Xử phạt Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục 140 triệu đồng do quảng cáo sai sự thật

author 07:44 21/03/2025

(VietQ.vn) - Các quyết định xử phạt bà Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục) và ông Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs) được Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đưa ra tối ngày 20/3.

Theo đó, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử ban hành 2 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 82/QĐ-XPHC và số 83/QĐ-XPHC đối với bà Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục) và ông Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs) do có sai phạm trong hoạt động quảng cáo.

Cụ thể, Quang Linh và Hằng Du Mục bị phạt theo khoản 5 Điều 34 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 129/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ, do có hành vi quảng cáo không đúng, gây nhầm lẫn về chất lượng đã được công bố. Số tiền xử phạt áp dụng cho hành vi nói trên là 70 triệu đồng đối với mỗi cá nhân, đồng thời Quang Linh, Hằng Du Mục phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc cải chính thông tin đối với hành vi vi phạm.

Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs là những người nổi tiếng trên mạng xã hội. Trước đó, những người này cùng Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên xuất hiện trong nhiều phiên livestream trên mạng xã hội, quảng cáo về sản phẩm kẹo rau củ Kera. Sản phẩm do Công ty CER (TP.Thủ Đức, TP.HCM) công bố, bắt đầu đưa ra thị trường vào cuối năm 2024. Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs bị xử phạt do là chủ của phiên livestream, còn Hoa hậu Thùy Tiên là khách mời nên không bị xử phạt, chỉ bị nhắc nhở cần chú ý hơn trong tuân thủ các quy định về quảng cáo, cung cấp thông tin trên mạng.

Hoa hậu Thùy Tiên, Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs trong buổi quảng cáo bán kẹo Kera.

Kẹo do Công ty Cổ phần ASIA LIFE tại Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk sản xuất. Ông Lê Tuấn Linh, Tổng Giám đốc CER cho biết, nguyên liệu được thu mua từ các vùng ở Lâm Đồng, Đăk Lăk và Bình Thuận, "đảm bảo chất lượng và có nguồn gốc rõ ràng". Toàn bộ sản phẩm đều được sản xuất tại nhà máy ASIA.

Các sản phẩm này đã lan truyền trên mạng xã hội và các kênh truyền thông với những thông tin gây hiểu lầm, chẳng hạn như "một viên thay thế một đĩa rau xanh". Tuy nhiên, một người dùng đã mang sản phẩm đi kiểm tra tại Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 2. Kết quả cho thấy hộp 30 viên chỉ chứa 0,51 gram chất xơ, khác xa so với thông tin quảng cáo.

Kẹo rau củ Kera đã được bán hơn 100.000 hộp ra thị trường. 

Công ty CER cho biết đã bán hơn 100.000 hộp kẹo ra thị trường và cam kết hoàn tiền cho người mua nếu có nhu cầu trả lại sản phẩm.

Trong kết quả kiểm nghiệm ban đầu công bố ngày 20/3, đại diện Cục An toàn Thực phẩm cho rằng thông tin "một viên kẹo tương đương một đĩa rau" là phóng đại, gây phản ứng trong dư luận. Cơ quan này cho biết sản phẩm Kera có các chỉ tiêu về đường, đạm, chất béo và năng lượng "cơ bản phù hợp với công bố", nhưng chưa đề cập rõ về hàm lượng chất xơ.

Trong buổi làm việc với cơ quan quản lý, Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs và hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên thừa nhận thiếu tìm hiểu về thành phần sản phẩm trước khi quảng bá, dẫn đến việc cung cấp thông tin sai lệch trong các buổi livestream bán hàng.

Thời gian gần đây, nhiều người nổi tiếng bị phản ánh vì quảng cáo sai sự thật về sản phẩm tiêu dùng và thực phẩm thông qua các bài đăng và livestream trên mạng xã hội.

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công Thương) khuyến cáo người tiêu dùng nên cẩn trọng với các thông tin quảng cáo trên mạng xã hội, đặc biệt là các sản phẩm liên quan đến sức khỏe. Người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm, nguồn gốc và các chứng nhận chất lượng trước khi quyết định mua hàng. Khi phát hiện quảng cáo hoặc thông tin sai sự thật, người tiêu dùng nên phản ánh ngay tới các cơ quan chức năng để được xử lý kịp thời.

Kim Thoa

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang