Website của 3 sân bay Tân Sơn Nhất, Rạch Giá, Tuy Hòa bị tấn công

authorMinh Nguyệt 06:31 10/03/2017

(VietQ.vn) - Trong 2 ngày 8/3 và 9/3, lần lượt trang website của 3 sân bay Tân Sơn Nhất, Rạch Giá, Tuy Hòa đều bị hacker tấn công. Đến nay, 3 trang web đều đã hoạt động trở lại.

Vào hồi 22h45 ngày 8/3, trang web của sân bay Tân Sơn Nhất (www.tansonnhatairport.vn) đột nhiên không truy cập được. Sau đó trang chủ xuất hiện dòng chữ tiếng Việt cảnh báo hệ thống đã bị xâm nhập.

Một lãnh đạo Cục Hàng không xác nhận trang web bị tấn công vào thời điểm nêu trên. Tin tặc không đánh cắp dữ liệu và không phá hoại hệ thống thông tin sân bay.

Trang chủ của website sân bay Tân Sơn Nhất đã hoạt động trở lại bình thường.

 Trang chủ của website sân bay Tân Sơn Nhất đã hoạt động trở lại bình thường. 

Nhận thấy dấu hiệu bị hack, bộ phận chức năng đã lập tức ngắt mạng, cô lập hệ thống để tránh thiệt hại. Đến 10h sáng 9/3, hệ thống web đã được khôi phục, hoạt động bình thường trở lại, đồng thời lực lượng an ninh mạng đã có biện pháp bảo vệ hệ thống thông tin sân bay.

Một lãnh đạo ACV trả lời báo Tiền phong: “Sự cố không gây thiệt hại gì. Trang web của Tân Sơn Nhất thuần tuý là trang web thông tin, không cung cấp dịch vụ hàng không trực tuyến nên không có thiệt hại”.

Theo đại diện Cục Hàng không, đây là một người ở bên ngoài ngành hàng không đột nhập vào hệ thống website của sân bay để nhắc nhở về hệ thống bảo mật của trang web, không có mục đích phá hoại. Hiện tại cơ quan quản lý hàng không đang yêu cầu Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất báo cáo cụ thể về sự việc nói trên.

Ông bà cùng cháu thương vong sau vụ tai nạn nghiêm trọng tối 8/3(VietQ.vn) - Khoảng 20h ngày 8/3, ông bà đưa cháu gái đi chơi, bị ô tô Vios tông vào. Vụ tai nạn khiến một người tử vong, hai người bị thương.

Đây không phải lần đầu hệ thống thông tin mạng của sân bay trong nước bị tấn công. Chiều 29/7/2016 hệ thống máy tính làm thủ tục hàng không của hãng Vietnam Airlines tại nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài đã bị tấn công xâm nhập mạng. Vụ tin tặc tấn công này khiến các thủ tục bay không thể thực hiện bằng máy tính, làm chậm hơn 100 chuyến bay. Đến tối cùng ngày 29-7, hệ thống máy tính tại sân bay đã được khôi phục, báo Người lao động đưa tin.

Báo Dân trí đưa tin, vào chiều ngày 9/3, trang web của sân bay Rạch Giá tại địa chỉ http://rachgiaairport.vn/ cũng đã bị hacker tấn công. Thay vì để lại lời cảnh báo như trường hợp kể trên, tin tặc chỉ chèn vào trang web này một hình ảnh để cho thấy trang web đã bị xâm nhập.

 Hình ảnh để lại trên trang chủ của sân bay Rạch Giá...

 Hình ảnh để lại trên trang chủ của sân bay Rạch Giá...

Đáng chú ý, khi truy cập vào trang web sẽ tự động tải về một file JavaScript mà trình duyệt web cảnh báo là có chứa mã độc. Điều này cho thấy tin tặc đã chèn mã độc vào trang web của sân bay Rạch Giá.

Đến thời điểm 19 giờ 30 ngày 9/3, trang web của sân bay Rạch Giá đã bị ngưng hoạt động và không còn truy cập được.

Thông tin hacker để lại sau khi thay đổi giao diện một trang con của sân bay Tuy Hòa
Thông tin hacker để lại sau khi thay đổi giao diện một trang con của sân bay Tuy Hòa

Cũng như cùng thời điểm, trang web của sân bay Tuy Hòa (Phú Yên) tại địa chỉ http://tuyhoaairport.vn cũng đã bị hacker tấn công, tuy nhiên thay vì thay đổi giao diện trang chủ của sân bay này, tin tặc chỉ thay đổi giao diện một trang con trên trang web và cho đến thời điểm 19 giờ 30 ngày 9/3, trang web bị thay đổi giao diện này vẫn còn tồn tại và có vẻ như đội ngũ kỹ thuật của sân bay Tuy Hòa vẫn chưa phát hiện ra sự cố.

Minh Nguyệt (T/h)

Giá vàng trong nước ngày 9/3/2017: Mỗi ngày một giảm, có nên đầu tư?
Người phát ngôn Nhà Trắng lên tiếng về Wikileaks công bố tin nhạy cảm
Bộ Công Thương chính thức lên tiếng về kết luận thanh tra của Bộ Nội vụ
Nên đọc
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang