Xác định hàm lượng dinh dưỡng trong công thức cho trẻ sơ sinh thông qua ISO 23443

author 07:14 11/07/2020

(VietQ.vn) - Việc ghi nhãn dinh dưỡng các công thức cho trẻ sơ sinh là điều bắt buộc trong một khu vực được quy định chặt chẽ, có nghĩa là chất dinh dưỡng có trong các công thức cho trẻ sơ sinh phải tuân theo các quy tắc nghiêm ngặt. ISO cung cấp một loạt Tiêu chuẩn quốc tế được công nhận bởi ngành công nghiệp cho phép xác định các chất dinh dưỡng này.

Mục tiêu của các công thức cho trẻ sơ sinh là đảm bảo sự phát triển hài hòa của trẻ. Chính vì lý do này mà nhiều quy định quốc gia liên quan đến nội dung và mức độ chất lượng dinh dưỡng mà chế phẩm này phải tôn trọng. Cơ sở cho yêu cầu này đặt ra trong Tiêu chuẩn quốc tế được xây dựng theo Codex Alimentarius hoặc "Mã thực phẩm".

Có nhiều phương pháp để xác định mức độ dinh dưỡng cụ thể trong các sản phẩm, tuy nhiên nhiều trong số chúng đã lỗi thời hoặc chưa được xác nhận cho tất cả các loại công thức cho trẻ sơ sinh hiện có trên thị trường. Ngoài ra, tính đa dạng của phương pháp khiến cho việc kiểm tra độ chính xác ghi nhãn trở nên khó khăn.

Một số tiêu chuẩn quốc tế ISO cho phép xác minh tuân thủ ghi nhãn đã được phát triển trong khuôn khổ dự án SPIFAN (Bảng điều khiển các bên liên quan về sữa công thức cho trẻ em và các sản phẩm dinh dưỡng dành cho người lớn), được quản lý bởi AOAC quốc tế hợp tác với ISO và Liên đoàn Sữa quốc tế (FIL). Dự án đã dẫn đến định nghĩa về yêu cầu thực hiện cho các phương pháp tiêu chuẩn, cũng như phát triển phương pháp phân tích áp dụng cho ít nhất 20 chất dinh dưỡng thiết yếu có trong công thức cho trẻ sơ sinh và các sản phẩm dinh dưỡng cho người lớn.

Mới nhất trong loạt bài này là ISO 23443, Công thức cho trẻ sơ sinh và các sản phẩm dinh dưỡng dành cho người lớn - Xác định beta-carotene, lycopene và lutein bằng phương pháp sắc ký lỏng pha ngược hiệu suất cực cao. 

Lutein, beta-carotene và lycopene là một trong số các carotenoit trong sữa mẹ thường được thêm vào công thức cho trẻ sơ sinh và các sản phẩm dinh dưỡng dành cho người lớn. Lutein rất quan trọng với chức năng thị giác và nhận thức, bên cạnh đó, beta-carotene có hoạt tính vitamin A.

Theo Erik Konings, Điều phối viên của nhóm làm việc chịu trách nhiệm xây dựng các tiêu chuẩn này, điều này thể hiện chiến thắng lớn cho ngành công nghiệp sữa bột cũng như cho người tiêu dùng, bởi vì chúng là kết quả của sự hợp tác quốc tế đích thực nhằm bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng và tạo điều kiện cho thương mại.

"Các tiêu chuẩn này là phương tiện hiệu quả để thể hiện sự tuân thủ các quy định quốc gia và quốc tế, vì chúng thể hiện một phương pháp thử nghiệm hài hòa toàn cầu, phù hợp với các cơ quan tiêu chuẩn hóa ngành khác như AOAC Quốc tế và IDF", Erik Konings khẳng định.

Ngoài ra, sự hợp tác này được đánh giá rất cao bởi Ủy ban Codex Alimentarius, một đối tác quan trọng của ISO, vì nó rất cần thiết để thiết lập sự gắn kết toàn cầu và cải thiện chất lượng nói chung.

 Hà My

Quảng Trị: Thu giữ 100 điện thoại iphone không rõ nguồn gốc(VietQ.vn) - Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa bắt giữ 100 điện thoại Iphone không rõ nguồn gốc với trị giá gần 1 tỷ đồng tại khu vực ga Đông Hà.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang