Xoài giảm giá sốc, có nơi chỉ 1.000 đồng/kg vì Covid-19 và thiên tai

authorHà Thúy 06:35 20/04/2020

(VietQ.vn) - Ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh đã dẫn đến việc giá xoài tại nhiều vùng miền trên cả nước đang giảm mạnh.

Theo VTC, những ngày gần đây, trên vỉa hè các con đường Phạm Văn Đồng, Trường Chinh hay khu chợ dân sinh, chợ đầu mối TP.HCM…xuất hiện nhiều điểm bán xoài được chất thành đống, với giá "rẻ như cho": 10.000 đồng/kg, có nơi bán 2kg là 15.000 đồng, đắt nhất cũng chỉ 25.000 đồng/kg.

Theo người bán, nguồn xoài chủ yếu lấy từ nhà vườn tại Đồng Nai và các tỉnh miền Tây. Thời điểm dịch bệnh Covid-19, hàng không xuất được đi nước ngoài nên mới có mức giá rẻ như hiện nay. Tuy nhiên, do đang trong thời điểm cách ly xã hội, người dân hạn chế ra đường, việc buôn bán cũng gặp nhiều khó khăn.

 Xoài được chất đống, bán dọc đường Phạm Văn Đồng, Tp.HCM. Ảnh: VTC

“Chúng tôi đến tận nhà vườn để thu mua đảm bảo hàng hóa đạt chất lượng. Tuy nhiên, người mua thưa thớt nên lượng hàng không tiêu thụ được. Mỗi ngày, chúng tôi phải lựa ra rồi giảm giá liên tục, có hôm nhiều quá thì cho người xung quanh, những trái hỏng thì buộc phải đổ đi”, anh Minh Vượng - người bán xoài trên đường Phạm Văn Đồng cho biết trên VTC.

Báo Kinh tế Đô thị phản ánh, những ngày qua, tại một số chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội, giá xoài cũng được bán khá rẻ, tuy nhiên khách mua không nhiều. Ghi nhận tại chợ Hà Đông, giá xoài cát Chu vàng có giá 10.000 đồng/kg, xoài keo Campuchia 13.000 đồng/kg, xoài Thái 20.000 đồng/kg, xoài cát Hòa Lộc 30.000 đồng/kg…

Chị Lê Thị Hường, tiểu thương bán hàng tại đây cho biết, lượng khách tới mua hàng đã giảm 70% so với thời điểm trước khi xảy ra dịch bệnh. Do đó, chị và các tiểu thương tại đây không dám nhập nhiều hàng.

 Mưa đá khiến xoài Sơn La bị quật ngã, rụng dập, giá giảm mạnh. Ảnh: PLO

Trong khi đó, tại hệ thống các siêu thị ở Hà Nội, giá xoài cũng được khuyến mại, giảm giá mạnh. Cụ thể, tại Co.op Food, xoài keo vàng giá 33.000 đồng/kg, xoài keo 18.000 đồng/kg, xoài Úc giá 49.500 đồng/kg, xoài cát Chu 25.000 đồng/kg...

Tại Vinmart, giá xoài cát Hòa Lộc là 48.000 đồng/kg, xoài cát Chu 35.000 đồng/kg, xoài Tứ Quý đang được giảm giá 50% từ 68.000 đồng/kg xuống còn 34.000 đồng/kg.

Theo các tiểu thương kinh doanh hoa quả, nguyên nhân khiến giá xoài giảm mạnh bởi xoài đang vào vụ thu hoạch rộ. Trong khi, do tác động của dịch Covid-19, các thị trường xuất khẩu đã dừng nhập hàng, tại thị trường nội địa sức mua chậm do người dân hạn chế ra ngoài.

Còn theo báo Sơn La, chiều tối ngày 17/4, trên địa bàn huyện Yên Châu đã xảy ra mưa đá kèm gió lốc tại các xã: Lóng Phiêng, Chiềng Tương, Tú Nang gây thiệt hại nhiều diện tích cây trồng của nhân dân.

Theo thống kê ban đầu từ Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Yên Châu, mưa to, mưa đá kèm gió lốc đã làm thiệt hại khoảng nhiều hoa màu, hoa quả, trong đó 50 ha xoài.

Là thành viên thuộc Hợp tác xã Hương Xoài (Yên Châu), gia đình nhà ông Hoàng Văn Hồng (trú tại bản Lắc Kén, xã Tú Nang) trồng hơn 2 ha xoài nhưng chưa kịp hưởng trái ngọt thì phải ôm về “trái đắng” do thiên tai.

“Nhà tôi trồng hơn 1.000 gốc cách đây 6-7 năm, giờ đến lúc cây cho trái, trái sắp cho thu hoạch mà rụng hết rồi, mất hết rồi. Trận mưa bão làm rụng mất khoảng 7 tấn xoài, mấy đứa con phụ tôi nhặt xếp thành đống, người dưới thành phố đánh xe lên mua 3 tấn với giá 1.000 đồng/kg, còn hơn 4 tấn giờ làm phân thôi chứ làm sao vì không có ai mua”, ông Hồng chia sẻ trên một tờ báo.

Hà Thúy (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang