Kiểm tra tình trạng cá chết hàng loạt tại Đồng Nai

author 18:33 14/01/2016

(VietQ.vn) - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra tình trạng cá chết hàng loạt trên sông Đồng Nai.

Sự kiện: Vụ cá chết hàng loạt ở Miền Trung

Trước đó, nhiều báo đưa tin về tình trạng cá chết trên sông Đồng Nai với mức độ ngày càng trầm trọng.

Theo phản ánh, trong hai ngày 4 và 5/1 đã có trên 200 tấn cá của người dân làng cá bè Biên Hòa trên sông Đồng Nai (thuộc xã Hiệp Hòa, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) bị chết. Phần lớn cá nuôi bị chết đang chuẩn bị cho vụ thu hoạch Tết Nguyên đán sắp tới. Ước thiệt hại hàng tỷ đồng.

tình trạng cá chết hạng loạt tại Đồng Nai

Cá chết hạng loạt tại Đồng Nai 

Người nuôi cá bè cho biết, họ đang rất hoang mang vì toàn bộ tài sản, vốn liếng đổ vào vụ nuôi cá Tết năm nay bị thua lỗ trắng tay, trong khi đó đến nay vẫn chưa tìm ra nguyên nhân dẫn đến cá chết hàng loạt.

Về vấn đề trên, Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra sự việc, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó vào ngày 8/1, UBND TP Biên Hòa cùng Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Đồng Nai đã họp mổ xẻ nguyên nhân, phương hướng xử lý việc hàng trăm tấn cá làng bè trên sông Cái chết trắng thời gian qua.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, qua quan trắc cho thấy hầu hết các chỉ số đều ổn, không phát hiện vi sinh vượt quá mức cho phép. Còn hàm lượng oxy hòa tan giảm đột ngột, thấp hơn quy chuẩn trên 2 lần, có thể ảnh hưởng từ chế độ thủy triều thay đổi bất thường.

Bên cạnh đó, người nuôi cá mật độ quá dày (120-130 con mỗi m3), không đảm bảo khoảng cách giữa các lồng bè, thường sử dụng các phế phẩm từ động thực vật làm thức ăn khiến nước sông bị ô nhiễm.

"Dòng chảy bị cản trở do có 700 lồng cá trong khi quy hoạch vùng này chỉ 305 lồng cũng là một trong những nguyên nhân khiến hàm lượng oxy giảm, ảnh hưởng sự khuếch tán oxy trong nước", đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường lí giải.

Hoàng Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang