Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ ồ ạt kéo sang Syria để đánh IS

authorHòa Dương 08:57 25/08/2016

(VietQ.vn) - Sáng 24/8, 12 xe tăng của Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến vào lãnh thổ Syria để tham gia chiến dịch nhằm đánh bật phiến quân IS ra khỏi Jarablus.

Sự kiện: Khủng bố IS

Báo Giao thông dẫn tin từ hãng Reuters cho hay, 6 xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ đã vượt qua biên giới 2 nước, vào thị trấn Jarablus của Syria. Đây được xem là một phần trong chiến dịch tiêu diệt IS của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, dưới sự hậu thuẫn của không quân Mỹ. Trước đó, một nhóm đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ cũng vượt biên giới vào Syria sáng 24/8, mở đường cho chiến dịch.

Báo Tuổi trẻ đưa tin từ hãng CNN cho hay, người dân đã quan sát thấy những xe tăng này nã pháo từ lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ sang Jarablus. Theo sau là một số xe quân sự nhỏ hơn được cho là chở quân nổi dậy Syria ủng hộ Ankara.

Xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ hướng về thành phố biên giới Karkamis ở vùng miền nam Gaziantep ngày 24/8. Ảnh: AFP/TTXVN 

Hãng tin CNN dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Efkan Ala cho biết Ankara đang phối hợp với lực lượng liên quân và các nhóm đối lập ôn hòa ở Syria để chống IS cũng như các tổ chức khủng bố khác ở Jarablus, miền Bắc Syria. Ông Ala khẳng định chiến dịch mang tên "Lá chắn Euphrates" này sẽ kết thúc khi các mối đe dọa nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ bị loại bỏ.

Trong khuôn khổ chiến dịch tấn công triển khai từ sáng 24/8, pháo binh và không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã phá hủy trên 80 mục tiêu của IS tại thị trấn Jarablus của Syria.

Hình ảnh dàn xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ tiếp cận khu vực biên giới Syria ngày 24.8. Ảnh: Twitter

Báo Lao động thông tin theo Independent cho biết hơn 220 loạt đạn đã dội xuống Jarablus và vùng lân cận trong đêm. Làn sóng mưa bom trút xuống bắt đầu từ khoảng 3h sáng (giờ địa phương), trong khi chiến đấu cơ và máy bay Thổ Nhĩ Kỳ thuộc liên minh do Mỹ dẫn đầu nhằm vào các mục tiêu của IS.

Các cảnh quay cho thấy những vòng lửa bất tận xé toạc màn đêm, những tiếng nổ và những tiếng gầm rú ầm ào trong không trung. Lực lượng an ninh đã ra lệnh sơ tán thị trấn biên giới Karkamis ở Thổ Nhĩ Kỳ để chuẩn bị cho chiến dịch quy mô lớn này. Đây là lần đầu tiên không quân Thổ Nhĩ Kỳ tấn công vào các mục tiêu ở bên trong Syria kể từ tháng 11 năm ngoái, khi nước này bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga gần biên giới.

Cuộc tấn công diễn ra sau khi IS đánh bom tự sát vào một đám cưới ở thành phố Gaziantep của Thổ Nhĩ Kỳ, làm ít nhất 50 người thiệt mạng hồi cuối tuần trước. IS cũng là thủ phạm của một loạt vụ tấn công đẫm máu ở Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian gần đây.

Hôm 22/8, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu thề "quét sạch" IS khỏi khu vực biên giới.

 Hòa Dương (T/H)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang