Xét xử BS Lương: Vì sao luật sư đề nghị khởi tố hình sự ông Trương Quý Dương?

author 19:15 25/05/2018

(VietQ.vn) - Luật sư của bác sĩ Lương đề nghị khởi tố vụ án hình sự đối với ông Trương Quý Dương (nguyên GĐ BV Đa khoa Hòa Bình) về hành vi lợi dụng chức quyền làm giả giấy tờ, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Liên quan đến vụ án xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương, báo Thanh Niên đưa tin, bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương, luật sư Nguyễn Chiến đưa ra nhiều dẫn chứng cho thấy không có đủ căn cứ buộc tội thân chủ của mình, như việc bác sĩ Lương không được giao quản lý đơn nguyên thận nhân tạo, không có trách nhiệm phải biết chất lượng nguồn nước khi ra y lệnh...

“Bác sĩ Lương trung thực đó là nhận trách nhiệm về mặt chuyên môn điều trị, chứ không liên quan để hệ thống máy lọc nước RO”, luật sư Chiến nói, đồng thời cho rằng, trong vụ án này có dấu hiệu mớm cung, khi lời khai của một số người giống hệt nhau, là vi phạm tố tụng.

 Bác sĩ Hoàng Công Lương tại phiên tòa ngày 25/5. Ảnh: Thanh Niên

Cùng bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương, luật sư Lê Văn Thiệp chỉ rõ trong vụ án này, các cơ quan tiến hành tố tụng đã vi phạm nghiêm trọng trong bỏ lọt tội phạm. Cụ thể, không có quy định nào buộc trách nhiệm của bác sĩ là kiểm tra, quản lý trang thiết bị y tế. Trong vụ án, trưởng khoa, trưởng phòng vật tư trực tiếp chịu trách nhiệm về vật tư lại không liên quan.

“Chúng ta phải tôn trọng thực tế, ở đây các cơ quan quản lý nhà nước không thực hiện hết trách nhiệm trong việc quan tâm đảm bảo sức khỏe. Nguyên nhân bệnh nhân chết trực tiếp là do tồn dư hóa chất, chứ không phải bác sĩ không thực hiện đúng việc khám chữa bệnh", luật sư Thiệp nêu.

Từ các nhận định trên, các luật sư đề nghị HĐXX căn cứ vào các chứng cứ, các tài liệu vụ án tuyên bác sĩ Hoàng Công Lương không phạm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; đồng thời, đề nghị khởi tố vụ án hình sự đối với ông Trương Quý Dương, Đỗ Anh Tuấn, Trần Văn Thắng về hành vi lợi dụng chức quyền làm giả giấy tờ, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trước đó, theo Zing, sáng 22/5, ngày thứ 6 phiên tòa xét xử vụ án, thẩm phán đã công bố một số lời khai của ông Trương Quý Dương về nhiều nội dung liên quan đến vụ án.

Khi phiên tòa diễn ra, ông Dương không đến dự khiến gia đình các nạn nhân rất bức xúc. Ông này có đơn vắng mặt do đang ở nước ngoài.

Theo HĐXX, ông Trương Quý Dương có bản tường trình về nội dung liên quan đến gói thầu cung cấp vật tư, sửa chữa hệ thống máy lọc thận nhân tạo tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Cụ thể, sau khi ký hợp đồng với Công ty Thiên Sơn, phía bệnh viện đã triển khai thực hiện theo các nội dung trong hợp đồng, như: Phòng vật tư lên kế hoạch sửa chữa, thay thế các gói thầu trong hệ thống máy lọc nước dùng để chạy thận; cử cán bộ chuyên môn phụ trách để phối hợp nhà thầu chọn thời gian thi công và giám sát suốt quá trình thực hiện…

Theo thẩm phán, ông Dương cũng khai tại CQĐT về lý do ký hợp đồng với đối tác là Công ty Thiên Sơn. Theo đó, nguyên giám đốc bệnh viện khai, theo quy định chung, đối với những hạng mục sửa chữa nhỏ, Phòng vật tư sẽ chịu trách nhiệm và chủ động tìm đối tác.

Sau đó, Phòng vật tư trình phương án để lãnh đạo bệnh viện phê duyệt. Tiếp theo, phòng này có nhiệm vụ tổ chức đấu thầu để tìm đơn vị thực hiện gói sửa chữa theo quy định chung của Nhà nước.

Về việc Công ty Thiên Sơn bán lại hợp đồng số 315 đã ký với bệnh viện cho Công ty Trâm Anh, ông Dương khai bản thân không biết Bùi Mạnh Quốc là Giám đốc công ty Trâm Anh. Nguyên Giám đốc bệnh viện cũng khai ông ta không được báo cáo về việc Công ty Thiên Sơn đã bán hợp đồng cho Trâm Anh.

Cũng theo nội dung chủ tọa công bố tại tòa, ông Dương khai việc phân công nhiệm vụ tại các khoa do trưởng khoa phụ trách, sau đó báo cáo lại lãnh đạo bệnh viện. Giám đốc đơn vị chỉ nắm bắt chung.

Ông Dương còn khai đã nghe cấp dưới báo cáo việc phân công bác sĩ Hoàng Công Lương phụ trách chuyên môn tại Đơn nguyên thận nhân tạo.

Hà Thu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang