WHO cảnh báo: Các công ty thuốc lá cố tình sử dụng chiến thuật "chết người" nhằm vào trẻ em

author 06:40 30/05/2020

(VietQ.vn) - WHO cảnh báo các công ty thuốc lá đang nhằm vào trẻ em và thanh thiếu niên, do đó có đến 90% số người hút thuốc bắt đầu từ trước khi họ 18 tuổi.

Thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong. Mỗi năm có hơn 5 triệu người chết do sử dụng  thuốc lá - nhiều hơn cả số người chết do HIV/AIDS, sốt rét và bênh lao cộng lại.

Thuốc lá là sản phẩm tiêu dùng hợp pháp duy nhất gây chết người khi nó được sử dụng đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Có tới một nửa số người hút thuốc sẽ chết vì những bệnh liên quan đến thuốc lá. Khói thuốc thụ động cũng gây tác hại cho tất cả những người hít phải.

 Ảnh minh họa.

Ngày 29/5, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo các công ty thuốc lá đang cố tình sử dụng chiến thuật "chết người" nhằm vào trẻ em và khiến chúng bị lôi kéo vào việc hút thuốc. 

Theo WHO, các công ty thuốc lá đang cố gắng tìm mọi cách để khiến những người trẻ tuổi hút thuốc và không phải ngẫu nhiên mà đa số những người hút thuốc đều bắt đầu từ trước khi họ 18 tuổi.

Trước thềm Ngày thế giới không thuốc lá 31/5, WHO cho biết có đến 44 triệu trẻ em ở độ tuổi từ 13-15 đang hút thuốc lá, trong khi nhiều trẻ dưới 13 tuổi có thể được thêm vào danh sách này.

Giám đốc Nâng cao sức khỏe của WHO Rudiger Krech cho biết, ở một số quốc gia, người dân có thể tìm thấy thuốc lá được trưng bày gần gian kẹo trong siêu thị, hay việc gặp nhân viên tiếp thị đi vào trường học để hướng dẫn trẻ em sử dụng thuốc lá điện tử, thậm chí ở các nước đang phát triển, thuốc lá còn được phát miễn phí.

Ông Krech cho rằng, các công ty thuốc lá đang nhằm vào trẻ em và thanh thiếu niên, do đó có đến 90% số người hút thuốc bắt đầu từ trước khi họ 18 tuổi. Trong khi đó, một chuyên gia khác của WHO cho biết ngành công nghiệp thuốc lá mỗi giờ đã chi 1 triệu USD cho các hoạt động quảng cáo và tiếp thị sản phẩm. Động thái này nhằm tìm kiếm người tiêu dùng thay thế cho các sản phẩm thuốc lá vốn đã khiến 8 triệu người chết sớm mỗi năm. 

Trước thông tin cho rằng thuốc lá điện tử an toàn hơn, ông Krech khẳng định tất cả các sản phẩm thuốc lá đều có hại. Trong khi đó, ông Adriana Blanco Marquizo, người đứng đầu Công ước khung về Kiểm soát thuốc lá của WHO, cho rằng "hút thuốc là rất nguy hiểm và khó có thể tìm ra thứ gì nguy hiểm hơn".

Theo WHO, số liệu của 39 quốc gia cho thấy 9% trẻ em ở độ tuổi từ 13-15 đang sử dụng thuốc lá điện tử, trong đó tại Mỹ số trẻ em hút thuốc lá điện tử gia tăng mạnh nhất. WHO cũng kêu gọi các nền tảng truyền thông xã hội cấm quảng cáo, tiếp thị các sản phẩm thuốc lá.

 An Hạ

Phát hiện một cơ sở kinh doanh nước giặt Comfort giả(VietQ.vn) - Lực lượng Quản lý Thị trường TP.Đà Nẵng vừa kiểm tra đột xuất, phát hiện một cửa hàng kinh doanh nước giặt "Comfort" giả.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang