Quá nhiều sạc và pin 'dởm', Apple buộc phải đưa ra cảnh báo khẩn

author 14:49 15/12/2016

(VietQ.vn) - Mới đây, Apple tiếp tục ra thông báo cảnh báo khẩn về sạc và pin "dởm" có mặt nhan nhản trên thị trường.

Thông tin trên báo VietNamNet, dưới sức ép của Apple, Amazon phải gỡ bỏ hết các danh mục sản phẩm hàng giả bày bán trên trang bán hàng trực tuyến này. Apple thậm chí còn kiện ra tòa một trong số các công ty sản xuất phụ kiện “dởm” trên.

Apple cảnh báo: Bộ sạc và pin của bên thứ ba có thể gây ra các vấn đề mất an toàn. Người dùng được khuyến cáo tới cửa hàng Apple Store và các nhà cung cấp do hãng này ủy quyền để mua hoặc thay thế phụ kiện chính hãng.

Sau sự việc pin Galaxy Note 7 phát nổ, cảnh báo của Apple càng thêm sức nặng. Chỉ trong vài tháng qua tại Trung Quốc đã xảy ra 8 trường hợp pin của iPhone 6 hoặc iPhone 6S phát nổ. Nhiều khả năng các thiết bị này đã bị thay thế pin của pin không chính hãng.

Đầu năm vừa rồi, Apple đã kiện công ty Mobile Star, một trong các hãng bán lẻ chuyên cung cấp các phụ kiện Apple “dởm” trên Amazon. Hiện vụ kiện vẫn đang tiếp tục.

Apple tiếp tục cảnh báo sạc và pin dởm gây nguy hiểm cho người dùng. Ảnh minh họa

Apple tiếp tục cảnh báo sạc và pin dởm gây nguy hiểm cho người dùng. Ảnh minh họa 

Nguy hại từ sạc và pin "dởm"

Theo chuyên trang công nghệ Techz, ở thời điểm mà các thiết bị di động đã trở nên quá phổ biến như hiện tại, những chiếc smartphone hay tablet đã trở thành một người bạn đồng hành không thể thiếu được của tất cả mọi người. Chúng ta sử dụng điện thoại ở khắp mọi nơi, và dĩ nhiên, đảm bảo nguồn năng lượng cung cấp liên tục cho chúng là điều không thể thiếu.

Vậy nhưng cũng cần phải nói rằng, nếu không có các kiến thức cơ bản, những ổ sạc hay viên pin sạc dự phòng có thể trở thành những đồ vật cực kỳ nguy hiểm, có khả năng gây tác động trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của người sử dụng.

Việc bỏ qua chất lượng của củ sạc xảy ra khá thường xuyên với những người mua điện thoại cũ. Do là máy đã qua sử dụng và không rõ nguồn gốc xuất xứ, rất khó để có thể kiểm chứng được chất lượng của phần cáp nối hay củ sạc.

Có một điều mà nhiều người sử dụng ít biết, đó là những mẫu điện thoại đã qua sử dụng thường được nhập về theo lô dưới dạng máy trần. Để có thể bán máy với đầy đủ phụ kiện, các nhà bán lẻ sẽ nhập thêm một lô hàng phụ kiện rởm (fake) và tặng chúng cho người dùng. Tất nhiên, do là phụ kiện được nhập về theo lô với giá rẻ, những củ sạc này thường sẽ không đảm bảo theo đúng các tiêu chuẩn chất lượng.

Làm đẹp bằng vitamin E coi chừng hao phí tiền của lại vô tác dụng(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia, việc dùng viên vitamin E để bôi lên da cho trắng mịn là cách làm đẹp vô tác dụng.

Một nguyên nhân khác cũng dẫn đến việc nhiều người chuộng sạc "dởm" hơn là sạc chính hãng, đó là do mức giá bán ra quá rẻ của những sản phẩm này. Với phần củ sạc của một nhà sản xuất có thông tin chi tiết về tiêu chuẩn chất lượng cũng như nguồn gốc xuất xứ, một thiết bị như vậy thường có giá tối thiểu rơi vào khoảng 80.000 đồng. Trong khi đó với một củ sạc lô được bày bán khá phổ biến trên thị trường, chỉ mất khoảng 20.000 – 30.000 đồng, người dùng đã có thể sở hữu một củ sạc “chữa cháy” trong trường hợp cần dùng.

Do số lượng linh kiện ít, chất lượng linh kiện không đảm bảo, không cần tuân theo các quy chuẩn đo lường chất lượng, các củ sạc rởm thường có điện áp đầu ra không ổn định. Nếu sử dụng thường xuyên các bộ sạc này, tuổi thọ của pin trên thiết bị di động chắc chắn sẽ giảm xuống, đấy là chưa kể đến những nguy cơ về vấn đề cháy nổ. 

Do đó, với việc có khá nhiều loại pin sạc dự phòng đang được bày bán như một nguồn điện phổ biến, hãy kiểm tra kỹ càng trước khi bỏ tiền ra mua về một sản phẩm như vậy.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang