Xuất khẩu cá ngừ sang Pháp bật tăng mạnh nhờ nâng cao chất lượng
(VietQ.vn) - Sau giai đoạn giảm sút vì lạm phát, nhu cầu tiêu thụ cá ngừ tại Pháp đang phục hồi, kéo theo xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang thị trường này tăng mạnh trong năm 2025.
ASTM đề xuất tiêu chuẩn mới về phát hiện ô nhiễm vi sinh vật trong nhiên liệu
Sớm ban hành quy chuẩn cho sữa nhập khẩu, minh bạch thị trường
Chung kết VPBank Technology Hackathon 2025 gọi tên những giải pháp công nghệ xuất sắc
Lần đầu tiên Việt Nam xuất khẩu 5.000 máy bay vận tải không người lái cho Hàn Quốc
Trong nửa đầu năm nay, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Pháp đạt hơn 1,5 triệu USD, tăng 108% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là mức tăng trưởng đáng chú ý sau khi thị trường này ghi nhận sự sụt giảm sâu trong năm ngoái. Theo Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), năm 2024, Pháp là thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn thứ ba trong Liên minh châu Âu (EU), với xu hướng ưa chuộng sản phẩm tiện lợi, an toàn và có chứng nhận bền vững. Các mặt hàng chủ lực Việt Nam xuất khẩu sang Pháp gồm thịt/loin cá ngừ đông lạnh phi lê và cá ngừ đóng hộp, trong đó nhóm thịt/loin đông lạnh có tốc độ tăng mạnh với đơn hàng liên tục trong 6 tháng đầu năm.

Các thương hiệu như Petit Navire, Saupiquet, Rio Mare chiếm ưu thế, nhiều sản phẩm đạt chứng nhận MSC – tiêu chuẩn quốc tế về khai thác hải sản bền vững.
Năm 2024, Pháp nhập khẩu khoảng 107 nghìn tấn cá ngừ, chủ yếu ở dạng đóng hộp. Mỗi người Pháp tiêu thụ bình quân 1,3 kg cá ngừ/năm, thấp hơn nhiều so với Malta (3,4 kg/người) nhưng vẫn thuộc nhóm cao nhất EU. Sức tiêu thụ cá ngừ đóng hộp tăng nhờ xu hướng ăn uống tiện lợi, giàu protein và lành mạnh, với sự dẫn đầu của các thương hiệu như Petit Navire, Saupiquet, Rio Mare – nhiều sản phẩm đạt chứng nhận MSC.
Thị trường cá ngừ Pháp hiện có sự cạnh tranh gay gắt. Trong khối EU, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha là các nhà cung cấp lớn nhờ lợi thế quy mô chế biến, logistics ngắn và thương hiệu quen thuộc. Ngoài khối, Ecuador là nguồn cung chính với đội tàu đánh bắt hùng mạnh và ưu đãi thuế quan, giúp sản phẩm có giá cạnh tranh, đặc biệt ở nhóm cá ngừ đóng hộp. Seychelles, Bờ Biển Ngà, Indonesia, Philippines và Việt Nam cũng đang gia tăng xuất khẩu sang Pháp, trong đó Việt Nam nổi bật với fillet/loin đông lạnh và sản phẩm chế biến giá trị gia tăng.
Các chuyên gia nhận định, nếu tận dụng tốt ưu đãi thuế quan và đáp ứng tiêu chuẩn xanh, xu hướng tiêu dùng bền vững tại châu Âu, xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Pháp sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2025. Tuy nhiên, để đạt được điều này, cần tháo gỡ vướng mắc về nguồn nguyên liệu đánh bắt trong nước, cải thiện quy trình cấp chứng từ khai thác và giải quyết các điểm nghẽn hành chính nhằm hỗ trợ doanh nghiệp.
Nam Dương









