Chuyên gia ADB: Chậm trễ triển khai vaccine có thể cản trở tăng trưởng kinh tế

author 06:27 29/04/2021

(VietQ.vn) - Tại buổi họp báo mới đây, Chuyên gia kinh tế Nguyễn Mạnh Cường cho rằng, nếu chậm trễ triển khai vaccine có thể cản trở tăng trưởng kinh tế trong bổi cảnh ADB dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm nay đạt 6,7%.

Theo đó, Chuyên gia kinh tế Nguyễn Mạnh Cường nhấn mạnh: “Nếu chậm trễ trong triển khai vaccine COVID-19 có thể tác động ngay đến khả năng Việt Nam quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ như trước khi có dịch, khi tính đến sự phụ thuộc của nền kinh tế vào nhu cầu bên ngoài.

Ngân hàng Phát triển Châu Á cũng cảnh báo sự phục hồi nhanh chóng của đầu tư tư nhân trong nước có thể làm gia tăng rủi ro bong bóng tài sản nếu như nguồn vốn không được dẫn hướng vào các lĩnh vực sản xuất. Ngoài ra, báo cáo của đơn vị này cũng chỉ ra thách thức chính sách lớn nhất của Việt Nam chính là giảm bớt tác động của đại dịch lên nghèo đói và thu nhập. Báo cáo kêu gọi Chính phủ Việt Nam áp dụng chiến lược bền vững, dài hạn để giúp đỡ cho sinh kế của người nghèo và người dễ bị tổn thương thông qua những biện pháp như đào tạo nghề và cải thiện tiếp cận với tín dụng vi mô cho các doanh nghiệp mới. Việc này giúp Việt Nam duy trì tăng trưởng kinh tế bao trùm.

Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam Andrew Jeffries phát biểu: “Nhưng năm nay và năm sau vẫn còn nhiều rủi ro đáng kể, trong đó có sự trở lại của các biến thể virus corona mới và sự chậm trễ trong chương trình vắc-xin.”

Vị Giám đốc ADB cũng cho rằng, tiêu dùng nội địa trì trệ và sức cầu bên ngoài yếu do đại dịch COVID-19 làm giảm tốc độ tăng trưởng của kinh tế Việt Nam trong năm ngoái, nhưng đà tăng trưởng vẫn tiếp tục mạnh trong năm nay và năm sau, nhờ thành công trong việc kiểm soát sự lây lan của virus.

Tại buổi họp báo mới đây, Chuyên gia kinh tế Nguyễn Mạnh Cường cho rằng, nếu chậm trễ triển khai vaccine có thể cản trở tăng trưởng kinh tế trong bổi cảnh ADB dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm nay đạt 6,7%.

 Năm 2021 dịch bệnh tiếp tục ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu, Việt Nam là một trong những quốc gia được ADB dự báo tăng trưởng mức 6,8%.

Báo cáo Triển vọng Phát triển Châu Á (ADO) 2021 cũng nhận định rằng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ được thúc đẩy bởi ngành công nghiệp chế biến chế tạo định hướng xuất khẩu, tăng đầu tư và mở rộng thương mại. Đà tăng trưởng được dự báo sẽ tiếp tục, nhờ các chương trình cải cách nhằm cải thiện môi trường kinh doanh và sự tham gia của Việt Nam vào nhiều hiệp định thương mại tự do với hầu hết nền kinh tế phát triển. Giá dầu thế giới và tiêu dùng nội địa cùng gia tăng, dự kiến sẽ đẩy tỉ lệ lạm phát lên 3,8% trong năm nay và 4,0% trong năm 2022.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang