Xử lý nghiêm doanh nghiệp kinh doanh trang sức giả mạo nhãn hiệu
(VietQ.vn) - Trước sức nóng của thị trường vàng, trang sức, lực lượng chức năng tại các địa phương trên cả nước đã tăng cường công tác kiểm tra, rà soát, phát hiện nhiều cửa hàng kinh doanh trang sức vi phạm, giả mạo nhãn hiệu.
Tiền Giang: Kiểm tra, xử lý 12 cơ sở kinh doanh vàng vi phạm về biển hiệu
Long An: Tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh vàng
Quảng Ninh xử phạt 12 cơ sở vi phạm trong kinh doanh vàng
Yên Bái: Thanh tra về tiêu chuẩn đo lường chất lượng cơ sở kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ
Ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết, trước tình hình thị trường vàng diễn biến phức tạp, Tổng cục Quản lý thị trường đã chỉ đạo Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm soát đấu tranh phòng, chống buôn lậu vàng.
Theo đó, lực lượng quản lý thị trường cả nước đồng loạt ra quân kiểm tra, phát hiện xử lý nhiều vụ việc đối với mặt hàng vàng. Điển hình, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra 18 cơ sở, phát hiện 12 cơ sở vi phạm với tổng số tiền phạt gần 222 triệu đồng.
Vào đầu tháng 5, Đội Quản lý thị trường số 11 (Cục Quản lý thị trường tỉnh Nghệ An) phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế và môi trường - Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành kiểm tra đột xuất đối với doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng có trụ sở tại huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An.
Lực lượng chức năng kiểm tra cơ sở kinh doanh vàng tại địa phương. Ảnh: Cục Quản lý thị trường tỉnh Nghệ An
Qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện tại cửa hàng của doanh nghiệp đang bày bán trang sức có in, gắn nhãn hiệu có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu của CHANEL.
Tại thời điểm kiểm tra, doanh nghiệp chưa xuất trình được hóa đơn, chứng từ có liên quan đến hàng hóa. Đội Quản lý thị trường số 11 đã tiến hành tạm giữ, niêm phong toàn bộ hàng hóa để tiếp tục xác minh, làm rõ.
Qua quá trình xác minh, làm việc với đại diện doanh nghiệp và các văn bản xác định hàng hóa giả mạo nhãn hiệu của đại diện theo ủy quyền của chủ sở hữu nhãn hiệu, Đội Quản lý thị trường số 11 đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với doanh nghiệp về hành vi “Buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu”. Giá trị hàng hóa vi phạm là 23.210.000 đồng.
Tại Cà Mau, từ ngày 11 tháng 4 năm 2024 đến ngày 19 tháng 4 năm 2024, Đội Quản lý thị trường số 6 (Cục Quản lý thị trường tỉnh Cà Mau) tiến hành kiểm tra đột xuất 8 cơ sở kinh doanh vàng, trang sức trên địa bàn trong đó có 02 cơ sở vi phạm về lĩnh vực giá và 06 cơ sở vi phạm về kinh doanh hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu CHANEl.
Đội Quản lý thị trường số 6 đề xuất Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Cà Mau ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 272 triệu đồng.
Đồng thời lực lượng chức năng tiến hành tiêu hủy hàng hóa vi phạm bằng cách dùng kìm cắt kim loại để cắt logo CHANEL đính, đúc trên hàng hóa xử lý theo quy định của pháp luật. Tổng trị giá hàng hóa giả mạo nhãn hiệu buộc tiêu hủy 150,88 triệu đồng.
Số hàng hóa vi phạm nhãn hiệu bị tiêu hủy bằng cách dùng kìm cắt. Ảnh: Cục Quản lý thị trường tỉnh Cà Mau
Theo luật pháp hiện hành, hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu được quy định tại khoản 1 Điều 129 Luật Sở hữu trí tuệ 2005.
Theo đó, các hành vi sau đây được thực hiện mà không được phép của chủ sở hữu nhãn hiệu thì bị coi là xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu bao gồm: Sử dụng dấu hiệu trùng với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hoá, dịch vụ trùng với hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục đăng ký kèm theo nhãn hiệu đó; Sử dụng dấu hiệu trùng với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hoá, dịch vụ tương tự hoặc liên quan tới hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục đăng ký kèm theo nhãn hiệu đó, nếu việc sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hoá, dịch vụ;
Sử dụng dấu hiệu tương tự với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hoá, dịch vụ trùng, tương tự hoặc liên quan tới hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục đăng ký kèm theo nhãn hiệu đó, nếu việc sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hoá, dịch vụ;
Ngoài ra, sử dụng dấu hiệu trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu nổi tiếng hoặc dấu hiệu dưới dạng dịch nghĩa, phiên âm từ nhãn hiệu nổi tiếng cho hàng hoá, dịch vụ bất kỳ, kể cả hàng hoá, dịch vụ không trùng, không tương tự và không liên quan tới hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu nổi tiếng, nếu việc sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hoá hoặc gây ấn tượng sai lệch về mối quan hệ giữa người sử dụng dấu hiệu đó với chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng cũng bị coi là hành vi xâm phạm nhãn hiệu.
Duy Trinh









