét xử vụ VN Pharma. Ảnh: Người đưa tin 

Ông Phạm Ngọc Hùng nói thêm hiện Thủ tướng đã yêu cầu Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra việc cấp phép của cho VN Pharma nhập thuốc H-Capita.

“Tôi tin rằng, với sự chỉ đạo rốt ráo đó, mọi vi phạm, góc khuất sẽ được làm rõ. Chỉ khi chúng ta xác định và nhận diện chính xác như vậy thì mới xử lý nghiêm có tác dụng răn đe, tránh cho rất nhiều “hiện tượng VN Pharma” trong tương lai. Theo quan điểm của tôi, các bị cáo trong vụ VN Pharma bị đưa ra xét xử với tội danh Buôn lậu là không đúng bản chất sự việc”, ông Hùng khẳng định.

Ở diễn biến khác có liên quan, ông Trần Hùng - Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia Chống Buôn lậu, Gian lận Thương mại và Hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) có đề nghị cơ quan tố tụng xem xét đúng bản chất vụ án.

 “Với những quy định, luật pháp, hồ sơ các vụ án mà tôi nắm được, tôi cảm thấy chưa tâm phục khẩu phục trước những phát ngôn của Bộ Y tế. Dấu hiệu bắt buộc của hành vi buôn lậu là hàng phải qua biên giới. Hơn thế, thuốc cũng chỉ là một hàng hóa thôi, vì vậy phải chiếu theo Nghị định số 185/2013/NĐ-CP, Nghị định đã giải thích rất rõ hàng giả là gì? Chỉ cần chiếu theo Nghị định này, thì tôi có thể khẳng định lô thuốc ung thư mà VN Pharma nhập về Việt Nam là hàng giả” - ông Trần Hùng nhấn mạnh.

Ông Hùng kiến nghị: “Để lập lại trật tự quản lý nhà nước trong lĩnh vực y tế, nhất là thuốc, bởi thuốc giả ảnh hưởng đến tính mạng con người, tôi đề nghị các cơ quan tố tụng TAND Tối cao, VKSND Tối cao xem xét đúng bản chất vụ án, bởi đây là tội buôn bán hàng giả”. Ông cho rằng buôn bán thuốc giả là tội ác. Mà đã là tội ác thì phải bị trừng phạt đúng với hành vi mà những kẻ phạm tội gây ra.

Phong Lâm (T/h)

Chánh Văn phòng Trung ương: Vụ VN Pharma, Chính phủ đã vào cuộc quyết liệt(VietQ.vn) - Tinh thần chỉ đạo chung của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với các vụ việc sai phạm lớn là phải xử lý nghiêm.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang