Nghị định 100 đi vào cuộc sống và dính dịch COVID-19 khiến các ông chủ ngành bia lỗ kỷ lục
Từ ngày 24/2 các quán nhậu phải treo biển cảnh báo tác hại rượu bia
Rượu bia Sabeco thu lãi hơn 5 nghìn tỷ trong năm 2019
Rơi vào thế ‘gọng kìm’, Bia Sài Gòn báo lỗ 3 tháng đầu năm
Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HoSE: SAB) vừa ghi nhận doanh thu hợp nhất quý I/2020 giảm 47% xuống mức 4.909 tỷ đồng.
Lợi nhuận trước thuế của Sabeco trong quý I/2020 đạt 945 tỷ đồng, giảm tới 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Còn lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ Sabeco đạt 700 tỷ đồng, giảm 43% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức thấp nhất kể từ quý I/2016 đến nay.
Theo giải thích của ban lãnh đạo Sabeco, sở dĩ doanh thu của doanh nghiệp sụt giảm so với cùng kỳ năm 2019 là do tác động kép của đại dịch Covid-19 và Nghị định 100, khiến sản lượng tiêu thụ giảm.
Sabeco cùng nhiều doanh nghiệp ngành bia lỗ nặng vì Covid-19.
Tại Hà Nội, Tổng công ty Bia rượu nước giải khát Hà Nội (Habeco, HoSE: BHN) cũng báo lỗ trước thuế tới 96 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ 2019 lãi gần 98 tỷ đồng. Lỗ sau thuế của Habeco trong 3 tháng đầu năm 2020 là hơn 98 tỷ đồng, trong khi quí I/2019 lãi 64 tỷ đồng. Đây là lần đầu tiên Habeco công bố mức lỗ trước thuế trăm tỷ đồng.
Ảnh hưởng từ việc thua lỗ cộng với việc tăng hàng tồn kho khiến dòng tiền kinh doanh trong kỳ của Habeco âm hơn 1.000 tỷ đồng (trong khi cùng kỳ 2019, chỉ tiêu này của Habeco chỉ âm 430 tỷ). Theo đó, lượng tiền và tương đương tiền cuối kỳ của Habeco giảm từ mức 1.300 tỷ hồi đầu năm xuống chỉ còn gần 430 tỷ vào cuối tháng 3.
Đến cuối tháng 3, tổng tài sản hợp nhất của "ông lớn" ngành bia miền Bắc này giảm 12%, về gần 6.830 tỷ đồng. Nợ phải trả của doanh nghiệp là 1.700 tỷ đồng, giảm gần 850 tỷ đồng so với đầu năm.
Trong khi đó, hàng tồn kho của doanh nghiệp này tăng 17,5%, lên 751 tỷ đồng, chủ yếu do tăng thành phẩm, hàng hóa.
Trong văn bản giải trình, ban lãnh đạo Habeco cho rằng do ảnh hưởng của Covid-19 và Nghị định 100 khiến sản lượng tiêu thụ trong 3 tháng đầu năm sụt giảm mạnh so với cùng kỳ 2019.
Ngoài ra, một loạt doanh nghiệp bia khác cũng giảm từ 50% đến 80% lợi nhuận quý I như Bia Sài Gòn Quảng Ngãi (UPCoM:BSQ), Bia Sài Gòn Tây Đô (STD), Bia Sài Gòn Miền Trung (SMB)…
Nói về tương lai phía trước của ngành bia, ông Neo Gim Siong Bennett, Tổng giám đốc Sabeco nhận định tình hình sẽ tiếp tục khó khăn hơn trước khi có thể bắt đầu phục hồi vào nửa cuối năm 2020.
Tương tự, xác định năm 2020 là năm khó khăn, Habeco cho biết sẽ rà soát các kế hoạch chi phí thực sự cần thiết cho sản xuất kinh doanh, cắt giảm các chi phí chưa cần thiết; tạm dừng hạng mục đầu tư chưa thực sự cấp bách, theo dõi gói giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp của Chính phủ để cơ cấu khoản vay nợ; rà soát nhu cầu sử dụng lao động, có phương án giảm nhân sự phù hợp theo kế hoạch sản xuất.
Cả Sabeco và Habeco đều chưa đưa ra kế hoạch kinh doanh cụ thể cho năm 2020. Trong khi đó, nhiều đơn vị thành viên của 2 “ông lớn” ngành bia trên đã đề ra chỉ tiêu cho năm nay đều giảm sâu so thực hiện 2019.
Như, Công ty bia Sài Gòn – Miền Tây (UPCoM: WSB), đơn vị do Sabeco sở hữu 51% vốn, đề ra mục tiêu sản xuất và tiệu thụ 128 triệu lít bia trong năm 2020, giảm 5-6% so với năm trước. Theo đó, tổng doanh thu giảm 7% xuống 967 tỷ và lợi nhuận sau thuế 112 tỷ đồng, giảm 31%.
Công ty thành viên Habeco, Công ty bia Hà Nội – Nam Định (UPCoM: BBM) lên kế hoạch tổng doanh thu thuần giảm 12% xuống 54,6 tỷ đồng, lãi trước thuế giảm 32% về 1,9 tỷ đồng cho năm 2020. Công ty bia Hà Nội – Hải Dương (HNX: HAD) đề ra chỉ tiêu doanh thu 140,2 tỷ đồng, giảm 12%; lợi nhuận sau thuế 3,3 tỷ đồng, giảm 67% năm trước.
Thu Hà (T/h)