Xuất hiện vàng miếng nhái SJC trên thị trường

author 06:44 15/10/2021

(VietQ.vn) - Trong bối cảnh giá vàng SJC tăng vọt và cao hơn giá vàng thế giới khoảng 10 triệu đồng/lượng, thị trường lại xuất hiện vàng miếng nhái SJC.

Vài ngày gần đây, trên một số diễn đàn về vàng xuất hiện các cảnh báo về vàng miếng nhái SJC. Cụ thể, thông tin do ông P.D. (TP Hồ Chí Minh), một trong những quản trị nhóm với hơn 42.000 thành viên tham gia gồm các tiệm vàng, giới đầu tư, nhân viên ngân hàng... cho hay đã phát hiện ra 3 lượng vàng miếng nhái SJC. Qua đó, ông P.D cảnh báo giới kinh doanh vàng cẩn thận khi thu mua.

Theo giới kinh doanh vàng, nếu nhìn bên ngoài không thể nào phân biệt được vàng thật hay nhái khi chất lượng của những miếng vàng nhái này cũng làm bằng vàng 4 số 9. Vàng miếng nhái SJC vẫn là miếng vàng thật nhưng không phải do Công ty SJC sản xuất.

Vàng miếng nhái này có hình thức bao bì như kích thước, cỡ chữ, dập nổi… giống đến trên 90% so với miếng vàng SJC sản xuất. Vì thế, nếu bằng mắt thường, người mua rất khó để phân biệt. Điều đáng nói, vàng miếng nhái SJC xuất hiện trên thị trường khi giá vàng SJC trong nước đang cao hơn thế giới tới 10 triệu đồng/lượng.

Theo ông Huỳnh Trung Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA), hiện tượng vàng miếng nhái SJC đã xuất hiện vài lần trong quá khứ, đặc biệt vào những thời điểm giá vàng trong nước chênh lệch lớn so với giá thế giới. Vàng miếng nhái SJC là vàng nguyên liệu được dập theo mẫu của SJC. Do giá vàng nguyên liệu hiện khoảng 51-52 triệu đồng/lượng còn vàng SJC lên tới trên dưới 58 triệu đồng/lượng nên việc nhái theo mẫu của SJC sẽ đem lại lợi nhuận lớn.

Thông tin cảnh báo vàng miếng nhái SJC trên một diễn đàn vàng. Ảnh: báo Dân trí

Theo quy định hiện hành, Nhà nước độc quyền thị trường vàng miếng, các doanh nghiệp không được cấp phép để nhập khẩu vàng nguyên liệu. Tuy nhiên, ông Khánh cho biết có thể vàng nguyên liệu, vàng vẫn được nhập khẩu lậu qua biên giới, khả năng lớn nhất từ Campuchia. Chuyên gia vàng này cho rằng nếu có vàng nguyên liệu, việc dập ra vàng miếng theo mẫu của SJC không phải là vấn đề khó.

Liên quan tới vấn đề trên, ông Nguyễn Ngọc Trọng, Giám đốc Công ty vàng Đối tác mới (NPJ) cho hay, ngay tại Công ty SJC, giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đã chênh nhau 6,65 triệu đồng/lượng. Nếu so với giá mua vào vàng 9999 tại các tiệm vàng với giá vàng miếng thì nếu bán ra trót lọt 1 lượng vàng nhái SJC, các đối tượng làm nhái vàng hưởng lợi 7 - 8 triệu đồng. Trong khi đó nếu mua trúng vàng nhái thì người tiêu dùng thiệt hại nặng nề.

Trên thực tế dù Công ty SJC chuyển sang loại bao bì chống giả nhưng thời gian qua có những thời điểm vàng nhái SJC vẫn xuất hiện do chiêu rạch bao bì chống giả để đưa miếng vàng nhái vào, hoặc làm khuôn giả và sản xuất vàng nhái thương hiệu SJC từ nước ngoài rồi mang vào tiêu thụ tại Việt Nam.

"Với mức giá hiện nay, không cần làm vàng thấp tuổi mà chỉ cần làm đủ tuổi thì các đối tượng làm giả cũng đã thu siêu lợi nhuận", ông Trọng nói.

Trước đây Công ty SJC từng khuyến cáo người tiêu dùng chỉ nên chọn mua vàng ở những cửa hàng có uy tín, người mua phải yêu cầu xuất hóa đơn ghi rõ số xêri để có thể khiếu nại khi gặp sự cố.

Hiện tượng vàng nhái SJC đã xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2010 với số lượng gần 500 lượng. Sau đó, Công ty SJC đã thực hiện thay đổi sang loại bao bì Hologram vào năm 2012. Thế nhưng các loại vàng SJC bao bì cũ vẫn có giá trị lưu hành song song với hình thức, chất lượng, trọng lượng miếng vàng bên trong không thay đổi…

Điều này gây khó khăn trong việc phân biệt vàng thật và nhái của không những người tiêu dùng mà cả giới kinh doanh vàng. Vào năm 2020, thị trường vàng lại xuất hiện thông tin vàng nhái SJC khi giá trong nước cao hơn thế giới 2,5 - 5 triệu đồng/lượng.

Bảo An (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang