Xem clip ông Huỳnh Văn Nén phát biểu để thấy nỗi đau tận cùng của án oan

author 06:46 04/12/2015

(VietQ.vn) - Ông Huỳnh Văn Nén: “Hơn 17 năm qua, gia đình tôi đã tan nát, các con tôi lớn lên không được cha dạy dỗ. Đến miếng ăn cũng không đủ no. Hơn 17 năm sau tôi trở về, làng xóm thay đổi, chỉ có nhà tôi là xơ xác”.

Sáng 3/12, tại UBND thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân (Bình Thuận), TAND tỉnh Bình Thuận tổ chức buổi xin lỗi công khai cho ông Huỳnh Văn Nén - người 2 lần bị oan trong 2 vụ án giết bà Lê Thị Bông (1998) và "kỳ án vườn điều" (1993).

xin lỗi ông Huỳnh Văn Nén

Ông Huỳnh Văn Nén tại buổi xin lỗi công khai

Bị xác định là cơ quan chịu trách nhiệm trong việc oan sai của ông Huỳnh Văn Nén, bà Trần Thị Kim Hương (Phó chánh tòa Hành chính) - đại diện cho TAND tỉnh Bình Thuận nói sau khi đọc diễn biến vụ việc: "Chúng tôi thừa nhận sai sót đã dẫn đến hậu quả nghiêm trọng này, thừa nhận khuyết điểm và xin chịu hoàn toàn trách nhiệm theo quy định của pháp luật”.

Đại diện tòa án cũng ngỏ lời chia sẻ với những mất mát, đau khổ mà ông Huỳnh Văn Nén và gia đình phải chịu đựng trong nhiều năm qua. Mong ông Nén tha thứ và chấp nhận lời xin lỗi của TAND, VKSND, Công an tỉnh Bình Thuận và cả những người tham gia tố tụng trong 2 vụ án mà ông Nén bị kết án oan. "Chúng tôi đã rút ra bài học sâu sắc, hứa sẽ không để một người nào, gia đình nào phải gánh chịu những mất mát, thiệt thòi vì bị oan", bà Hương nói.

Về phần mình, khi được mời phát biểu, ông Nén không giấu được cảm xúc và nhiều lúc bật khóc. Ông kính thưa các nhà báo, rồi kính thưa các luật sư và cuối cùng là kính thưa các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận.

Clip ông Huỳnh Văn Nén nói tại buổi xin lỗi của Tòa án tỉnh: Nguồn video Youtube

"Tôi là Huỳnh Văn Nén, còn được gọi là 'người tù thế kỷ' vì bị 2 bản án oan cùng về tội giết người. Tôi đã đi tù hơn 17 năm vì sai sót có chủ đích của những người làm trong cơ quan tố tụng.

Hơn 17 năm qua, gia đình tôi tan nát, các con lớn lên không được cha dạy dỗ, miếng ăn cũng không đủ no. 17 năm sau tôi trở về, làng xóm thay đổi, chỉ có nhà tôi còn xơ xác. 17 năm cha tôi không được một giấc ngủ ngon, tuổi của ông đáng lẽ được an nhàn bên con cháu thì phải vất vả ngược xuôi lo cho tôi. Có ai trên đời khổ như tôi không".

Ngừng một lát lau dòng nước mắt, ông nói tiếp: "Khi tôi ở tù, mẹ tôi đã mất nhưng vẫn mang nỗi lo đau đáu. Lời trăn trối sau cùng, bà nói với cha hãy cố gắng lo cho tôi. Tôi đã trải qua hơn 17 năm đắng cay, tủi nhục trong tù tội. Có người hỏi tôi có khi nào nghĩ đến cái chết. Tôi trả lời không và nói rằng, người ta làm oan cho tôi thì ắt có chỗ minh oan. Tôi kiên trì với niềm tin vào công lý và không nhận một mức ân xá, đặc xá nào.

Và cuối cùng, dù muộn, nhưng niềm tin của tôi đã trở thành hiện thực. Tôi đã được đình chỉ điều tra, được tự do, trở về với cuộc sống đời thường. Tôi mong rằng bằng những đòn roi, oan ức mà tôi phải chịu, các điều tra viên, thẩm phán khi đặt bút phán quyết một điều gì hãy cân nhắc thật kĩ, không chỉ bằng lý trí mà còn bằng pháp lý để không làm oan cho một người nào nữa.

Mong các cơ quan tố tụng hãy đặt vào hoàn cảnh của tôi, nếu người nhà các vị bị oan thì các vị nghĩ gì. Cuối cùng, cho tôi gửi lời cảm ơn cha, thầy Thận, các luật sư, nhà báo và những người đồng hành, kêu oan cho tôi trong nhiều năm qua".

Hoàng Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang