Xử vụ tiêm nhầm vacxin: Gia đình xin giảm nhẹ án cho y tá

author 15:48 27/03/2015

(VietQ.vn) - Tiêm nhầm vacxin khiến 3 trẻ sơ sinh tử vong là vụ án nghiêm trọng để lại hậu quả trên nhiều phương diện, sáng 27/3, phiên tòa xét xử vụ án tiêm nhầm vắc xin diễn ra.

Theo tin tức trên báo Dân trí, ngày 27/3, TAND tỉnh Quảng Trị đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án tiêm nhầm vacxin “Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa, vào tháng 7/2013.

Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận cả nước quan tâm vì có đến 3 trẻ sơ sinh tử vong. Chính vì vậy, ngay từ sáng sớm, ngoài báo chí, rất đông người dân địa phương đã đến theo dõi phiên xử tại phòng xét xử TAND tỉnh Quảng Trị.

Xét xử vụ tiêm nhầm vacxin cho trẻ sơ sinh khiến 3 em tử vong

Xét xử vụ tiêm nhầm vacxin cho trẻ sơ sinh khiến 3 em tử vong. Ảnh Dân trí

4 bị cáo bị Viện KSND tỉnh Quảng Trị truy tố gồm: Nguyễn Thị Hải Thuận, người trực tiếp lấy thuốc tiêm cho các trẻ, bị truy tố về tội “Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp”; Các bị cáo Nguyễn Văn Thiện, nguyên Phó Giám đốc BV Đa khoa huyện Hướng Hóa; Lê Huỳnh Sơn, nguyên Phó phòng Kế hoạch Tổng hợp, bà Trần Thị Hải Vân, bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Quảng Trị, sáng 20.7.2013, sau khi có y lệnh, y sĩ Nguyễn Thị Thuận (51 tuổi) đã lấy nhầm thuốc gây mê Esmeron thay vì vắc xin viêm gan B để tiêm cho 3 trẻ sơ sinh và dẫn đến cái chết của cả ba cháu bé ngay sau đó. Biết tiêm nhầm thuốc, y sĩ Thuận đã phi tang vỏ lọ, kim tiêm vừa tiêm cho 3 cháu bé và thay bằng 3 vỏ lọ vắc xin viêm gan B, kim tiêm mới để nộp cho bệnh viện. Tuy nhiên, việc làm đó đã không qua mắt được cơ quan điều tra.

Theo cáo trạng tại phiên tòa, 7h30 ngày 20/7/2013, y sĩ Thuận thực hiện y lệnh của bác sĩ Lê Thị Kim Phượng, tiêm vắc xin viêm gan B cho 3 trẻ sơ sinh, là con của các sản phụ Nguyễn Thị Nga (SN 1983, trú khóm Đông Chính, thị trấn Lao Bảo, Hướng Hóa); Trần Thị Hà (SN 1973, trú khóm 3A, thị trấn Khe Sanh, Hướng Hóa) và Hồ Thị Thương (SN 1996, trú bản 7, xã Thuận, Hướng Hóa). Khi tới tủ lạnh bảo quản thuốc, do mất điện nên Thuận đã bật đèn pin điện thoại di động, mở tủ lấy 3 lọ Esmeron trong hộp giấy không đậy nắp, rồi dùng bơm kim tiêm hút thuốc và tiêm cho 3 trẻ sơ sinh kể trên.

Đến 9 giờ cùng ngày, các cháu đã tử vong. Biết tiêm nhầm thuốc, y sĩ Thuận đã phi tang vỏ lọ, kim tiêm vừa tiêm cho 3 cháu bé và thay bằng 3 vỏ lọ vắc xin viêm gan B, kim tiêm mới để nộp cho bệnh viện. Tuy nhiên, việc làm đó đã không qua mắt được cơ quan điều tra.

Gia đình 3 trẻ bị tiêm nhầm vacxin có mặt tại phiên tòa nghe xét xử

Gia đình 3 trẻ bị tiêm nhầm vacxin có mặt tại phiên tòa nghe xét xử. Ảnh Thanh Niên

Tại phiên tòa, bị cáo Thuận đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình. “Sau khi nghe tiếng kêu cứu của người nhà các bé, và xem các triệu chứng ở các trẻ đều giống nhau nên biết mình đã tiêm nhầm thuốc” – bà Thuận nói. Bà Thuận cũng cho rằng, việc mình lấy nhầm thuốc tiêm cho các trẻ đã để lại hậu quả to lớn, theo Thanh Niên.

Chủ tọa phiên tòa, ông Võ Ngọc Mậu nhấn mạnh: Hành vi của bị cáo đã để lại hậu quả to lớn, tổn thất cho các gia đình.  Đặc biệt làm ảnh hưởng uy tín đến ngành Y tế.

Có mặt từ rất sớm tại phòng xử, anh Nguyễn Đình Đạo (bố của một trong 3 trẻ sơ sinh tử vong) nói trong nước mắt: “Thời gian qua, gia đình chúng tôi rất buồn và bức xúc vì bà Thuận không chịu nhận tội. Nhưng nghĩ cho cùng, thấy cũng thương bà ấy nên tôi mong tòa xem xét giảm nhẹ mức án cho bà Thuận”, theo Phụ nữ và đời sống.

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang