Xử phạt kinh doanh xăng dầu tự ý điều chỉnh giá, thời gian bán tại Thái Nguyên và Lạng Sơn

author 15:21 08/09/2022

(VietQ.vn) - Thực hiện việc giám sát chấp hành pháp luật trong kinh doanh xăng dầu, tỉnh Thái Nguyên và Lạng Sơn đã phát hiện cơ sở kinh doanh xăng dầu bán lẻ vi phạm về thời gian và giá bán theo quy định.

Xử phạt 2 doanh nghiệp vi phạm về kinh doanh xăng dầu

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Cục quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn về thực hiện việc giám sát chấp hành pháp luật trong kinh doanh xăng dầu, đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn, Tổ địa bàn huyện hữu Lũng thuộc Đội Quản lý thị trường số 4 đã phát hiện Cửa hàng xăng dầu Hữu Lũng thuộc Công ty TNHH TM Xăng dầu Nhật Quang, có địa chỉ tại thôn Đồng Ngầu, xã Cai Kinh, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn thực hiện việc điều chính giá bán lẻ xăng dầu không đúng thời điểm thương nhân phân phối xăng dầu quy định.

Hành vi trên là vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 21 Nghị định số 99/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính Phủ, được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định số 17/2022/NĐ-CP ngày 31/01/2022 của Chính phủ. Đoàn kiểm tra thuộc Đội Quản lý thị trường số 4 đã tiến hành lập hồ sơ vụ việc để xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

 Thái Nguyên xử phạt cửa hàng kinh doanh xăng dầu  tự giảm thời gian bán hàng với thời gian niêm yết. Ảnh: Cục QLTT Thái Nguyên

Tương tự, Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên đã tăng cường lực lượng tổ chức kiểm tra, giám sát đối với 210 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên phạm vi toàn tỉnh, lập biên bản ghi nhận sự việc đối với 29 cửa hàng bán lẻ xăng, dầu để xác định sai phạm, trong đó đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với 01 cơ sở về hành vi giảm thời gian bán hàng so với thời gian niêm yết mà không có lý do chính đáng, số tiền 15 triệu đồng.

Theo lãnh đạo Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên, hệ thống phân phối xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên được thực hiện qua các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối, các doanh nghiệp cung cấp xăng dầu đến các cửa hàng bán lẻ hoặc thông qua hình thức mua bán trực tiếp đến các cơ sở sản xuất trên địa bàn. Toàn tỉnh hiện có 01 thương nhân thực hiện ủy quyền theo thương nhân đầu mối; 05 thương nhân phân phối có trụ sở chính trên địa bàn và 210 cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Hệ thống xăng dầu được phân bố rộng khắp trên địa bàn các huyện, thành phố và đến các xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh theo lộ trình phát triển quy hoạch hệ thống xăng dầu của tỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động công vụ. Đặc biệt chú trọng công tác quản lý địa bàn, công tác giám sát, tổ chức tiếp nhận thông tin dưới mọi hình thức để thực hiện việc xác minh ngay, kịp thời phát hiện và ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, không để tình trạng đầu cơ, găm hàng, đóng cửa không bán hàng khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chấp thuận, không thực hiện đúng nghĩa vụ và các quy định về kinh doanh xăng dầu. Đồng thời, công bố thông tin đường dây nóng trên Website của Cục và triển khai dán Bảng thông báo công khai thông tin đường dây nóng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

Để góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này, trong thời gian tiếp theo, Cục Quản lý thị trường Thái Nguyên tiếp tục chỉ đạo các đội Quản lý thị trường trên địa bàn tỉnh trực thuộc tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra việc chấp hành các điều kiện trong kinh doanh xăng dầu và chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tại địa phương giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh xăng dầu,… kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhằm tạo lập môi trường kinh doanh xăng dầu lành mạnh, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.

QCVN 1:2020/BKHCN- Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về xăng, nhiên liệu diezen và nhiên liệu sinh học

Quy chuẩn kỹ thuật này quy định mức giới hạn đối với các chỉ tiêu kỹ thuật liên quan đến an toàn, sức khỏe, môi trường và các yêu cầu về quản lý chất lượng đối với các loại xăng, nhiên liệu điêzen và nhiên liệu sinh học, bao gồm: Xăng không chì, xăng E5, xăng E10; Nhiên liệu điêzen, nhiên liệu điêzen B5; Nhiên liệu sinh học gốc: Etanol nhiên liệu không biến tính, etanol nhiên liệu
biến tính và nhiên liệu điêzen sinh học gốc B100.

Các nhiên liệu trong Quy chuẩn kỹ thuật này có mã HS được quy định trong Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu do Bộ Tài chính ban hành kèm theo Thông tư số 65/2017/TT-BTC ngày 27/6/2017 (xem Phụ lục A). Quy chuẩn kỹ thuật này không áp dụng đối với các loại nhiên liệu sử dụng trong ngành hàng không và mục đích quốc phòng.

Trong đó, theo QCVN 1:2020 của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định các chỉ tiêu kỹ thuật cơ bản và phương pháp thử tương ứng của xăng không chì được quy định trong bảng dưới đây: 

Chỉ tiêu chất lượng cơ bản của xăng không chì 

  An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang