Xây dựng 'Hành lang xanh' để phục hồi đường bay nội địa

author 14:33 18/09/2021

(VietQ.vn) - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang xây dựng chương trình “Hành lang xanh” trong ngành Hàng không với mục tiêu đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 tại các cảng hàng không, tạo niềm tin cho hành khách và phục hồi việc đi lại bằng đường hàng không trong trạng thái bình thường mới.

Cụ thể, chương trình “Hành lang xanh” cấu thành từ “Con người xanh” (nhân viên hàng không, hành khách”, “Phương tiện, hạ tầng xanh” (sân bay, máy bay và các phương tiện chuyên chở hành khách), “Quy trình xanh” (giảm thiểu tối đa hạn chế tiếp xúc, tuân thủ quy trình phòng dịch) với mục tiêu xây dựng tài liệu khung định hướng “Các biện pháp an toàn sức khỏe để giảm thiểu rủi ro dịch bệnh Covid-19 trong ngành Hàng không”.

Được biết, đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp trong ngành Hàng không cũng thống nhất việc nghiên cứu, đóng góp hoàn thiện chương trình “Hành lang xanh” dựa trên tài liệu khung định hướng “Các biện pháp an toàn sức khỏe để giảm thiểu rủi ro dịch bệnh Covid-19 trong ngành Hàng không”. Theo đó, các hãng hàng không chủ trì xây dựng các tiêu chí cho hành khách xanh, máy bay xanh, phương tiện xanh, quy trình xanh; ACV chủ trì xây dựng các tiêu chí hạ tầng xanh, quy trình khai thác xanh.

“Hành lang xanh” là cơ sở cụ thể để đề xuất Chính phủ, các Bộ, Ngành, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 và Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo việc khôi phục khai thác nội địa trên toàn mạng và từng bước mở các chuyến bay quốc tế, góp phần thực hiện thành công “mục tiêu kép” của Chính phủ.

Xây dựng 'Hành lang xanh' để phục hồi đường bay nội địa

 Xây dựng 'Hành lang xanh' để phục hồi đường bay nội địa.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã có báo cáo Bộ GTVT về kế hoạch mở lại các chuyến bay nội địa thích ứng an toàn với tình hình kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

Kế hoạch mở lại đường bay nội địa nhắm tới mục tiêu duy trì hoạt động vận chuyển hàng không nội địa, góp phần tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không, đồng thời, thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế cho các địa phương trong điều kiện đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết, khi mở lại đường bay nội địa, các hãng hàng không được chủ động tổ chức vận chuyển (xây dựng lịch bay, mở bán, tiến hành khai thác…) theo nội dung của kế hoạch, khi thay đổi quy định giãn cách xã hội tại địa phương, việc mở bán, khai thác… sẽ thay đổi tương ứng.

Để mở lại đường bay, Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không đáp ứng yêu cầu tại hướng dẫn tạm thời về kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải hàng không trong thời gian phòng chống dịch Covid-19 của Bộ GTVT. Đội ngũ tổ bay và nhân viên hàng không khác tham gia dây chuyền phục vụ chuyến bay đều được tiêm tối thiểu 1 mũi vắc-xin phòng Covid-19; Tổ bay có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi thực hiện chuyến bay; Tổ bay đảm bảo duy trì năng định theo quy định về khai thác bay. Tương tự, hành khách đi máy bay cũng phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ; chia thành các giai đoạn.

Cục Hàng không yêu cầu cảng vụ hàng không chủ trì, phối hợp Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) địa phương, cảng hàng không giám sát việc thực hiện phòng dịch Covid-19 của hãng hàng không và hành khách tại sân bay, theo quy định tại hướng dẫn tạm thời về kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải hàng không trong thời gian phòng chống dịch Covid-19 của Bộ GTVT ban hành theo Quyết định số 1654/QĐ-BGTVT ngày 9/9/2021 và tiêu chí, yêu cầu của kế hoạch này.

Các hãng hàng không Việt Nam rà soát nguồn lực (tàu bay, tổ bay, năng lực bảo dưỡng, sửa chữa…) đảm bảo tổ chức thực hiện đường bay theo kế hoạch. Các hãng được phép tổ chức mở bán, khai thác các đường bay nội địa với yêu cầu, điều kiện nêu trên trên cơ sở slot được Cục Hàng không Việt Nam xác nhận và chỉ được mở bán trong giai đoạn 1, các chuyến bay có ngày khởi hành trong vòng 2 tuần kể từ ngày kế hoạch được Bộ GTVT ban hành và giai đoạn 2 cho các chuyến bay có ngày khởi hành trong vòng 2 tuần kể từ khi giai đoạn 2 được áp dụng.

Trường hợp các hãng hàng không tổ chức khai thác không đúng với nội dung kế hoạch được phê duyệt, Cục Hàng không sẽ dừng khai thác toàn bộ đường bay nội địa trong 1 tuần.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang