WeChat bị phát hiện xâm phạm dữ liệu riêng tư của người dùng

author 07:07 12/10/2021

(VietQ.vn) - WeChat, ứng dụng nhắn tin lớn nhất Trung Quốc vừa bị phát hiện quét kho ảnh của người dùng ngay cả khi ứng dụng này không được bật lên.

WeChat, ứng dụng nhắn tin lớn nhất Trung Quốc với 1,25 tỉ người dùng thường xuyên mỗi tháng, bị phát hiện quét kho ảnh của khách hàng ngay cả khi không được bật lên. Hành vi này đã được người dùng Weibo có tên Hackl0us phanh phui.

Theo Hackl0us, ứng dụng WeChat của Tencent Holdings sẽ thường xuyên quét thư viện ảnh trong tối đa một phút mỗi khi chạy dưới nền. Ảnh chụp màn hình kèm theo cho thấy WeChat “lén” xem ảnh vài giờ một lần. Hoạt động này đã bị phát hiện qua tính năng “Ghi lại hoạt động ứng dụng” trên hệ điều hành iOS 15 được Apple phát hành vào tháng trước.

Một đại diện của WeChat cho biết, ứng dụng chỉ quét kho ảnh sau khi người dùng cấp quyền và hoạt động chỉ được thực hiện trên điện thoại nhằm giúp người dùng ‘gửi ảnh nhanh và mượt hơn’. Người này cho biết hành vi trên ‘sẽ không tiếp diễn trong phiên bản mới’ của ứng dụng với 1,25 tỷ người dùng thường xuyên mỗi tháng nữa.

WeChat bị tố quét kho ảnh của khách hàng ngay cả khi không được bật lên.
 

Những năm gần đây, các công ty công nghệ lớn ở Trung Quốc ngày càng chịu nhiều áp lực trong việc giải quyết các vấn đề quyền riêng tư. Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc thường xuyên giám sát các vấn đề quyền riêng tư của các ứng dụng từ năm 2019. Đến nay, cơ quan này đã đưa ra hơn 1.300 ứng dụng thu thập bất hợp pháp thông tin người dùng và gây hiểu lầm cho khách hàng.

Trung Quốc cũng đã thông qua Luật Bảo vệ Thông tin Cá nhân (PIPL) mới nhằm thắt chặt các quy định về thu thập, xử lý và bảo vệ dữ liệu. Luật này có hiệu lực vào tháng tới ở Trung Quốc sẽ là một trong những luật bảo vệ dữ liệu nghiêm ngặt nhất trên thế giới.

Trên thực tế, vào hồi tháng 8/2021, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT) đã khiển trách 43 ứng dụng có hành vi chuyển trái phép danh bạ, dữ liệu vị trí của người dùng, đồng thời làm phiền họ bằng các cửa sổ pop-up. Danh sách bị khiển trách còn có ứng dụng đọc sách của Alibaba, ứng dụng của công ty du lịch Trip.com và stream video iQiyi. Các công ty mẹ được yêu cầu phải sửa đổi ứng dụng, nếu không sẽ bị trừng phạt theo luật và quy định hiện hành.

Bảo An (T//h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang