Biến chứng nguy hiểm do xỏ khuyên ở vành tai không đảm bảo

author 06:14 29/01/2024

(VietQ.vn) - Trào lưu xỏ khuyên trên vành tai của người trẻ nở rộ thời gian gần đây. Đây là trào lưu nguy hiểm, vì xỏ khuyên ở cơ sở không uy tín sẽ rất dễ xảy ra biến chứng sau đó.

Trước đây, khuyên tai thường được xỏ ở dái tai. Vị trí này không có sụn, ít khi có biến chứng. Ngày nay, nhiều người trẻ thích xỏ khuyên ở nhiều vị trí liên quan đến sụn vành tai, nếu chọn lựa cơ sở xỏ khuyên làm đẹp không uy tín sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nặng.

Thực tế đã ghi nhận nhiều trường hợp phải nhập viện sau khi xỏ khuyên tai. Mới đây nhất, theo thông tin từ BS. Lê Thị Hiếu - Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Quân y 175, tiếp nhận trường hợp nữ bệnh nhân Đ.T.K.T (19 tuổi, ở Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) đến khám với tình trạng sưng đau vành tai sau khi bấm khuyên, vị trí lỗ xỏ chảy mủ xanh, bác sĩ xác định áp xe sụn vành tai do nhiễm trùng.

Tai nữ bệnh nhân bị biến chứng phải nhập viện sau khi xỏ khuyên vành tai. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Các bác sĩ đã tiến hành chọc hút, rạch tháo mủ, nạo mô sụn bị hủy, sử dụng kháng sinh kháng viêm đường toàn thân theo phác đồ, cấy mủ để làm kháng sinh đồ... Sau điều trị khoảng 5 ngày, sức khỏe bệnh nhân ổn định, vừa xuất viện.

Theo BS Lê Thị Hiếu, viêm hay áp xe sụn vành tai là biến chứng thường gặp sau xỏ khuyên tai không đúng cách, không đảm bảo vô trùng. Vi khuẩn thường gặp nhất là trực khuẩn mủ xanh Pseudomonas aeruginosa. Nếu không rạch dẫn lưu ổ mủ, vệ sinh kèm kháng sinh, kháng viêm, bệnh nhân dễ bị các di chứng như biến dạng vành tai, vành tai súp lơ hay nặng hơn là nhiễm trùng lan rộng đến các vị trí, cơ quan khác. Điều này làm mất thẩm mỹ và theo người bệnh suốt quãng đời. Chưa kể đến nguy cơ nhiễm các bệnh lây qua đường máu (viêm gan siêu vi B, HIV…) cũng có thể xảy ra khi dụng cụ bấm lỗ tai không được xử lý theo đúng quy định.

Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo các em học sinh, sinh viên sau khi bấm khuyên tai cần lựa chọn những cơ sở xỏ khuyên có uy tín, có dụng cụ vô trùng để giảm nguy cơ bị viêm hay áp xe sụn vành tai. Khi có biểu hiện nghi ngờ nhiễm trùng, như sưng, nóng, đỏ đau nhiều cần đến các cơ sở y tế để khám và điều trị sớm.

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 10616:2014 (ISO 9202:2014) về Đồ trang sức - Độ tinh khiết của hợp kim kim loại quý

TCVN 10616:2014 hoàn toàn tương đương ISO 9202:2014 do Ban kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia TCVN/TC 174, Đồ trang sức biên soạn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đề nghị, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.

Tiêu chuẩn này quy định một phạm vi độ tinh khiết hợp kim kim loại quý (trừ vật liệu hàn) được khuyến nghị sử dụng trong lĩnh vực đồ trang sức như vàng, Platin, Paladi, bạc.

Các quy định đối với ký hiệu, ghi nhãn và đóng dấu sản phẩm được xem xét trong các nước tương ứng.

 Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang