Xuất hiện ban hoại tử toàn thân vì ăn tiết canh lợnĐiều trị cho bệnh nhân mắc liên cầu lợn tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. (Ảnh: TTXVN/Vietnam+)


Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, tối 5/1, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân nam tại Lai Châu mắc liên cầu lợn trong tình trạng sốt cao, mệt lả, trên da xuất hiện các ban hoại tử trên da.

Bệnh nhân tên N. H. T., nam, 35 tuổi ở thành phố Lai Châu. Bệnh nhân đang được điều trị tích cực tại Khoa Cấp cứu. Người nhà của bệnh nhân cho hay, trước đó bệnh nhân có mua 1 con lợn cắp nách của dân bản bán về liên hoan bạn bè. Sau đó, bệnh nhân trực tiếp giết mổ và chế biến, làm tiết canh mời khoảng 20 người ăn. 

Sau khi ăn 5 ngày bệnh nhân xuất hiện sốt cao, mệt lả, trên da xuất hiện các ban hoại tử trên da. Bệnh nhân T. được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu trong tình trạng sốc, được xử trí cấp cứu và chuyển xuống Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. 

Hiện tại bệnh nhân đã tỉnh, vẫn còn tình trạng sốc, có ban hoại tử khắp toàn thân, trong đó các ban hoại tử tập trung ở mặt, chân tay. Bên cạnh đó, bệnh nhân còn có tình trạng tắc mạch hoại tử đầu ngón chân ngón tay, rối loạn đông máu nặng, Vietnam Plus đưa tin.

Trả lời Khám phá, BS Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Hồi sức Tích cực, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết, vào thời điểm cuối năm, người dân có thói quen mổ lợn và làm tiết canh ăn, số người nhập viện cũng nhiều hơn các tháng trong năm. Năm ngoái, trong thời gian nghỉ Tết, bệnh viện cũng tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân do ăn tiết canh.

Đến nay, tại bệnh viện, nhiều bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn bị hoại tử phải cắt bỏ chân, tay thậm chí có bệnh nhân nặng đã tử vong. Hầu hết tất cả bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn đều tiếp xúc trực tiếp với lợn hoặc ăn tiết canh lợn. 

Xuất hiện ban hoại tử toàn thân vì ăn tiết canh lợn

Trong tiết canh sống tiềm ẩn rất nhiều mầm bệnh nguy hiểm, từ tiêu chảy, tả lị, liên cầu khuẩn… Ảnh: Khám phá

BS Cấp cho biết, tại các địa phương, vào dịp Tết Nguyên đán, người dân thường có thói quen mổ lợn và đánh tiết canh để liên hoan và nghĩ rằng tiết canh do nhà làm sẽ an toàn. Họ không biết rằng, trong tiết canh sống tiềm ẩn rất nhiều mầm bệnh nguy hiểm, từ tiêu chảy, tả lị, liên cầu khuẩn…Ngoài ra, quá trình cắt tiết, vi khuẩn ở da, lông dễ dàng xâm nhập vào máu.

Theo BS Cấp, khi mắc liên cầu lợn, bệnh nhân thường sốt cao, tri giác lơ mơ, li bì hôn mê, sốc tụt huyết áp, xuất hiện các ban hoại tử trên da. Bệnh liên cầu khuẩn diễn biến rất nhanh, nhiễm trùng máu, suy đa phủ tạng, nếu không được cấp cứu kịp thời, nguy cơ tử vong rất lớn.

Bệnh viêm cầu lợn lây từ người sang người có diễn biến nhanh và rất phức tạp. Dấu hiệu ban đầu của bệnh rất khó nhận biết ngoài việc sốt cao, rét run. Nếu bệnh nhân nhập viện muộn nguy cơ tử vong là rất lớn. Nếu không may mắc bệnh thì bệnh nhân sẽ phải điều trị dài ngày và chi phí vô cùng tốn kém.

 

Xuất hiện ban hoại tử toàn thân vì ăn tiết canh lợn

Bệnh nhân bị tổn thương tay do nhiễm liên cầu lợn.

Bảo An (t/h)