WHO cảnh báo nguy cơ tử vong từ nước uống tăng lực

author 07:01 17/10/2014

(VietQ.vn) - Hiện nay, đồ uống năng lượng chứa caffeine độc hại ngày càng phổ biến trên toàn thế giới, đặc biệt là trong giới trẻ khiến WHO phải lên tiếng cảnh báo về nguy cơ tử vong tiềm ẩn trong sản phẩm.

Tin tức cập nhật trên Inquisitr nhận định, trong những năm gần đây, lượng tiêu thụ đồ uống năng lượng trên toàn thế giới ngày càng gia tăng đã khiến cho vấn đề này càng trở nên đáng báo động trong cả giới khoa học và toàn cộng đồng.

Các nhà nghiên cứu tại Anh đã nhận định mức độ nguy hiểm sẽ ngày càng nghiêm trọng nếu giới trẻ hiện nay vẫn tiếp tục sử dụng thức uống năng lượng chứa hàm lượng caffeine nguy hại. 

Đồ uống năng lượng đang đặt ra nhiều nguy cơ gây hại cho người tiêu dùng

Nước uống tăng lực đang đặt ra nhiều nguy cơ gây hại cho người tiêu dùng. Ảnh minh họa

The Guardian cho biết, nguy cơ chính yếu trong các loại nước tăng lực, chẳng hạn như Red Bull, là hàm lượng caffeine ở mức tương đối cao. Báo cáo cũng cho hay, tiêu thụ quá nhiều caffeine có thể gây hiện tượng loạn nhịp tim, tăng huyết áp, nôn mửa, co giật và trong trường hợp suy tim nặng có thể dẫn đến tử vong.

João Breda, thuộc Văn phòng khu vực châu Âu, viết trong báo cáo rằng mặc dù khoa học đã chứng minh được caffeine có hại cho giới trẻ, tuy nhiên mức độ ảnh hưởng vẫn cần phải xác định rõ ràng hơn.

"Ảnh hưởng tiêu cực của thức uống năng lượng đối với sức khỏe cộng đồng chưa cụ thể, tuy nhiên hiện nay phương thức tiếp thị sản phẩm đến với giới trẻ lại đang đặt ra mối nguy hại nghiêm trọng cho toàn cộng đồng”. 

Ngoài tác động tiêu cực của caffeine, đồ uống năng lượng còn chứa nhiều thành phần khác như: guarana, taurine và các vitamin B. Giới nghiên cứu của tổ chức WHO yêu cầu tiếp tục điều tra làm rõ vấn đề, trong đó có ảnh hưởng của caffeine đối với sức khỏe người tiêu dùng. Mặt khác, thực nghiệm cũng cần hướng đến việc tìm hiểu sự tương tác giữa caffeine và các thành phần khác. 

Ngoài ra, theo một nghiên cứu khác cũng cho biết hơn 70% số người trong độ tuổi 18-29 còn pha nước tăng lực với rượu. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn so với việc uống rượu nguyên chất. 

Một rủi ro khác liên quan đến sản phẩm này là hiện tượng kết hợp hoạt động thể thao với đồ uống năng lượng. Mặc dù sản phẩm được quảng cáo giúp tăng cường hiệu suất thể thao, tuy nhiên sự kết hợp này rất nguy hiểm. Đồ uống năng lượng không nên dùng làm phương tiện để hydrat hóa trong quá trình luyện tập. 

Vì tính nguy hại của sản phẩm, phải chăng các nhà chức trách cần nhận thấy rõ việc cần thiết phải yêu cầu nhà sản xuất gắn nhãn mác cảnh báo trên các đồ uống năng lượng?

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang