Xe độ đèn gắn thêm phụ kiện có thể vượt qua vòng đăng kiểm với đề xuất mới

author 15:41 10/11/2023

(VietQ.vn) - Trong Dự thảo lần 2 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 85/2014-BGTVT. Nhiều đề xuất cho phép chủ sở hữu xe thay đổi chi tiết, độ thêm phụ tùng, phụ kiện vẫn được đăng kiểm.

Những quy định hiện hành đã nảy sinh bất cập

Hiện tại, Thông tư 85/2014/TT-BGTVT về việc quy định việc lắp đặt phụ kiện trên xe đang gây ra những ý kiến trái chiều trong cộng đồng người dùng xe hơi. Theo thông tư này, việc lắp đặt các phụ kiện như đèn sương mù dạng rời, giá nóc ô tô, thay đổi mặt ca lăng, cánh lướt gió, bậc bước chân (đối với các dòng xe SUV, bán tải, xe tải) đều được coi là thay đổi hình dáng của xe, và người sử dụng phải tuân thủ quy định và làm thủ tục lập hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo.

Tuy nhiên, nhiều chủ sở hữu xe, đặc biệt là chủ xe bán tải, cho rằng việc lắp đặt các phụ kiện này thường chỉ mang tính chất thẩm mỹ như lắp đặt bậc bước chân, không làm thay đổi kích thước của xe, nhưng lại giúp người dùng có dáng vóc nhỏ dễ dàng lên xe, đặc biệt đối với các xe có gầm cao. Lắp đặt đèn sương mù dạng rời có thể là lựa chọn tốt cho các dòng xe tải thế hệ cũ, không có đèn sương mù sẵn có, giúp xe vận hành an toàn hơn trong điều kiện thời tiết xấu. Vì vậy, việc bắt buộc phải lập hồ sơ thiết kế cải tạo xe đối với những thay đổi này đang gây tranh cãi.

Sửa đổi quy định theo Dự thảo mới

Bộ Giao thông Vận tải (BGTVT) nhận định, sau gần 10 năm thực hiện Thông tư 85, một số nội dung và quy định đã trở nên không còn phù hợp với tình hình thực tế. Do đó, trong quá trình xây dựng Dự thảo Thông tư sửa đổi, BGTVT đã đề xuất bổ sung một số trường hợp được miễn lập hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo.

Theo Dự thảo mới, những chi tiết độ có thể thông qua đăng kiểm chủ yếu liên quan tới hình thức và không can thiệp vào cấu trúc của xe. Ví dụ, nếu xe thay thế cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng cụm đèn đã được chứng nhận theo quy định mà không cần phải gia công hoặc thay đổi cấu trúc của xe, thì không cần phải lập hồ sơ thiết kế cho xe cơ giới cải tạo.

Dự thảo cũng đề xuất cho phép chủ xe lắp đèn sương mù dạng rời hoặc giá nóc trên ô tô con mà không làm thay đổi chiều rộng của xe. Hơn nữa, chủ xe cũng có thể độ các chi tiết, bộ phận thân vỏ là tùy chọn của hãng sản xuất xe gốc mà không làm thay đổi kích thước tổng thể của xe. Thay đổi kiểu dáng một số chi tiết của thân vỏ như mặt ca-lăng, cánh lướt gió, bậc bước chân mà không làm thay đổi kích thước của xe cũng được coi là hợp lệ khi xe đi đăng kiểm.

Nếu các đề xuất mới của BGTVT được áp dụng, chủ xe sẽ có khả năng độ đèn chiếu sáng mà không cần phải thực hiện thủ tục thông báo việc cải tạo cho cơ quan chức năng. Tuy nhiên, đèn mới lắp đặt vẫn phải đáp ứng các yêu cầu về vị trí lắp đặt, độ lệch, cường độ sáng, và nhiều yếu tố khác khi kiểm định.

Những đề xuất cho phép chủ xe thay đổi các chi tiết như đèn sương mù, giá nóc, lốp, mặt ca-lăng, nếu được chấp nhận, có thể giúp chủ xe biết rõ hơn những gì có thể thay đổi trên xe mà vẫn đáp ứng được yêu cầu đăng kiểm. Điều này cũng có thể giúp quy trình đăng kiểm xe diễn ra một cách thuận lợi hơn và hạn chế tranh cãi giữa chủ xe và các cơ sở đăng kiểm.

Giải pháp cho vấn đề ùn tắc đăng kiểm

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, dự kiến Hà Nội và TP.HCM sẽ đối mặt với tình trạng ùn tắc đăng kiểm vào cuối năm. Tháng 12/2023, dự kiến nhu cầu đăng kiểm tại Hà Nội là khoảng 73.000 xe/tháng, trong khi hiện thành phố chỉ có 28 trung tâm kiểm định với 50 dây chuyền kiểm định, chỉ đáp ứng được tối đa 72.000 xe/tháng. Dự kiến vào tháng 5/2024, nhu cầu kiểm định sẽ tăng lên hơn 90.000 xe/tháng. Do đó, sửa đổi các quy định liên quan có vai trò quan trọng trong việc đơn giản hóa thủ tục hành chính và giảm ùn tắc đăng kiểm.

Bất chấp những ý kiến trái chiều về việc thay đổi quy định về lắp đặt phụ kiện trên xe, Dự thảo sửa đổi và bổ sung Thông tư 85/2014/TT-BGTVT đang tiến xa hơn trong việc đáp ứng nhu cầu thực tế của người dùng và giải quyết vấn đề ùn tắc đăng kiểm. Các quy định mới có thể giúp người dùng thực hiện các thay đổi nhỏ trên xe một cách dễ dàng và hợp pháp, giúp đảm bảo an toàn và tuân thủ quy định giao thông mà không gặp rào cản thủ tục phức tạp.

Duy Trinh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang