World Cup 2018: Nếu tiếp tục vi phạm, rất khó duy trì bản quyền phát sóng

author 07:30 18/06/2018

(VietQ.vn) - Nếu tiếp tục vi phạm, VTV sẽ khó có thể duy trì bản quyền phát sóng World Cup 2018. Khi đó, chính khán giả sẽ là người chịu thiệt thòi bởi không được xem trực tiếp các trận đấu của giải đấu này.

Trước khi World Cup khởi tranh vào ngày 14/6, VTV đã nhấn mạnh về việc lần đầu tiên khán giả Việt Nam được xem World Cup 2018 trên truyền hình, điện thoại di động, internet và VTV sẵn sàng chia sẻ gói bản quyền này trên tất cả các nền tảng hạ tầng truyền dẫn.

VTV cũng khẳng định, các đơn vị được VTV chia sẻ bản quyền phải kiểm soát được các hệ thống truyền dẫn, không cho sóng tràn ra khỏi lãnh thổ Việt Nam và các đơn vị vi phạm bản quyền dưới bất kỳ hình thức nào, sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và chịu mọi tổn thất phát sinh cho VTV. 

Cùng với đó, VTV cũng đã liệt kê những tình trạng được xem là vi phạm bản quyền truyền thông World Cup 2018. 

World Cup 2018: Nếu tiếp tục vi phạm, rất khó duy trì bản quyền phát sóng

Dù đã có các công tác tuyên truyền, nhắc nhở, thế nhưng theo VTV, họ vẫn phát hiện rất nhiều trang web và mạng xã hội vi phạm bản quyền phát sóng World Cup 2018. Chỉ sau một thời gian ngắn chặn các vi phạm lại xuất hiện các tài khoản vi phạm khác.

Thậm chí, cá biệt có tài khoản mạng xã hội còn ngang nhiên lấy tên là “Truyền hình VTV” và chuẩn bị một trang mạng khác để thay thế, trong trường hợp đường tín hiệu kia bị chặn. Do đó, tính từ ngày diễn ra trận khai mạc FIFA World Cup 2018, VTV đã phát hiện 700 trường hợp vi phạm bản quyền và đã xử lý được khoảng 300 trường hợp.

Đại diện Trung tâm tin học công nghệ truyền hình, Đài truyền hình Việt Nam cho biết các tài khoản vi phạm có thể thay đổi tên miền hoặc địa chỉ IP để tiếp tục vi phạm. Cũng theo Đại diện Trung tâm tin học công nghệ truyền hình, Đài truyền hình Việt Nam. World Cup năm nay, FIFA đã cung cấp cho VTV và các đối tác phát sóng 2 bộ công cụ để báo cáo với FIFA những trường hợp vi phạm bản quyền trên hệ thống mạng internet. Theo đó, một phương pháp xử lý vi phạm trên các website, và công cụ thứ hai để xử lý xử lý vi phạm trên các trang mạng xã hội.

Trước tình trạng bản quyền World Cup 2018 đã và đang bị vi phạm hết sức phức tạp, mới đây, VTV đã phát đi thông báo cho biết: “Chắc chắn khán giả luôn mong muốn không chỉ được FIFA World Cup 2018 mà còn rất nhiều những sự kiện quốc tế khác nữa trong tương lai. Vì thế, nếu những hành vi ngang nhiên vi phạm bản quyền vẫn tiếp diễn, chúng ta rất khó có thể có được và duy trì bản quyền phát sóng những sự kiện quốc tế lớn như World Cup. Khi đó, chính khán giả sẽ là người chịu thiệt thòi bởi không được xem trực tiếp các trận đấu của giải đấu này”.

Những hành vi dưới đây được coi là vi phạm bản quyền phát sóng FIFA World Cup™ 2018:

- Đài Truyền hình địa phương hoặc các kênh trả tiền tiếp sóng của VTV mà không có sự đồng ý bị coi là vi phạm bản quyền. Trong trường hợp được chấp thuận, các đơn vị phải tiếp phát nguyên vẹn, không được thêm bớt bất kỳ yếu tố quảng cáo nào vào cấu trúc của chương trình, đảm bảo các biện pháp khóa mã tín hiệu để không tràn sóng ra ngoài lãnh thổ Việt Nam.

- Các đơn vị IPTV, OTT, các nhà mạng truyền phát trận đấu trên hạ tầng này mà không được sự đồng ý của FIFA và VTV cũng bị coi là vi phạm bản quyền.

- Website, báo điện tử trích dẫn các trận đấu, cắt các clip bàn thắng đăng tải phải ghi chú rõ ràng về nguồn tin. Thời lượng sử dụng phải dưới 90 giây/trận và không được sử dụng vào mục đích thương mại.

- Khán giả có hành vi quay, livestream trên Facebook và Internet, chia sẻ đường link dưới bất cứ hình thức nào đều bị coi là vi phạm bản quyền.

 Minh Hải

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang