Xử phạt nhiều đơn vị kinh doanh phân bón giả, kém chất lượng

author 15:55 10/07/2022

(VietQ.vn) - Cơ quan chức năng tỉnh Long An vừa bất ngờ kiểm tra và tiến hành xử phạt một cá nhân kinh doanh trên địa bàn Tân Thạnh số tiền 90 triệu đồng do kinh doanh phân bón kém chất lượng và vi phạm về nhãn hàng hóa.

Theo đó, Đội QLTT số 5, Cục QLTT Long An kiểm tra một cửa hàng kinh doanh vật tư nông nghiệp trên địa bàn huyện Tân Thạnh. Tại thời điểm kiểm tra, cửa hàng đang kinh doanh 200 bao phân bón, loại 50kg/bao, do một công ty có trụ sở trên địa bàn tỉnh Long An sản xuất, trên nhãn có hình ảnh, hình vẽ, chữ viết, dấu hiệu, biểu tượng, huy chương, giải thưởng và các thông tin khác không đúng bản chất, không đúng sự thật của loại phân bón mà cơ sở dang kinh doanh. Đội QLTT số 5 tiến hành lấy mẫu phân bón, gửi cơ quan có thẩm quyền kiểm nghiệm chất lượng.

Kết quả kiểm nghiệm, hàm lượng N là 16 so với chỉ tiêu đăng ký là 18, không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng. Trị giá hàng hóa theo giá niêm yết tại thời điểm kiểm tra là 200 triệu đồng.

 Xử phạt nhiều đơn vị kinh doanh phân bón giả, kém chất lượng. Ảnh tư liệu

Với hành vi vi phạm kinh doanh phân bón có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng và kinh doanh hàng hóa (phân bón) trên nhãn có hình ảnh, hình vẽ, chữ viết, dấu hiệu, biểu tượng, huy chương, giải thưởng và các thông tin khác không đúng bản chất, không đúng sự thật về hàng hóa.

Trước thực trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh Long An ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân kinh doanh vật tư nông nghiệp trên địa bàn huyện Tân Thạnh với số tiền 90 triệu đồng. Đồng thời buộc đơn vị sản xuất thu hồi tái chế và loại bỏ những hình ảnh vi phạm trên nhãn đối với 200 bao phân bón mà cửa hàng đang kinh doanh.

Liên quan đến phân bón giả, trước đó, UBND tỉnh Long An đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với một công ty sản xuất phân bón có hành vi vi phạm về sản xuất phân bón giả về giá trị sử dụng, công dụng và có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng với số tiền 384,05 triệu đồng.

Sản xuất phân bón giả về giá trị sử dụng, công dụng; sản xuất phân bón không có quyết định công nhận phân bón lưu hành tại Việt Nam; sản xuất phân bón có chất lượng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật tương ứng; không lưu hồ sơ kết quả thử nghiệm theo quy định về thời gian của từng lô phân bón sản xuất đã xuất xưởng; buôn bán hàng hóa (phân bón) có nhãn không ghi đủ nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn theo tính chất hàng hóa theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa.

Với 5 hành vi vi phạm trên, một công ty sản xuất phân bón có trụ sở trên địa bàn thành phố Tân An đã bị Chủ tịch UBND tỉnh Long An ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền là 384,05 triệu đồng. Đồng thời, tước quyền sử dụng giấy phép sản xuất phân bón vô cơ trong thời hạn 10,5 tháng.

Buộc tiêu hủy 50 bao phân bón (loại 50kg/bao) không có quyết định công nhận phân bón lưu hành tại Việt Nam, buộc thu hồi và thay đổi mục đích sử dụng 90 bao phân bón có chất lượng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.

Ngoài xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty trên, Chủ tịch UBND tỉnh cũng ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 công ty có liên quan do có hành vi buôn bán phân bón giả về giá trị sử dụng, công dụng; buôn bán hàng hóa có nhãn không ghi đủ nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn theo tính chất hàng hóa theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa. Mỗi công ty bị xử phạt vi phạm hành chính và buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm với tổng số tiền là 71,75 triệu đồng và 76,150 triệu đồng.

An Nguyên (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang