Xây dựng, lan tỏa văn hóa 5S

author 07:35 10/02/2024

(VietQ.vn) - Với quyết tâm cao độ cùng sự ủng hộ của Lãnh đạo và nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Tổng cục TCĐLCL, hoạt động 5S đã được triển khai bài bản và quy mô đến từng đơn vị, bước đầu định hình một văn hóa mới - văn hóa 5S.

Thay đổi diện mạo và nhận thức

5S hiện trở thành thuật ngữ chung được phổ biến và sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Khi đưa vào Việt Nam, 5S được dịch sang tiếng Việt với các cụm từ: Sàng lọc - Sắp xếp - Sạch sẽ - Chuẩn hóa - Tự giác. Hiểu đơn giản, 5S là cụm 5 từ tiếng Nhật thể hiện triết lý, phương pháp làm việc nhằm tạo ra môi trường làm việc sạch sẽ, ngăn nắp, giảm thiểu lãng phí, đảm bảo an toàn, từ đó nâng cao năng suất, lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam đã và đang triển khai áp dụng 5S có hiệu quả. Đây được xem là một phương pháp quản lý, sắp xếp mang lại lợi ích về năng suất chất lượng cho các tổ chức, doanh nghiệp khi triển khai và áp dụng. Thời gian qua, với tinh thần quyết tâm cùng sự ủng hộ của Lãnh đạo và nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, hoạt động 5S đã được triển khai bài bản và quy mô đến từng đơn vị. Đồng thời, với quyết tâm đưa 5S lan tỏa rộng khắp, Lãnh đạo Tổng cục TCĐLCL đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, tập huấn, nâng cao nhận thức cho không chỉ lãnh đạo các đơn vị, mà tới tất cả các công chức, viên chức, người lao động trong ngành.

Theo Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Hà Minh Hiệp - Trưởng Ban chỉ đạo 5S Tổng cục, để triển khai và áp dụng có hiệu quả công cụ 5S, buộc thủ trưởng các đơn vị trực thuộc phải tăng cường các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức, biến thành hành động, cùng nhau xây dựng văn hóa 5S tại đơn vị mình. 5S không chỉ mang lại lợi ích cho cơ quan, mà còn là nét văn hóa của con người TĐC. 5S đi vào từng ý thức, từng gia đình cán bộ nhân viên và lan tỏa tới cộng đồng xã hội.

Trung tâm Đào tạo Nghiệp vụ Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng triển khai 5S tại đơn vị.

Chia sẻ về kết quả triển khai 5S tại đơn vị, bà Ngô Thị Ngọc Hà – Viện trưởng Viện Đo lường Việt Nam (VMI) cho biết, các hoạt động 5S đã được VMI triển khai, đến nay nhiều phòng ban thuộc Viện đã thực hiện được 3S đầu tiên là Sàng lọc, Sắp xếp, Sạch sẽ. Sắp tới VMI sẽ đẩy mạnh hoàn thiện 3S này và tiếp tục triển khai các S còn lại.

Ông Kim Đức Thụ - Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1 chia sẻ, 5S đã được triển khai tại Trung tâm và đạt nhiều kết quả nổi bật. Tuy nhiên, là đơn vị làm dịch vụ có tính kỹ thuật nên các trang thiết bị máy móc cồng kềnh, 5S cũng được triển khai tối đa nhưng sẽ có hạn chế. Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ đẩy mạnh rà soát áp dụng, khen thưởng kịp thời các đơn vị trực thuộc làm tốt 5S.

Đại diện Trung tâm Chứng nhận sự phù hợp (QUACERT) cho rằng, 5S đã và đang dần trở thành hoạt động hàng ngày, liên kết lực lượng thanh niên, công đoàn làm nòng cốt. Thời gian tới, Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai, duy trì và mở rộng áp dụng 5S cũng như xây dựng mô hình làm việc chuẩn hóa phù hợp cho đơn vị.

Về phía Trung tâm Chuyển giao công nghệ Việt – Đức, việc áp dụng 5S mang đến hiệu quả rõ rệt. Công việc và môi trường làm việc tốt hơn, nâng cao hiệu suất lao động, bên cạnh đó, tránh lãnh phí thời gian, thao tác thừa cũng như việc di chuyển. “Trung tâm sau khi triển khai 5S đã trở nên sạch sẽ, ngăn nắp hơn, cán bộ viên chức, người lao động có ý thức kỷ luật và tự hào về nơi làm việc của mình”, đại diện Trung tâm nhấn mạnh.

Triển khai 5S tại Trung tâm Thông tin – Truyền thông TCĐLCL.

Để 5S “đi sâu” vào cuộc sống

Không chỉ áp dụng cho các tổ chức, doanh nghiệp, phong trào 5S cũng đang lan tỏa trong từng hộ gia đình, từng môi trường giáo dục. Bạn Nguyễn Thanh Thảo, sinh viên Trường Đại học Bách Khoa (ĐHQG TP.HCM) chia sẻ: “Trước đây, em sống không được ngăn nắp, cũng vì tính cẩu thả nên thường “tiện đâu để đấy". Đến lúc cần, em lại phải đi tìm kiếm rất mất thời gian, tốn công sức nhưng sau khi được nghe và hiểu về phương pháp 5S thì mọi việc đối với em dễ dàng hơn. Em sống gọn gàng, nề nếp hơn, cũng nhờ đó mà cuộc sống của em trở nên vui vẻ, thoải mái so với trước".

Một trường hợp khác – anh Nguyễn Trọng Hải, nhân viên thiết kế Hệ thống năng lượng mặt trời tại Công ty CP Xây dựng Công trình IPC đã chia sẻ hiệu quả của việc áp dụng 5S vào công việc. “Với tính chất công việc thiết kế, đòi hỏi tinh thần thoải mái, sáng tạo, do đó tôi đã thử áp dụng và thấy được hiệu quả vượt bậc 5S mang lại.

Trước đó, góc làm việc của tôi khá bừa bộn, sắp xếp không được khoa học, nên thường cạn kiệt ý tưởng, thiếu năng lượng khi làm việc. Tuy nhiên, từ ngày áp dụng 5S, tôi thường đi sớm hơn 10 phút để bắt tay dọn dẹp, sắp xếp và lên danh mục thứ tự công việc ưu tiên cần hoàn thành trong ngày, điều đó giúp tinh thần làm việc của tôi luôn thoái mái, nhiều ý tưởng được khai phá, năng suất làm việc hiệu quả rõ rệt”.

Tại một nhà hàng trên đường Nguyễn Văn Thủ, Quận 1, TP.HCM, phong trào 5S đã dần ăn sâu vào tiềm thức của chủ hộ kinh doanh và các nhân viên. Thực khách đến nhà hàng cũng hài lòng và hy vọng phong trào này sẽ được nhân rộng trên khắp cả nước. Theo chủ nhà hàng, khi chưa triển khai quy trình 5S, quán khá bừa bộn, các vật dụng sắp xếp không khoa học khiến việc lấy hàng, ra món cho khách mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, sau khi biết quy trình 5S do Tổng cục triển khai, nhà hàng đã dành thời gian tìm hiểu, thực hiện, nhờ đó khách hàng ngày càng tin yêu hơn, doanh thu ngày một tăng.

Hà My - Kim Thoa

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang