Ý ban hành luật mới về ‘thẻ xanh’ với người lao động

author 18:54 17/09/2021

(VietQ.vn) - Ý có kế hoạch ban hành luật bắt buộc tất cả người lao động sử dụng "thẻ xanh" nhằm tăng tỷ lệ tiêm vaccine trước mùa Đông năm nay.

Theo luật mới, dự kiến có hiệu lực kể từ ngày 15/10, người lao động không tiêm vaccine ngừa COVID-19 hoặc không có kết quả xét nghiệm âm tính virus SARS-CoV-2 gần đây sẽ bị phạt tiền lên tới 1.000 euro (1.177 USD). Ngoài ra, không loại trừ khả năng các trường hợp này còn có thể bị sa thải. 

“Thẻ xanh” là một hình thức chứng nhận một cá nhân đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19, đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong 48 giờ trước đó hoặc đã bình phục sau khi mắc COVID-19 trong thời gian gần đây.

Một thẻ xanh Covid-19 điện tử. Ảnh: Shutterstock 

Hiện, Ý yêu cầu xuất trình loại thẻ này đối với giáo viên cũng như tất cả những người đến nhà hàng, rạp chiếu phim, sân vận động, đi tàu hoặc xe buýt liên tỉnh hay bay nội địa. Trong khi một số quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã ra lệnh cho nhân viên y tế của họ tiêm vaccine, không có quốc gia nào đưa những yêu cầu bắt buộc về chứng chỉ COVID-19 với người dân như Ý. Quốc gia này đang trở thành một trường hợp thử nghiệm cho cả châu lục.

Trước đó, Ý cũng nhanh chóng đưa "thẻ thông hành COVID-19" (hay thẻ xanh) trở thành yêu cầu bắt buộc đối với những người muốn đến các địa điểm như bảo tàng, phòng tập thể dục và các nhà hàng.

Thẻ thông hành COVID-19 ban đầu được hình thành để giúp việc du lịch vòng quanh châu Âu trở nên dễ dàng hơn cho người dân các nước EU.

Hiện có trên 40 triệu người Ý được tiêm chủng đủ liều vaccine ngừa COVID-19, chiếm khoảng 75% dân số trên 12 tuổi. Chính phủ nước này hy vọng có thể tăng tỷ lệ chủng ngừa thêm 4 triệu người. Trong khi đó, các công đoàn kêu gọi chính phủ cấp phép xét nghiệm COVID-19 miễn phí cho những người lao động chưa được tiêm phòng.

Lần đầu tiên được giới thiệu ở Israel, hộ chiếu Covid-19 có nhiều tên gọi khác nhau tại các nước khác nhau, bao gồm thẻ sức khỏe, thẻ xanh, vé an toàn và thẻ “thông hành corona”. 

Thẻ này thực chất là một tài liệu giấy hoặc kỹ thuật số - thường là thông qua ứng dụng điện thoại - mang mã QR cung cấp bằng chứng bạn đã được tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19, đã khỏi bệnh hoặc đã có kết quả xét nghiệm âm tính. 

Tại EU, một số quốc gia đã phát triển thẻ Covid-19 quốc gia tương thích với chứng chỉ Covid-19 kỹ thuật số của châu Âu, chứng chỉ này được thiết kế để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại trong khối hay còn gọi là EUDCC.

 An Hạ (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang