Làm đẹp bằng vitamin E coi chừng hao phí tiền của lại vô tác dụng

author 06:35 14/12/2016

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia, việc dùng viên vitamin E để bôi lên da cho trắng mịn là cách làm đẹp vô tác dụng.

Chia sẻ trên báo VietNamNet, TS, BS Phan Bích Nga, Viện Dinh dưỡng quốc gia VN cho biết, vitamin E là một loại vitamin tan trong dầu và là một trong những vitamin thiết yếu cần cho sự phát triển tốt của cơ thể con người.

Vitamin E có nhiều trong chế độ ăn của chúng ta, trong các loại dầu thực vật, dầu đậu nành nhiều vitamin E thậm chí nhiều hơn cả dầu oliu, lúa mì, lúa mạch, hạt nảy mầm, đậu đỗ, giá, nấm tươi.

Trong khẩu phần ăn vitamin E thường hấp thu được 40-60% và tỷ lệ nghịch với Vitamin E trong khẩu phần, Vitamin E khẩu phần càng ít thì cơ thể hấp thu càng nhiều. Đấy là cơ chế khôn ngoan của cơ thể để tránh việc dư thừa.

Vitamin E là một trong những vitamin thiết yếu cần cho sự phát triển tốt của cơ thể con người. Ảnh minh họa

Vitamin E là một trong những vitamin thiết yếu cần cho sự phát triển tốt của cơ thể con người. Ảnh minh họa

Còn trong Y học, hiệu quả lớn nhất là chống lại gốc tự do cho cơ thể. Trong quá trình sống cơ thể để tiếp xúc với hóa chất, khói bụi và sự lão hóa, gốc tự do sẽ tấn công vào màng tế bào làm tổn thương các thành phần di truyền của tế bào, làm đảo lộn cấu trúc và hoạt động là suy giảm chức năng của các mô trong cơ thể.

Sự phá hoại của gốc tự do hay gặp nhất gây ra vấn đề tim mạch, gây ung thư, dây thần kinh… Vai trò vitamin E dự phòng các vấn đề về tim mạch, suy giảm trí nhớ, phòng chống bệnh ung thư và thậm chí là phòng những vấn đề thoái hóa khớp ở tuổi già.

Vitamin cũng tốt cho việc tái tạo của các tổ chức da, mô cho nên người ta thấy là nó tốt cho da dẻ. Trên thực tế lâm sàng, kết quả nghiên cứu thì vitamin E tốt và phòng quá trình lão hóa, nhưng thật ra nó cũng chỉ cần thiết dùng ở những người bắt đầu có tuổi, sau 35 trở đi, ngoài 40, 50, ở những người già khi quá trình lão hóa nhanh, da khô, còn người trẻ không cần thiết phải dùng.

Phẫu thuật cấy phấn vào da để làm đẹp nguy hiểm khôn lườngCác chuyên gia da liễu cảnh báo, việc phẫu thuật để cấy bất cứ thứ gì lên da đều có thể gây nguy hiểm, thậm chí gây hoại tử, đặc biệt là với loại da nhạy cảm như da mặt.

Tuy nhiên, sai lầm của nhiều người là quá sùng bái vitamin E, nghĩ đó là thần dược, giúp trẻ hóa và giúp có làn da mỡ màng, tươi trẻ, nên dùng không đúng liều lượng, liều cao lại gây ngộ độc, rối loạn tiêu hóa như: buồn nôn, tiêu chảy, rối loạn thần kinh, nhức đầu. Cách đây nhiều năm có nhiều ca tử vong vì dùng vitamin E tiêm thẳng vào tĩnh mạch, rất nguy hiểm.

Đặc biệt, việc dùng viên vitamin E để bôi lên da là không đúng vì muốn hấp thu được thì người ta đã phải cho dầu vào trong viên vitamin E. Mà da bình thường cũng đã có một lượng dầu rồi, còn người da bôi dầu vào thêm thì sẽ bít lỗ chân lông và đấy chính là nguyên nhân gây mụn.

Mặt khác, khi bôi lên mặt, vitamin E sẽ bất hoạt dưới ánh nắng mặt trời do tác động oxy của khí quyển. Đấy là chưa kể các viên vitamin E được bán ở ngoài thị trường nếu không còn hạn sử dụng hoặc không phải là hàng chính hãng thì sẽ gây hậu quả tai hại cho da.

 Tuy nhiên theo các chuyên gia việc làm đẹp bằng vitamin E cần hết sức thận trọng. Ảnh minh họa

 Tuy nhiên theo các chuyên gia việc làm đẹp bằng vitamin E cần hết sức thận trọng. Ảnh minh họa

Nói tới tác dụng của vitamin E khi làm đẹp, báo Gia đình & Xã hội cũng dẫn thông tin từ các chuyên gia, người có tuổi dùng vitamin E đúng chỉ định sẽ có thể thấy ngay dụng của thuốc: làm da sáng hơn, có cảm giác khỏe khoắn hơn. Tuy nhiên, đối với những người còn trẻ, sức khỏe bình thường, việc dùng nhiều chất này là không cần thiết. Có những phụ nữ mới 30 - 35 tuổi đã tiêm vitamin E thường xuyên, coi việc này cũng giống như sử dụng mỹ phẩm để phòng ngừa nhăn da và xuống sắc. Điều đó không những gây hao phí tiền của mà còn dễ dẫn đến tình trạng nhờn thuốc, đến khi cần tác động thực sự thì phải dùng tới liều cao.

Ngoài ra cũng cần cẩn trọng trong việc bổ dưỡng sung vitamin E do những tác dụng phụ của vitamin E (mệt mỏi, mất ngủ, đau bụng…). Hiện tượng dư thừa vitamin E thường xảy ra khi dùng vitamin E liều cao (>400 đơn vị quốc tế mỗi ngày) trong thời gian dài. Khi đó, cơ thể chúng ta có thể sẽ có một số biểu hiện rối loạn như viêm da.

Còn nếu muốn dùng vitamin E để làm đẹp cho da thì phải sử dụng những sản phẩm chuyên biệt, các loại kem bôi da của những hãng mỹ phẩm nổi tiếng và uy tín, họ sẽ có công nghệ chiết tách các thành phần vitamin phù hợp với các loại da.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang