Xử lý cán bộ sai phạm trong chi trả gói an sinh xã hội 62.000 tỷ

author 06:10 03/06/2020

(VietQ.vn) - Tại buổi họp báo Chính phủ thường kì vừa diễn ra, phóng viên đặt câu hỏi về việc chi trả hỗ trợ an sinh xã hội trong gói 62.000 tỷ đồng có xảy ra sai phạm, không đúng đối tượng ở một số nơi. Việc xử lý sai phạm đã được Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) thực hiện như thế nào?

Bà Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH cho biết, một số địa phương có xảy ra vi phạm trong việc chi trả gói hỗ trợ 62.000 tỷ. Bà Hà nhấn mạnh có cá biệt ở một vài địa phương, trong quá trình lập danh sách có xảy ra vi phạm. Bộ Lao động đã phát hiện và xử lý với trường hợp tại Thiệu Thành (Thanh Hóa). Với trường hợp tại huyện Lạc Sơn (Hòa Bình), cơ quan chức năng đã tạm đình chỉ công chức lao động, thương binh, xã hội tại 2 xã.

Xử lý cán bộ sai phạm trong chi trả gói an sinh xã hội 62.000 tỷ
 Ảnh minh họa.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cũng đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg về các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Cụ thể, cả nước đã huy động, giải ngân được 17.500 tỷ đồng (chưa bao gồm chi trả bảo hiểm thất nghiệp 2.000 tỷ đồng) để chi trả cho các lao động bị ảnh hưởng. Số người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo được phê duyệt là trên 11,8 triệu người và khoảng 4 triệu lao động tự do (thuộc 47 tỉnh, thành phố).

Báo cáo của Bộ LĐ-TB&XH cũng cho biết, có trên 1.010 đơn vị sử dụng lao động được giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất với gần 94.100 lao động, kinh phí khoảng 360 tỷ đồng.

Ngoài ra, các địa phương đã hỗ trợ kinh phí trực tiếp tới 6,7 triệu đối tượng chính sách, với kinh phí thực hiện khoảng 7.126 tỷ đồng (đạt 59,0% số đối tượng được phê duyệt); hỗ trợ thủ tục lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp 192.000 người, tương ứng với số tiền tính theo lũy kế chi trả gần 2.000 tỷ đồng.

Qua kết quả công tác theo dõi, kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện tại các địa phương, Bộ LĐ-TB&XH đã phát hiện và xử lý một số vụ việc sai phạm trong việc thực hiện chi trả chính sách từ gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng cho người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Cụ thể, tại Thanh Hóa, một số thôn của các huyện Thọ Xuân, Hoằng Hóa, Quảng Xương có hiện tượng vận động người dân không nhận tiền hỗ trợ, điền thông tin vào mẫu đơn in sẵn tự nguyện không nhận. Tại xã Thiệu Thành, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) cũng phát hiện tình trạng đưa tên người nhà của lãnh đạo xã vào danh sách hộ cận nghèo.

Bộ LĐ-TB&XH đã yêu cầu địa phương kịp thời chấn chỉnh sai sót trong tổ chức thực hiện, thu hồi văn bản không phù hợp, xử lý kỷ luật cán bộ có liên quan. Trong đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Thiệu Hóa đã quyết định dừng tổ chức Đại hội Đại biểu Đảng bộ xã Thiệu Thành để chuẩn bị lại phương án nhân sự đại hội, yêu cầu không tái cử cấp ủy đối với Bí thư Đảng ủy xã; đưa ra khỏi nhân sự đối với Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã và Bí thư Đoàn xã.

Tại Ninh Thuận, cán bộ thôn Liên Sơn 2, xã Phước Vinh, huyện Ninh Phước đã chi thiếu tiền hỗ trợ thiệt hại do COVID-19 cho 6 người nghèo. Bộ LĐ-TB&XH đã yêu cầu kiểm tra, xử lý, chấn chỉnh địa phương rút kinh nghiệm, chi bổ sung ngay cho đối tượng.

Bộ LĐ-TB&XH nhận định, quá trình thực hiện có địa phương vẫn còn tình trạng bệnh thành tích, vận động người dân ký vào đơn tự nguyện không nhận hỗ trợ; sai phạm trong việc đưa người nhà cán bộ không đủ điều kiện vào danh sách hộ cận nghèo nhưng đã được phát hiện, ngăn chặn và các cơ quan chức năng đã xử lý nghiêm khắc.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang