Xác định biến thể gene mới có khả năng chống lại Covid-19

author 06:24 20/01/2022

(VietQ.vn) - Một nhóm khoa học tại Thụy Điển đã xác định được một biến thể gene có khả năng chống lại Covid-19, thông qua phân tích bộ gene của nhiều người khác nhau.

Theo công bố trên Nature Genetics của nhóm nghiên cứu tại viện Karolinska, Thụy Điển, các nhà khoa học đã chỉ ra được bộ gene trong cơ thể có khả năng gây ảnh hưởng lớn đến mức độ mắc COVID-19 ở mỗi người

Các nhà nghiên cứu cho biết đoạn ADN này mã hóa các gene trong hệ thống miễn dịch. Tuy nhiên, vùng ADN này chứa rất nhiều biến thể di truyền. Điều đó khiến việc phân loại chính xác biến thể nào có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi Covid-19 là một thách thức.

Phát hiện biến thể gene có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi Covid-19

Trước đó, các nghiên cứu khác trên những người có tổ tiên châu Âu cũng đã phát hiện các cá nhân mang một đoạn ADN cụ thể có khả năng mắc Covid-19 nặng thấp hơn 20% so với những người khác.

Để xác định biến thể gene cụ thể, các nhà nghiên cứu đã tìm kiếm những người chỉ mang các phần của đoạn ADN. Khoảng một nửa số người bên ngoài châu Phi đã được di truyền đoạn ADN này từ người Neanderthal cổ đại. Tuy nhiên, một phần nhỏ của vùng ADN này cũng có ở cả người gốc Phi và người gốc châu Âu.

Trong nghiên cứu mới được công bố, các nhà khoa học nhận thấy rằng người gốc Phi cũng có gene miễn dịch như người gốc châu Âu. Điều này cho phép họ xác định chính xác một biến thể gene cụ thể mà họ quan tâm.

“Việc tìm ra người gốc Phi có cùng gene miễn dịch với người gốc châu Âu cho phép chúng tôi xác định biến thể duy nhất nào trong ADN thực sự bảo vệ cơ thể khỏi Covid-19", Jennifer Huffman, tác giả của nghiên cứu cũng là một nhà nghiên cứu tại Hệ thống chăm sóc sức khỏe VA Boston cho biết.

Phân tích đã được thực hiện trên tổng số 2.787 bệnh nhân Covid-19 nhập viện có nguồn gốc châu Phi và 130.997 người trong nhóm đối chứng từ sáu nghiên cứu khác. Các nhà nghiên cứu cho biết 80% người gốc Phi đều có biến thể gene chống lại Covid-19.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang