WHO phê duyệt khẩn cấp vaccine ngừa COVID-19 của Moderna

author 06:37 02/05/2021

(VietQ.vn) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa đưa vaccine ngừa Covid-19 của Moderna vào danh sách sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

WHO đã phê chuẩn vaccine Moderna do tập đoàn Moderna của Mỹ nghiên cứu phát triển là vaccine COVID-19 khẩn cấp. Với quyết định trên, vaccine Moderna trở thành vaccine thứ 5 được WHO phê chuẩn và khuyến nghị sử dụng để chích ngừa COVID-19.

Động thái này của WHO sẽ giúp các quốc gia chưa thể sản xuất vaccine COVID-19 có thể tiếp cận nguồn vaccine để nhập khẩu và tiêm cho người dân. Vaccine Moderna cũng sẽ được cung cấp thông qua chương trình phân phối vaccine toàn cầu COVAX của WHO.

Đội ngũ chuyên gia WHO đã nhanh chóng tiến hành các qui trình đánh giá đối với vaccine Moderna, cũng như ác loại vaccine khác, trong bối cảnh vaccine được xem như niềm hy vọng của thế giới trước đại dịch COVID-19.

Trước đó, Nhóm chuyên gia tư vấn chiến lược về tiêm chủng của WHO (SAGE) đã có đánh giá tích cực về tính an toàn và hiệu quả của vaccine này, trong bối cảnh vaccine là niềm hy vọng của thế giới trước đại dịch Covid-19. Sau hai tháng theo dõi, SAGE đánh giá độ hiệu quả của vaccine Covid-19 do Moderna phát triển dựa trên công nghệ mRNA có hiệu quả đạt mức 94,1%. Về bảo quản, vaccine Moderna được bảo ôn dạng đông lạnh trong lọ nhỏ đa liều ở nhiệt độ từ -25 tới -15 độ C, song cũng có thể bảo ôn trong tủ lạnh 30 ngày ở nhiệt độ từ 2-8 độ C.

Vaccine COVID-19 của Moderna đã được WHO phê chuẩn. Ảnh: AFP

Trước đó, vào ngày 19/12/2020, Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) đã chính thức cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm Moderna. Với quyết định này, khoảng 6 triệu vaccine này sẽ được chuyển đến các địa phương của Mỹ để tiêm chủng cho người dân.

"Với hai loại vaccine ngừa COVID-19 hiện có (cùng với vaccine của Pfizer/BioNTech), FDA đã thực hiện một bước quan trọng khác trong cuộc chiến chống lại đại dịch toàn cầu này", Giám đốc FDA, ông Stephen Hahn khẳng định.

Cùng với Moderna, Mỹ cũng đã phê chuẩn việc lưu hành vaccine ngừa COVID-19 do hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ và BioNTech của Đức bào chế.

Theo các tài liệu công bố chính thức, FDA đánh giá vaccine tiêm 2 liều của Moderna phòng ngừa COVID-19 rất hiệu quả. Cơ quan này cũng không đưa ra bất kỳ quan ngại nào về vấn đề an toàn trong việc sử dụng vaccine này đối với người trên 18 tuổi. Chính phủ Mỹ đã đồng ý trả cho Moderna 15 USD mỗi liều để đảm bảo quyền mua 100 triệu liều vaccine Moderna.

Ủy ban châu Âu (EC) đã đặt mua thêm 80 triệu liều vaccine phòng COVID-19. Tính đến nay, EC đã đặt mua 160 triệu liều vaccine của Moderna. Dự kiến, lô vaccine đầu tiên sẽ được chuyển đến các nước châu Âu vào đầu năm 2021, sau khi được cấp phép lưu hành.

Ngày 8/1, Bộ Y tế Anh thông báo Cơ quan Quản lý dược phẩm và các sản phẩm y tế (MHRA) của nước này đã phê duyệt việc lưu hành vaccine của hãng dược phẩm Moderna (Mỹ) để tiêm phòng bệnh COVID-19 cho người dân. Anh cũng đặt mua thêm 10 triệu liều vaccine phòng COVID-19 của hãng này. Trước đó, Cơ quan Quản lý dược phẩm Pháp (HAS) cũng đã "bật đèn xanh" cho vaccine Moderna.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang