Phát hiện xác cá voi nặng 5 tấn, dài 10m trên bờ biển Quảng Bình

authorHòa Lê 06:49 24/03/2016

(VietQ.vn) - Sáng 23/3, ngư dân Quảng Bình đã phát hiện 1 xác cá voi nặng khoảng 5 tấn, dài hơn 10m đang trong tình trạng phân hủy mạnh, trôi dạt vào bờ biển.

Báo Dân Trí đưa tin, khoảng 10h sáng 23/3, nhiều ngư dân ở xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đã phát hiện xác một con cá voi "khủng", có chiều dài hơn 10m, nặng khoảng 5 tấn đang trôi dạt vào bờ biển.

Đến chiều cùng ngày, chính quyền địa phương cùng người dân nơi đây đang làm các thủ tục cần thiết để tiến hành chôn cất xác cá voi theo phong tục của địa phương. Theo người dân địa phương, khu vực bờ biển xã Đức Trạch thường xuyên có xác cá voi dạt vào nhưng đây là con voi lớn nhất trong vòng mấy chục năm qua.

Xác cá voi ‘độc nhất vô nhị’ trôi dạt vào bờ biển Quảng BìnhXác cá voi dài hơn 10m, nặng gần 5 tấn dạt vào bờ trong tình trạng phân hủy nặng. Ảnh: Người Lao Động

Từ lâu, cá voi được cho là rất linh thiêng nơi biển cả. Vì vậy, ngay tại vùng biển này, người dân địa phương đã lập một ngôi đền cách đây hàng trăm năm thờ cá ông, cá bà với khoảng hơn 300 ngôi mộ.

Cách đó không lâu, người dân xã Hoằng Châu, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa cũng đã phát hiện xác một con cá heo trôi dạt vào bãi triều. Kiểm tra thực tế, Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Thanh Hóa xác định, xác cá heo là loài cá heo mõm dài, có tên khoa học là Stenella longirostris (Gray,1828), thuộc bộ cá Voi Cetacea, họ cá heo Delphinidae, nằm trong danh mục các loài thủy sinh quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng lớn cần được bảo vệ ở Việt Nam.

Xác cá heo trôi dạt vào bờ biển Thanh Hóa với vết thương trên bụngXác cá voi trôi dạt vào bờ biển Thanh Hóa với vết thương trên bụng. Ảnh: VOV

Qua đo đếm, cá có chiều dài khoảng 1,6m, nặng khoảng 80 kg. Được xác định nguyên nhân chết là do mắc lưới, bị thương ở phần bụng và bị trôi dạt vào bãi triều. Sau khi hoàn thành các bước xác định loài cá, Chi cục đã bàn giao xác cá voi cho chính quyền địa phương và người dân chôn cất theo phong tục, theo thông tin từ báo VOV.

Hòa Lê (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang